อาจารย์ดวงพร แสงทอง Tel ปรึกษาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน)
สถานการณ์ส้วมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
มิติการพัฒนา องค์กร มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติคุณภาพ การให้บริการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ ผู้รับบริการมีความพึง พอใจ ลดการใช้พลังงานของ.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี อนันต์ สิทธิวัฒนานนท์
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
รศ. ดร. สิทธิชัย แก้วเกื้อกูล คณบดี รศ. สุวรรณา สมบุญสุโข รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ. ดร. คมกฤตย์ ชมสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวางแผน และพัฒนา รศ. ดร. กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
Seminar 1-3.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การบริหารงานคลังสาธารณะ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายสำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาการบริหารงานตำรวจ วิชา PLA2206 องค์การและการจัดการสมัยใหม่ อาจารย์ดวงพร แสงทอง Tel. 099-118-6958 ปรึกษาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ E-Mail : nui-saengthong@hotmail.com ออนไลน์ Facebook : nui saengthong , ปรึกษาผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Internet/Webboard) http://www.teacher.ssru.ac.th/duangphon_sa/

จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. มีความรู้ความเข้าใจแนวความคิดและทฤษฏีที่เกี่ยวกับองค์การและการจัดการสมัยใหม่ ประเภทและลักษณะขององค์การ อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ 2. มีความรู้ความเข้าใจโครงสร้างและวีธีดำเนินงานขององค์การ กระบวนการบริหารและการจัดการ การวางแผน การจัดองค์การ การวินิจฉัยสั่งการ การส่งเสริมกำลังใจผู้ปฏิบัติงานและการควบคุม แนวโน้มของการบริหารและการจัดการในอนาคต โดยเน้นกรณีศึกษาทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 3. มีความรู้ความเข้าใจสภาพปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งแนวทางแก้ไขปัญหา

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ที่ทันสมัยและทันต่อสถานการณ์โลกและสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึก ปฏิบัติ/งาน ภาคสนาม/ การฝึกงาน การศึกษา ด้วยตนเอง บรรยาย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ / รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้(ถ้ามี) 1 แนะนำรายวิชาเนื้อหาการเรียนรู้ขอบข่าย และ วิธีการวัดผลประเมินผล ชี้แจงระเบียบ และ รายละเอียดวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ บรรยาย 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับองค์การและการจัดการ - ความรู้เกี่ยวกับองค์การ - การจำแนกองค์การ - วัตถุประสงค์ขององค์การ - การกำหนดเป้าหมายของหน่วยงานและองค์การ กิจกรรม : บรรยาย / สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น / เอกสารประกอบการบรรยายและใบงาน 3 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ - ความสำเร็จขององค์การ - ความหมายของการจัดการกับการบริหาร - การจัดการเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ - ทรัพยากรในการบริหารประเภทของการบริหาร - กระบวนการจัดการองค์การสมัยใหม่ 4-5 แนวความคิดและทฤษฏีที่เกี่ยวกับองค์การและการจัดการสมัยใหม่ - วิวัฒนาการทางแนวคิดของทางการบริหารการจัดการสมัยใหม่ - แนวความคิดเกี่ยวกับทฤษฎีองค์การ - ทฤษฎีองค์การสมัยดั้งเดิม - ทฤษฎีองค์การสมัยใหม่ - ทฤษฎีองค์การสมัยปัจจุบัน

แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ / รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้(ถ้ามี) 6 โครงสร้างขององค์การ และการออกแบบองค์การ - ความหมายและความสำคัญของการออกแบบองค์กร - วัตถุประสงค์ของการออกแบบองค์กร - รูปแบบโครงสร้างองค์กร - การจัดแผนกงานหรือกลุ่มงาน กิจกรรม : บรรยาย / สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น / เอกสารประกอบการบรรยายและใบงาน 7 การวางแผนและการตัดสินใจทางการบริหารสมัยใหม่ 8 การจัดทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ 9 สอบกลางภาค 10 เทคนิคการเป็นผู้นำสมัยใหม่และการติดต่อสื่อสารและเทคโนโลยีการสื่อสาร 11 การทำงานเป็นทีม - ความหมายของทีมงาน - ทีมงานที่มีประสิทธิภาพ - การสร้างทีมงาน - การบริหารทีมงาน - บทบาทของทีมงาน - การพัฒนาทีมงานให้เข้มเข็ง - การประเมินผลทีมงาน

แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ / รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้(ถ้ามี) 12 การอำนวยการและการควบคุม กิจกรรม : บรรยาย / สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น / เอกสารประกอบการบรรยายและใบงาน 13 การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาองค์กร 14 การบริหารจัดการสมัยใหม่ 15 จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม 16 นำเสนอรายงานกลุ่มทบทวนรายวิชา กิจกรรม : บรรยาย / สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 17 สอบปลายภาค

แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรม วิธีการประเมิน สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1 - สอบย่อย/ใบงานแบบฝึกหัด สอบกลางภาค (ปลายเดือนกันยายน) - สอบปลายภาค (ปลายเดือนพฤศจิกายน) ตลอดภาคการศึกษา 9 17 10% 30% 2 การสอบปากเปล่า 3 ผลงานและการนำเสนอรายงาน 16 20%

ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 1. ตำราและเอกสารหลัก เอกสารประกอบการสอน 2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. 2556. หลักการจัดการองค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เนตร์พัณณา ยาวิราช. 2556. การจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กุรุ๊ป. วิทยา ด่านธ ารงกูล. 2556. การบริหาร. กรุงเทพฯ : เธิร์ดเวฟเอ็ดดูเคชั่น. สมยศ นาวีการ. 2547. การบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ : วิทยาพัฒน์. เสนาะ ติเยาว์. 2543. หลักการบริหาร. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. สุธี ขวัญเงิน. 2559. หลักการจัดการ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ฐาปนา ฉิ่มไพศาล. 2559. องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ เว็บไชต์ขององค์การและการจัดการสมัยใหม่รูปแบบต่างๆ

ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน เอกสารและข้อมูลสำคัญ ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร. 2556. หลักการจัดการองค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เนตร์พัณณา ยาวิราช. 2556. การจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กุรุ๊ป.

ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน ฐาปนา ฉิ่มไพศาล. 2559. องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุธี ขวัญเงิน. 2559. หลักการจัดการ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).

วิชา องค์การและการจัดการสมัยใหม่ Organization and Modern Management

1. ข้อใดคือความหมายของ “องค์กร” ก. การลงทุนกิจการบุคคลคนเดียว ข 1. ข้อใดคือความหมายของ “องค์กร” ก. การลงทุนกิจการบุคคลคนเดียว ข. กลุ่มคนที่รวมตัวกันเพ่อดำเนินการในกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ค. เป็นการลงทุนโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ง. เป็นการลงทุนทำกิจการเพื่อสร้างสรรค์ช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย 2. การจัดการองค์กรต้องอาศัยความสัมพันธ์พื้นฐาน 3 ประการ คือข้อใด ก. อำนาจหน้าที่การงาน บุคลากร ทรัพยากร ข. บุคลากร ทรัพยากร เงิน ค. อำนาจหน้าที่การงาน บุคลากร เงิน ง. เงิน อำนาจหน้าที่การงาน ทรัพยากร 3. ข้อใดกล่าวถึงหลักในการจัดการองค์กร ก. การคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานของการผลิต ข. การพัฒนาคนเพื่อสร้างคุณภาพของงาน ค. การศึกษาวิเคราะห์ สภาพสังคม เศรษฐกิจ ง. ถูกทุกข้อ 4. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรอาสาสมัคร” ก. เป็นองค์กรที่รัฐเป็นเจ้าของและมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเชิงการค้าที่ไม่หวังผลกำไร ข. เป็นองค์กรของเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์สังคมช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ค. เป็นองค์กรที่จัดทำขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าและทางธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร ง. เป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ

5. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรภาครัฐ” ก 5. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรภาครัฐ” ก. เป็นองค์กรที่รัฐเป็นเจ้าของและมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเชิงการค้าที่ไม่หวังผลกำไร ข. เป็นองค์กรของเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์สังคมช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ค. เป็นองค์กรที่จัดทำขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าและทางธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร ง. เป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ 6. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรธุรกิจ” 7. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรรัฐวิสาหกิจ”

