การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัด เลย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผังสถิติทางการ : การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม 1 2 3 4 5 6 วางยุทธศาสตร์ /วางแผนการท่องเที่ยว พัฒนาระบบ บริหารจัดการ การท่องเที่ยว พัฒนาปัจจัย พื้นฐานด้านท่องเที่ยว /ทรัพยากร พัฒนาแหล่ง และกิจกรรมท่องเที่ยว พัฒนา ธุรกิจบริการ การท่องเที่ยว พัฒนา การตลาด และประชา สัมพันธ์ CSF 1.1 การวางแผน และกำหนดตำแหน่งเชิง ยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning) CSF 1.2 บริหารจัดการ ฐานข้อมูล วัฒนธรรม ท้องถิ่นและจัดทำข้อมูล สารสนเทศเพื่อการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และวัฒนธรรมที่เป็น เอกลักษณ์ของจังหวัด CSF 1.3 การเชื่อมโยง และจัดเส้นทาง (routs) การท่องเที่ยวระหว่าง จังหวัด CSF 1.4 การสร้างการ มีส่วนร่วมของชุมชนใน การสืบสานและร่วม นำเสนอวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัด CSF 1.5 สร้างความ เชื่อมั่นด้านความ ปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สิน CSF 2.1 พัฒนา มาตรฐาน มัคคุเทศก์ ท้องถิ่น/ผู้นำ เที่ยวให้มีความ รอบรู้เกี่ยวกับวิถี ชุมชน ศิลปะ วัฒนธรรมและ ประเพณี รวมทั้ง แหล่งเรียนรู้ ธรรมชาติที่เป็น เอกลักษณ์ของ จังหวัดเลย และ สามารถถ่ายทอด เป็น ภาษาต่างประเทศ ได้ CSF 2.2 พัฒนา ศักยภาพแรงงาน วิชาชีพและ บุคลากรที่ เกี่ยวข้องกับการ ท่องเที่ยวเชิง อนุรักษ์และ วัฒนธรรม CSF 2.3 ส่งเสริม การรวมกลุ่ม ผู้ประกอบการ ท่องเที่ยวและ ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง CSF 3.1 พัฒนา โครงสร้าง พื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ป้ายบอก ทาง CSF 3.2 การ จัดการคุณภาพ สิ่งแวดล้อมเพื่อ การท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน CSF 3.3 การ จัดการปัญหาจาก การท่องเที่ยว เช่น สิ่งปฏิกูล ขยะและมลภาวะ CSF 3.4 การ พัฒนาและ ปรับปรุงระบบ สาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา โครงข่าย โทรศัพท์และ Internet CSF 4.1 สร้างสรรค์ กิจกรรม ท่องเที่ยว ใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับ ความสนใจ CSF 4.2 จัดทำ มาตรฐานแหล่ง ท่องเที่ยว CSF 4.3 ฟื้นฟู/ ปรับปรุง/พัฒนา แหล่งท่องเที่ยว อื่นๆให้เป็นที่ ดึงดูด นอกเหนือจาก จากแหล่ง ท่องเที่ยวหลัก (เช่น อุทยาน สวนสุขภาพ สวนสาธารณะ เป็นต้น) CSF 4.4 ยกระดับคุณภาพ สิ่งอำนวยความ สะดวกในสถานที่ ท่องเที่ยว เช่น ห้องน้ำและน้ำดื่ม สาธารณะ CSF 5.1 การ รับรอง มาตรฐานที่พัก และโรงแรม CSF 5.2 พัฒนา มาตรฐานธุรกิจ บริการที่ เกี่ยวเนื่องกับ การท่องเที่ยว อาทิ ร้านอาหาร โชว์พิเศษต่างๆ CSF 5.3 พัฒนา มาตรฐานสินค้า ของฝากและ ของที่ระลึก CSF 6.1 การทำ การตลาดกลุ่ม นักท่องเที่ยว คุณภาพ (Quality tourist) CSF 6.2 การ ประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ CSF 6.3 การตลาดเชิงรุก ผ่านสื่อสมัยใหม่ (Social Network)
ตัวแบบการจัดทำข้อมูล ด้านการท่องเที่ยว จังหวัดเลย “การเพิ่มขีดความสามารถ การท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม ” ผังรายการสถิติทางการ “การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม” จังหวัดเลย
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย หรือโครงการสำคัญ (Flagship Project) จังหวัดเลย “การเพิ่มขีดความสามารถ การท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม ” สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ (Strategic Issues) โครงการสำคัญ / มาตรการ 1. ควรส่งเสริมและพัฒนาระดับความรู้ ทักษะ ของมัคคุเทศก์ท้องถิ่นหรือผู้นำเที่ยวให้มีความรอบรู้เกี่ยวกับวิถีชุมชน ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณี และสามารถถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้ 1. โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ท้องถิ่น/ผู้นำเที่ยว
กรอบแนวคิดโครงการสำคัญ (Project Idea) จังหวัดเลย “การเพิ่มขีดความสามารถ การท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม ” 1. โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ท้องถิ่น/ผู้นำเที่ยว วัตถุประสงค์/ เป้าหมาย 1. เพื่อพัฒนาระดับความรู้ ทักษะ ของมัคคุเทศก์ท้องถิ่นหรือผู้นำเที่ยวให้มีความรอบรู้เกี่ยวกับวิถีชุมชน ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณี และสามารถถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้ 2. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเลยให้สามารถแข่งขันได้ กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. จัดประชุมระดับจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อจัดทำให้มีสถาบันการศึกษาให้เปิดหลักสูตรหรือเปิดอบรมให้ความรู้ สำหรับมัคคุเทศก์ท้องถิ่นและผู้นำเที่ยว 2. รวบรวมข้อมูลมัคคุเทศก์ท้องถิ่นและผู้นำเที่ยวในจังหวัด 3. ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อผู้นำท้องถิ่นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นและผู้นำเที่ยวในจังหวัด
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ด้านการท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ท้องถิ่นหรือผู้นำเที่ยว ควรมีถิ่นฐานบ้านเกิดเป็นคนในจังหวัดเลย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมคนในท้องถิ่นได้มีงานทำและแรงงานไม่รั่วไหลออกนอกจังหวัด และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเลย