โครงงานกระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

ผู้จัดทำ 1) เด็กชายรัตนพล อาจบึงลำ 2) เด็กชายศตวรรษ ร่มกลาง 3) เด็กหญิงเกวลิน มีประสาตร์ 4) เด็กหญิงเพชรดา สองศรี 5) เด็กหญิงทอแสง คูหาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ

องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
Here D.I.Y. ของมีค่า อยู่ในมือคุณ
รูปแบบการนำเสนอ หน่วยงาน
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ความหมายของโครงงาน (Project Approach) คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้ที่จะศึกษาได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
การประดิษฐ์ดอกกุหลาบ
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การขอโครงการวิจัย.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงงานกระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว

ที่มาและความสำคัญ

ประเภทโครงงาน โครงงานสิ่งประดิษฐ์ ชื่อผู้จัดทำ 1.นางสาวจุฑารัตน์ มัคราช เลขที่ 20 2.นางสาวปิยนุช กาฬรัตน์ เลขที่ 26 3.นางสาวศิริรัตน์ ทองสงค์ เลขที่ 40 ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์อุไรวรรณ โสภา

เนื่องจากกะลามะพร้าวเป็นเศษวัสดุที่มีมากในชุมชนจากการใช้ทำกิจกรรมต่างๆมีมากขึ้นเรื่อยๆและสามารถนำมาแปรรูปได้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้และสามารถนำมาเป็นเครื่องประดับในบ้านได้กลุ่มพวกเราจึงได้คิดจัดทำกระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว คณะผู้จัดทำได้เห็นความสำคัญของกะลามะพร้าวจึงมีความคิดทำให้เกิดประโยชน์โดยการนำกะละมะพร้าวมาทำเป็นกระปุกออมสินซึ่งใช้วัสดุจากกะลามะพร้าว

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อประดิษฐ์กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว 2. เพื่อเป็นการการอนุรักษ์ภูมิปัญญาในท้องถิ่น 3. เพื่อได้นำความรู้ทางด้านวิชาการงานอาชีพเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น

ขอบเขตของโครงงาน ระยะเวลาการศึกษา 24 พฤศจิกายน 2558 – กุมภาพันธ์ 2559 ระยะเวลาการศึกษา 24 พฤศจิกายน 2558 – กุมภาพันธ์ 2559 ดำเนินการทำงานที่โรงเรียนและบ้าน งานที่ได้สามารถใช้งานได้ทั่วไป

วัสดุที่ใช้ในการทำโครงงาน 1. กะลามะพร้าว 2 ลูก 2. เศษไม้ 1 ชิ้น 3. แลกเกอร์ 1 กระป๋อง 4. กระดาษทราย 3 แผ่น 5. เลื่อย 1 อัน 6. สว่าน 1 อัน 7. กาวตราช้าง 1 หลอด

ขั้นตอนการดำเนินโครงงาน 1. รวมกลุ่มและกำหนดหัวข้อการทำโครงงาน 2. ค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ 3. ออกแบบผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว 4. จัดเตรียมวัสดุในการดำเนินงาน 5. ลงมือปฏิบัติทำโครงงาน 6. เขียนรายงาน พร้อมสรุปผลและอภิปราย

ระยะเวลาการดำเนินงาน การเขียนเค้าโครงโครงงาน แผนการดำเนินงาน   ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน การเลือกโครงงาน 24 พฤศจิกายน 2558 การเขียนเค้าโครงโครงงาน 1 ธันวาคม 2558 ลงมือทำ 14 ธันวาคม – กุมภาพันธ์ 2559 นำเสนอผลงาน 26มกราคม– กุมภาพันธ์ 2559

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ได้กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว 2. ได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. ได้นำความรู้ทางด้านวิชาการงานอาชีพมาประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น

งบประมาณ คาดว่าคงใช้จ่ายที่ซื้ออุปกรณ์ในการทำมีรายละเอียดดังนี้ 1. กระดาษทราย 5 บาท 2. แลคเกอร์ 80 บาท 3. กาว 15 บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 100 บาท

บูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1. กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ นำทักษะความรู้ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์มาคิดคำนวณในการจัดระยะห่างของกะลามะพร้าวได้ 2. กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ออกแบบรูปทรงและการตกแต่งของกระปุกอออมสิน 3. กลุ่มสาระภาษาไทย อธิบายขั้นตอนการทำหรือการบรรยายต่างๆได้ 4. กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ เพ้นท์คำศัพท์ลงบนกระปุกออมสิน

บูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 5. กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา 5. กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ประยุกต์ได้เช่น การทำกระปุกออมสินจากกะลามะพร้าวเป็นกิจกรรมนันทนาการและช่วยทำให้เกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 6. กลุ่มสาระศิลปะ การลงสีและการตกแต่งกะลามะพร้าว 7. กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ นำความรู้มาประดิษฐ์กะปุกออมสิน 8. กลุ่มสาระสังคมศึกษา ประหยัด มีวัสดุเหลือใช้หาง่ายจากท้องถิ่น

บทที่2 เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง บทที่2 เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำโครงงาน เรื่อง กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าวนี้ ผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้ โครงงานกระปุกออมสินจากไม้ไอติม บทคัดย่อ โครงงาน การประดิษฐ์ไม้ไอติมเป็นโครงงานที่คิดค้นเพื่อให้นักเรียนสามารถวางแผนและออกแบบการทำไม้ไอศกรีมให้ได้ประโยชน์ สามารถบอกขั้นตอนการประดิษฐ์ไม้ไอติมสารพัดประโยชน์ นำเศษวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความสามัคคีในหมู่คณะ เรียนรู้ตามความสนใจและเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตน โครงงานชิ้นนี้จะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

โครงงานกระปุกออมสินากกระบอกไม้ไผ่ บทคัดย่อ โครงงานเรื่อง การทำกระปุกออมสินจากกระบอกไม้ไผ่ จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่เดิมให้มีความหลากหลายให้กับสินค้า และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปบูรณาการกับวิชาเศรษฐกิจพอเพียง ในเรื่องของการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังนำไปบูรณาการได้อีกหลายวิชา จากการศึกษาพบว่าการทำกระปุกออมสินจากกระบอกไม้ไผ่ซึ้งเราสามารถเก็บหรือออมเงินที่เราอยากไว้เพื่อให้คนที่เรารักหรือเก็บไว้เพื่อใช่ในอนาคตข้างหน้าและประหยัดค่าใช่จ่ายหรือเรานำมาตกแต่งบ้านก็ได้

บทที่ 3 วิธีการจัดทำโครงงาน วัสดุอุปกรณ์

วิธีการจัดทำโครงงาน วิธีการจัดทำโครงงานมีขั้นตอนดังนี้ 1.นำมะพร้าวที่หาได้มาปอกเปลือกให้หมด 2.นำมะพร้าวที่ปอกเปลือกแล้วมาขัดกับกระดาษทรายให้มีเนื้อที่ละเอียด

3. นำกะลามะพร้าวที่ขัดกระดาษทรายแล้วไปทาแลคเกอร์ 4 3.นำกะลามะพร้าวที่ขัดกระดาษทรายแล้วไปทาแลคเกอร์ 4. เมื่อทาแลกเกอร์แล้วให้ทิ้งกะลามะพร้าวใว้ให้แห้ง

5. นำชิ้นส่วนที่แกะไว้มาประกอบกันกับกะลามะพร้าวที่ทาแลคเกอร์แล้วมาประกอบกับชิ้นส่วนที่วางแผนไว้ 6.ได้ผลงานสำเร็จเป็น กระปุกออมสินรูปมังคุด

บทที่4 ผลการศึกษา จากการศึกษาการสร้าง กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าว ในการจัดทำโครงงานครั้งนี้ ผู้จัดทำได้ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆดังนี้ จากการประดิษฐ์กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าวทำให้ได้กระปุกออมสินจากกะลามะพร้าวและได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาในท้องถิ่น นอกจากนี้เราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการประดิษฐ์กระปุกออมสินมาประยุกต์ใช้กับวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

บทที่5 สรุปผลและข้อเสนอแนะ