งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ อุสาหะ

2 ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม
ปรัชญา การศึกษาสร้างคน คนสร้างชาติ ปณิธาน ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม

3

4

5

6 กิจกรรม กิจกรรมในห้องเรียน ฟังบรรยายประกอบ power point อ่านบทความ อภิปรายกลุ่มย่อย การนำเสนอหน้าชั้น กิจกรรมนอกห้องเรียน จัดทำวีดิทัศน์กรณีศึกษาในเรื่องที่ตนเองสนใจ ความยาวประมาณ10 นาที และให้นำเสนอในชั้นเรียนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบปลายภาค

7 การประเมินผล ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน 10 %
ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน % (นิสิตต้องแต่งกายเรียบร้อย ไม่เข้าเรียนสาย) สอบกลางภาค สอบปลายภาค

8 หนังสืออ่านประกอบ กิตติภูมิ มีประดิษฐ์ (2552) มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สุเทพ อุสาหะ (2550) วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (บทที่ 1&5)

9

10 Explicit knowledge Tacit knowledge

11 ประเภทของความรู้ทางวิทยาศาสตร์
1 ข้อเท็จจริง เป็นความรู้ที่ได้จากสังเกตอาจเป็นทางตรงหรือทางอ้อม การให้ข้อมูลจะต้องระบุรายละเอียด 2 มโนมติหรือความคิดรวบยอด เป็นข้อความโดยสรุปสั้นๆของสิ่งนั้นๆที่ผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ให้เห็นภาพรวมๆ

12 3. หลักการ เป็นการนำความคิดรวบยอดของสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องมา บูรณาการเข้าด้วยกัน กล่าวกว้างๆ เช่น กินอาหารเพื่อต้องการ สารอาหารที่ครบถ้วน เราหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์ก็เพราะ ต้องการอ๊อกซิเจน 4. สมมติฐาน เป็นคำตอบของปัญหาที่อาจเป็นไปได้ จะเป็นไปได้หรือไม่ต้องผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เช่นสมมติฐานอาโวกาโดร

13 5. ทฤษฎี เป็นความรู้ที่นำมาใช้อธิบายหลักการ หรือพยากรณ์ปรากฏการณ์ ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่มองไม่เห็น 6. กฎ เป็นหลักการอย่างหนึ่งที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่าง เหตุและผล เป็นข้อเท็จจริงในตัว ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ตรวจสอบได้ อาจได้มาโดยการอนุมาน

14 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นกระบวนการเรียนรู้ธรรมชาติอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitudes) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science process skills) วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific methods)

15 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประกอบด้วยทักษะขั้นฐาน 8 ทักษะ และทักษะขั้นบูรณาการอีก 5 ทักษะ ทักษะขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 1. การสังเกต 2. การวัด 3. การคำนวณ 4. การจำแนกประเภท 5. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา 6. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล 7. การลงความเห็น 8. การพยากรณ์

16 ทักษะขั้นบูรณาการ 1. การกำหนดคำนิยามขั้นปฏิบัติการ 2. การตั้งสมมติฐาน 3. การกำหนดและควบคุมตัวแปร 4. การทดลอง-การออกแบบการทดลอง -การบันทึกผล 5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป

17 -การกำหนดและควบคุมตัวแปร
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ 1. ขั้นกำหนดปัญหา 2. การตั้งสมมติฐาน 3. การตรวจสอบสมมติฐาน -การกำหนดและควบคุมตัวแปร -การวางแผนการพิสูจน์/ทดลอง -การแปลผลการทดลอง 4. การสรุปผล 5. การเผยแพร่ข้อมูล


ดาวน์โหลด ppt GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google