สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
บทบาทศึกษานิเทศก์ กับ การสนับสนุน eDLTV ในโรงเรียน
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
หน่วยที่ 4.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หน่วย การเรียนรู้.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
วิชาการวิจัยอย่างง่าย
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
การสร้างสื่อ e-Learning
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
เก็บตกคำถามจาก สมศ..
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
การแปลงนโยบาย สู่การปฏิบัติภาคปฏิบัติ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา การวิจัยและพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนต้นแบบฯ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ

ประเด็นนำเสนอ ความ ก้าวหน้า ประเด็นฝาก ผลการศึกษา

ความก้าวหน้า สพฐ.: ศึกษาเชิงลึก Reflective Coaching ครูทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สพท.: คาดหวัง ศึกษาเชิงลึก Reflective Coaching ครูทำงานร่วมกัน สนับสนุนโรงเรียนทำวิจัย

ผลการศึกษา

คำถามวิจัย รูปแบบกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเป็นอย่างไร 1 รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับ หลักสูตรแกนกลางเป็นอย่างไร 2 รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาและการใช้ หลักสูตรสถานศึกษาเป็นอย่างไร 3 รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูทำงานร่วมกันเป็นอย่างไร 4 ปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้หลักสูตร 5 ปัญหา อุปสรรคในการนำหลักสูตรไปใช้มีอะไรบ้าง 6 วิธีการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นอย่างไร 7

องค์ประกอบที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรแกนกลาง และข้อค้นพบ(ประเด็นที่ควรดูแลเป็นพิเศษ) จุดอ่อนคือการให้ความสำคัญกับส่วนนำของกลุ่มสาระ ศึกษา หลักสูตร โครงสร้าง รายวิชา มีทุกรายวิชา แต่ขาดความเข้าใจการจัดทำสาระสำคัญ มีเพียง 1-2 หน่วยองค์ประกอบครบ แต่ไม่สะท้อนเป้าหมาย แผนการ จัดการ เรียนรู้ สับสนว่าเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อย่างไร กำหนดเป้าหมายมากเกินไป หน่วยการ เรียนรู้ การจัด กิจกรรม การเรียนรู้ สอนไม่ถึง concept บริหารเวลาไม่เหมาะสม นักเรียนมีบทบาทน้อยกว่า การจัดกลุ่มไม่ชัดเจน ไม่หลากหลาย ไม่เพียงพอ ไม่ตอบสนองกับเด็กทุกกลุ่ม ใช้สื่อ

พัฒนา ใช้คำถาม การคิด ใช้คำถามหลากหลายแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ใจร้อนไม่รอคำตอบ สอนเนื้อหา ไม่วิเคราะห์ตัวชี้วัด ผลงานการค้นคว้าcopy &paste พัฒนา การคิด ใช้คำถาม สอดแทรกผิดจังหวะ ใช้คำตำหนิ และบ่นๆๆ ดูแล นักเรียน ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะเด็กอ่อน สอดแทรก คุณลักษณะ นำผลมาแก้ปัญหา แต่ไม่ใช้มาประกอบวางแผนการสอน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วม วัดผล เป็นแหล่งเรียนรู้ บันทึกหลังสอนไม่นำไปสู่การพัฒนาเด็ก และการเรียนการสอน แก้ปัญหา/พัฒนาแต่ไม่ทำให้เป็นระบบ เบื่อการทำวิจัยเล่มโตๆ วิจัยใน ชั้นเรียน

ประเด็นฝาก โรงเรียนบูรณาการในการนิเทศภายใน/ระบบประกันคุณภาพ ศน. มีงานมากมาย ถ้าเวลาเข้าห้องเรียนมีไม่มากจะทำอย่างไรให้ได้คำตอบวิจัย