กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒.
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ชมรมจริยธรรมศูนย์ฯ๗.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
โครงการ “9,999 ตามรอยเท้าพ่อ”
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

ความเป็นมาของโรงเรียนคุณธรรม 2555 2557 2562 พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก่อตั้ง “โครงการกองทุนการศึกษา” ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยคณะองคมนตรีรับผิดชอบดูแลพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม จำนวน 155 แห่ง โครงการกองทุนการศึกษา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดตั้ง “มูลนิธิยุวสถิรคุณ” เพื่อสืบสานและขยายผลการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีโรงเรียนอยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 617 แห่ง มูลนิธิยุวสถิรคุณ ศูนย์โรงเรียนคุณธรรมได้ย้ายมาอยู่ภายใต้มูลนิธิยุวพัฒน์ โดยปัจจุบันมีโรงเรียนในความดูแล ประมาณ 400-500 แห่ง มูลนิธิยุวพัฒน์

หลักการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 2 1 3 4

4 3 6 1 2 5 กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 28/01/63 กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม กำหนดวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมาย (คุณธรรมอัตลักษณ์) 4 สร้างการรับรู้และการยอมรับในโรงเรียน 1 สร้างครูแกนนำ นักเรียนแกนนำ 2 ลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง(คุณธรรมอัตลักษณ์) 5 กำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียน (คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน) 3 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม 6 4

1. สร้างการรับรู้ และการยอมรับ ในโรงเรียน 28/01/63

2. สร้างครูแกนนำ นักเรียนแกนนำ 28/01/63

3. กำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง ของโรงเรียน พฤติกรรม บ่งชี้เชิงบวก 28/01/63 คุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรม บ่งชี้เชิงบวก

พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก คุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

คุณธรรมเป้าหมาย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความพอเพียง ตัวอย่าง ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ผู้บริหาร ครู นักเรียน ความซื่อสัตย์ - จัดซื้อจัดจ้างอย่างโปร่งใส - พิจารณาความดีความชอบอย่างถูกต้องเป็นธรรม - เข้าสอนตรงเวลา - ไม่เอาเวลาราชการไปทำประโยชน์ส่วนตัว - ไม่ลอกการบ้าน - พูดความจริง ไม่โกหก ความรับผิดชอบ - ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา - สอนให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักการแก้ปัญหาด้วยตนเอง - ช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน ทุกวัน - แต่งกายถูกระเบียบของโรงเรียน ความพอเพียง - มีแผนงานแผนเงินที่สอดคล้องกัน - ใช้จ่ายตามแผนงาน - ใช้จ่ายสมฐานะ - ใช้สื่อการสอนร่วมกันอย่างคุ้มค่า - ใช้จ่ายอย่างประหยัด - อดทน เสียสละเพื่อส่วนรวม ทุกกลุ่มต้องร่วมกันทำทั้งโรงเรียนด้วยความสมัครใจ

คุณธรรมเป้าหมาย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความพอเพียง ตัวอย่าง ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ผู้บริหาร ครู นักเรียน ความซื่อสัตย์ - แปรงฟันทุกวันหลังอาหาร - ไม่กินขนมกรุบกรอบ - ไม่ดื่มน้ำอัดลม ความรับผิดชอบ - เก็บที่นอนทุกเช้า - จัดตู้เสื้อผ้าเป็นระเบียบ - อ่านหนังสือทุกวัน ความพอเพียง - ปิดน้ำทุกครั้งที่ใช้ - ไม่ซื้อของแพง ทุกกลุ่มต้องร่วมกันทำทั้งโรงเรียนด้วยความสมัครใจ

4. กำหนดวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมาย (คุณธรรมอัตลักษณ์) 4. กำหนดวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมาย (คุณธรรมอัตลักษณ์) 28/01/63 - จัดทำโครงงานคุณธรรม - เป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน - จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การพัฒนาคุณธรรม - บูรณาการคุณธรรมในการ จัดการเรียนรู้

พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก 28/01/63 คุณธรรม ความซื่อสัตย์ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ไม่ลอกการบ้าน โครงงานคุณธรรม : โครงงานเพื่อนช่วยเพื่อน ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนลอกการบ้านลดลง

5. ลงมือปฏิบัติ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง 28/01/63

6. สร้างกลไก การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม 28/01/63 กำหนดนโยบายและการวางแผน การสร้างการมีส่วนร่วม การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง การนิเทศติดตามภายใน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประเมินผล การถอดบทเรียน การประชาสัมพันธ์

แผนดำเนินงาน (Road Map) โครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

7s Mckinsey Framework Staff System Style Skill Strategy Shared values ค่านิยม System ระบบ Staff บุคคล Strategy กลยุทธ์ Style รูปแบบ Skill ทักษะ Structure โครงสร้าง วางแผน/นโยบาย ประชาสัมพันธ์ ถอดบทเรียน สนับสนุนเสริมแรง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีส่วนร่วม นิเทศภายใน ประเมินผล

กลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม ถอดบทเรียน สนับสนุนเสริมแรง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วางแผน นิเทศโรงเรียน สร้างการมีส่วนร่วม ประเมินผล วางแผน/นโยบาย ประชาสัมพันธ์ ให้ทุกคนรู้ ชมเชย ยกย่อง ให้เกียรติ ให้โอกาส สร้างระบบการจัดการความรู้ ดึงความรู้มาใช้ร่วมกัน ทบทวนการปฏิบัติ เรียนรู้กระบวนการทำงานจริง รู้ผลงานความก้าวหน้า จุดแข็ง จุดเด่น จุดควรปรับปรุง ให้โอกาสทุกคน ให้ข้อมูล ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหาร่วมชื่นชม เน้นผู้ปกครอง ชุมชน นิเทศให้คำปรึกษาแนะนำ

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 28/01/63 1. มีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน 2. ใช้โครงงานคุณธรรม/กิจกรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนา 3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น 4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง 5. เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณธรรมจากทุกภาคส่วน 6. มีองค์ความรู้/นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรมและบูรณาการ คุณธรรมเข้ากับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 7.สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพัฒนาคุณธรรม

1. มีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน 28/01/63 1. มีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - ครู นักเรียนและบุคลากรทราบแผนการพัฒนา คุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน - มีภาพความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครู นักเรียนผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา และ ผู้ปกครอง - ครูและนักเรียนมีความสุข ยิ้มแย้ม แจ่มใส ทักทาย โต้ตอบอย่างมีสัมมาคารวะ - สภาพแวดล้อมของโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น น่าเรียน

2. ใช้โครงงานคุณธรรม/กิจกรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนา 28/01/63 2. ใช้โครงงานคุณธรรม/กิจกรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนา หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - ครู นักเรียน ผู้บริหาร แบ่งงานรับผิดชอบพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม - มีโครงงานคุณธรรม/กิจกรรมคุณธรรมที่แต่ละคนมีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติ

3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ 28/01/63 3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - ครู นักเรียน ผู้บริหาร มีวินัยในการปฏิบัติ ตามหน้าที่รับผิดชอบ - ครู นักเรียน ผู้บริหาร มีพฤติกรรมที่พึง ประสงค์ตามที่กำหนดไว้ในคุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียน

4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ 28/01/63 4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - ครู นักเรียน ผู้บริหาร ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลง

5. เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ 28/01/63 5. เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - บรรยากาศในโรงเรียนทุกภาคส่วนร่วมมือกันครู นักเรียน ผู้บริหาร ร่วมกันปฏิบัติงาน เพื่อบรรลุพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามที่กำหนดไว้ในคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน

6.มีองค์ความรู้ และมีการบูรณาการคุณธรรมในชั้นเรียน 28/01/63 6.มีองค์ความรู้ และมีการบูรณาการคุณธรรมในชั้นเรียน หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - มีองค์ความรู้/นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่เผยแพร่ได้ และ/หรือ มีแผนการเรียนรู้การสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในชั้นเรียน

7. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพัฒนาคุณธรรม หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ 28/01/63 7. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพัฒนาคุณธรรม หลักฐาน / ร่องรอย / ลักษณะที่พบ - โรงเรียนมีความพร้อมในการเป็นแหล่งศึกษาดูงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

การประเมินตนเอง ของโรงเรียนคุณธรรม 2.เพื่อช่วยการปรับแผนให้ 28/01/63 1.เพื่อทราบจุดแข็ง จุดควรปรับปรุง จุดเด่นควรขยายผล 2.เพื่อช่วยการปรับแผนให้ ทันต่อเหตุการณ์ 4.ใช้ตามความต้องการ ของโรงเรียน 3.เป็นเครื่องมือ ในการบริหาร

เกณฑ์ประเมินตนเอง องค์ประกอบ ตัวชี้วัด เกณฑ์การพิจารณา ด้านกระบวนการ 1.มีกระบวนการ 2.มีกลไก 4 = ดีเยี่ยม 3 = ดี 2 = พอใช้ 1 = ปรับปรุง โรงเรียนคุณธรรมต้องมีผลการพิจารณาไม่ต่ำกว่า 21 คะแนน และต้องไม่มีระดับ 1 ด้านผลผลิต 3.พฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น 4.พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ลดลง 5.กระบวนการมีส่วนร่วม ด้านผลลัพธ์ 6.มีองค์ความรู้/นวัตกรรม 7.เป็นแหล่งเรียนรู้

ติดต่อโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวพัฒน์ เลขที่ 1 อาคารพรีเมียร์คอร์เปอเรทปาร์ค ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 โทรศัพท์ (02) 301-1239 ต่อ 1239 โทรสาร (02) 301-1439 Moral School - โครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม moralschools@gmail.com