8. ข้อใดคือความหมายของ “การจัดการ” ก 8. ข้อใดคือความหมายของ “การจัดการ” ก. การสั่งการ การควบคุมงาน ดำเนินงาน ข. การพิจารณากำหนดแนวทางการทำงานให้ บรรลุเป้าหมาย ค. กระบวนการทำงานเริ่มตั้งแต่การกำหนดมาตรฐาน ง. การจัดให้ทรัพยากรบุคคลภายในองค์กรทำงานประสานสัมพันธ์สอดคล้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 9. Organizing หมายถึงข้อใด ก. การวางแผน ข. การจัดองค์กร ค. การอำนวยการ/การนำ ง. การควบคุม 10. ข้อใดคือขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการจัดการ

เฉลยแบบทดสอบ

เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิสายใจไทย 1. ข้อใดคือความหมายของ “องค์กร” ก. การลงทุนกิจการบุคคลคนเดียว ข. กลุ่มคนที่รวมตัวกันเพ่อดำเนินการในกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ค. เป็นการลงทุนโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ง. เป็นการลงทุนทำกิจการเพื่อสร้างสรรค์ช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย 2. การจัดการองค์กรต้องอาศัยความสัมพันธ์พื้นฐาน 3 ประการ คือข้อใด ก. อำนาจหน้าที่การงาน บุคลากร ทรัพยากร ข. บุคลากร ทรัพยากร เงิน ค. อำนาจหน้าที่การงาน บุคลากร เงิน ง. เงิน อำนาจหน้าที่การงาน ทรัพยากร 3. ข้อใดกล่าวถึงหลักในการจัดการองค์กร ก. การคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานของการผลิต ข. การพัฒนาคนเพื่อสร้างคุณภาพของงาน ค. การศึกษาวิเคราะห์ สภาพสังคม เศรษฐกิจ ง. ถูกทุกข้อ 4. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรอาสาสมัคร” ก. เป็นองค์กรที่รัฐเป็นเจ้าของและมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเชิงการค้าที่ไม่หวังผลกำไร ข. เป็นองค์กรของเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์สังคมช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ค. เป็นองค์กรที่จัดทำขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าและทางธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร ง. เป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิสายใจไทย

เช่น บริษัท ห้าง ร้าน โรงแรมต่างๆ 5. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรภาครัฐ” ก. เป็นองค์กรที่รัฐเป็นเจ้าของและมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเชิงการค้าที่ไม่หวังผลกำไร ข. เป็นองค์กรของเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์สังคมช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ค. เป็นองค์กรที่จัดทำขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าและทางธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร ง. เป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ 6. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรธุรกิจ” 7. ข้อใดกล่าวถึง “องค์กรรัฐวิสาหกิจ” ได้แก่ ส่วนราชการต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานย่อยหลายๆหน่วยงาน เช่น กระทรวง ทบวง กรม สถาบันการศึกษาของรัฐ เช่น บริษัท ห้าง ร้าน โรงแรมต่างๆ เช่น องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นต้น

การจัดองค์การ (Organizing) การวางแผน (Planning) การจัดองค์การ (Organizing) การนำ   (Leading)  การควบคุม   (Controlling)

องค์การ คืออะไร ??? องค์การ คือ การรวมตัวของบุคคลที่มาทํางานร่วมกันโดยมีการแบ่งหน้าที่แบ่งงานกัน ทําเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

องค์การ VS องค์กร องค์กร (Organ) คือ ส่วนประกอบย่อยของหน่วยใหญ่ทําหน้าที่ สัมพันธ์กันหรือขึ้นต่อกันและกัน องค์การ (Organization) คือ ศูนย์กลางของกิจการที่รวมประกอบ กันขึ้นเป็นหน่วย เพราะฉะนั้นพูดง่ายๆ ก็คือ (องค์กร + องค์กร + องค์กร = องค์การ) รวมกันเข้ากลายเป็น “องค์การ” ที่มา : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕

ขอบคุณ