Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 17-18 ธันวาคม 2558.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Educational Objectives
Advertisements

Supreeya Wongtra-ngan,MD.,MHPEd. CLINICAL COMPETENCIES  Factual Knowledge  Technical Skill  Problem Solving Skill  Communication Skill  Manners &
Structure and Concept of Interactive lecture
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
What is MEQ Workshop on “MEQ Examination for Preclinical Years”
“Teaching small groups”
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่องงานแล้ว บอกรายละเอียดและ สาระสำคัญ.
ผู้จัดการโครงงาน และ คณะทำงานโครงงาน The Project Manager and The Project Team Information System Project Management Date 27 June 2008 Time
Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
Psychology for Service
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
PowerPoint Template.
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
Creative Visual Presentation Workshop Communicate clearly, persuasively, and professionally.
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
สื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชุดฝึกเขียนสรุป (Writing Summary)
English for Reflective Thinking วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
การฝึกอบรมคืออะไร.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ
ISC2102 สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
ระบบบัญชาการเหตุการณ์และ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข
การวเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ
The Balanced Scorecard & KPI
ระยะการเปลี่ยนแปลง &การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
Common communication skills in Family practice
หมวด ๒ กลยุทธ์.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา
Computer Project I โครงงานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 1 1(0-3)
การบริหารผลการปฏิบัติงาน
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
User Experience Design
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
ผลงานวิชาการรับใช้สังคม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ
Review of the Literature)
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
นโยบายแห่งชาติด้านยาของไทย
การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
Inventory Control Models
บริษัทแพสคอนส์ได้จัดหลักสูตรอบรมสัมมนา Strategic Thinking for the Leaders ในวัน ศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน 2558 ที่ โรงแรมลันตานา รีสอร์ท รัชดา เวลาสัมมนา.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา (Problem Analysis)
สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
กลยุทธ์การทดสอบซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning
สารสนเทศศาสตร์เบื้องต้น
ระดับบริหารทางการพยาบาล จุฑารัตน์ เพ็ญเขตต์วิทย์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 17-18 ธันวาคม 2558

How to teach communication/counseling skills Tachawan Jirativanont, MD Siriraj Hospital, Mahidol University

Outline Method for communication skills teaching Component of simulation based session Scenario development

Is there an appropriate methods for teaching communication skills? Learner-centred Facilitator-centred Didactic-in your head Experiential-leading to deeper discussion/understanding Experiential-leading to action/change in behavior Methods continuum for communication skills teaching

Didactic Include - lectures, group presentation and reading Enable learners to understand the skills needed in effective communication Difficult to develop learners' skills or application in practice

Experiential learning Experiential learning exists when a personally responsible participant cognitively, affectively, and behaviorally processes knowledge, skills, and/or attitudes in a learning situation characterized by a high level of active involvement. Gentry JW, Guide to business gaming and experiential learning (1990)

Kolb's learning theory

An example of EL in communication Real patients Simulated patient Role play

What is our role? We are facilitator not a teacher. Facilitate the group Listening, Questioning, giving feedback, paraphrasing, summarizing

What we need in our session? Be skilled based Focus on repeated observation, feedback and rehearsal in active small group Used experiential methods Take a problem-based, experiential approach to learning Incorporate cognitive material and attitudinal learning

Simulation Based Learning Purpose: Objective driven scenario Participant: Level of learners’ experience Process: Simulator chosen, scenario development, simulation class

Component of simulation based session Briefing Simulation session Debriefing Evaluation

Standardized Patient Howard Barrows, 1963 Discovered that a lay person could be trained to simulate illness and give feedback This SP simulated the history and examination findings of the paraplegic multiple sclerosis

Being a SP Understand the role Performing Giving Feedback Understand the check-list Extra training สุดแค้นแสนรัก อีแย้ม

Scenario development มีการวางแผน ศึกษารายละเอียดใน แต่ละหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดย การใช้ template เพื่อนำไปสู่การสร้างประเด็นที่จะให้เกิดขึ้นระหว่าง scenario และ นำไปสู่กระบวนการอภิปราย

Scenario Template Scenario Title: Developed by: Date of Development: Target audience: Estimated Scenario Time: Learning Objectives:

Make it SMART !!!! S: Specific M: Measurable A: Attainable for target audience within scheduled time and specific condition R: Realistic T: Target to the learner

Learning Objective หลังจากสิ้นสุดการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์นี้ ผู้เข้าร่วม สัมมนาสามารถ อธิบายหลักการของ advocacy counseling ได้ สรุปขั้นตอนในการให้คำปรึกษาได้ วิเคราะห์การใช้ทักษะพื้นฐานในการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม อภิปรายรูปแบบการสอนทักษะการให้คำปรึกษา

Scenario Template Case Information: Fact Sheet Script for Standardized Patient

Template ประกอบด้วย Triggering Behavior Expecting Behavior Learning Point

Triggering Behavior Learning Point Expecting Behavior Learning Point แสดงท่าทีเหนื่อยอ่อน เนื่องจากการรอคิวตรวจนาน นั่นคือ มีใบนัดพบแพทย์ตอน 9.30 น แต่ต้องมานั่งรอจนถึง11.30 น. จึงได้พบแพทย์ นำไปสู่ การอภิปราย เรื่อง เทคนิคการใช้ small talk ในการเริ่มต้นสนทนา แต่งตัวสุภาพ มีลักษณะภูมิฐาน และ มีความรู้ แสดงท่าทีอ่อนน้อมกับแพทย์ และ ตั้งใจฟังในสิ่งที่แพทย์พูด เพราะ เชื่อว่า แพทย์ที่ ศิริราช เป็นแพทย์ที่น่าจะให้คำปรึกษาได้ดีที่สุดแล้ว นำไปสู่ การอภิปราย เรื่อง trust ในกระบวนการ counseling ถามแพทย์ ว่า ผลการตรวจ BRCA2 mutation: positive หมายถึงอะไร ทำไมแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชน จึงแนะนำให้ผ่าตัดเต้านมออกทั้งสองข้าง และ ให้ทำการถามแพทย์ว่า เปรียบเทียบกับ กรณี Angelina Jolie นำไปสู่ การอภิปราย เรื่อง วิธีการในการให้คำแนะนำในกรณีที่เป็นโรคซับซ้อนเข้าใจยาก

Triggering Behavior Learning Point Expecting Behavior Learning Point แสดงความกังวล และ ซักถาม เรื่องความเสี่ยงของการที่บุตรสาว จะมีโอกาสมียีน BRCA2 positive และควรจะต้องทำอย่างไรให้บุตรสาว นำไปสู่ การอภิปราย เรื่อง เทคนิคการใช้ probing, exploring, questioning, focusing, loss and grief (กรณีกำลังจะสูญเสียน้องสาว) และ เทคนิคในการจัดการกับความวิตกกังวลของคนไข้ สังเกตความยาว และ ความยืดเยื้อของบทสนทนา หากบทสนทนายืดเยื้อและ ไม่มีประเด็นอะไรใหม่ ให้จบบทสนทนา ด้วยการขอกลับไปปรึกษาสามี และ ญาติก่อน แล้วจะนัดมาพบแพทย์ใหม่ นำไปสู่ การอภิปราย เรื่อง เทคนิคการจบ session