งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

2 การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
รหัสวิชา ENT2201 ชื่อวิชา การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) จุดมุ่งหมายของรายวิชา : 1 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม 2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดตั้งธุรกิจและจดทะเบียนธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้ 3 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถรวบรวมข้อมูลทางการตลาดและวิเคราะห์โอกาสทางการตลาดได้ 4 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงการบริหารจัดการองค์การ การปฏิบัติงาน การดำเนินการผลิตการบริหารการเงิน และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้ 5 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในความสัมพันธ์ด้านกฎหมายกับหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ 6 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ สามารถศึกษา วิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานธุรกิจขนาดย่อม

3 การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ความสำคัญ และคุณสมบัติของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทางด้านการจัดการองค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การตลาด การผลิต และการเงิน ข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในระบบเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม การวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา ตลอดจนแนวทางในการวางแผนและพัฒนาธุรกิจ จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 17ครั้ง / 1ภาคการศึกษา ไม่มี 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งอาจารย์ให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการในวิชาดังกล่าว จะให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม / รายบุคคล โดย (พิจารณาจากจำนวนนักศึกษา) 6 ชั่วโมง/สัปดาห์

4 วิธีการสอน ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ วิธีการประเมินผล ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติในด้านต่างๆ คือ (1) การทดสอบย่อย (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (3) ประเมินจากรายงาน/โครงงาน/งานวิจัยที่นักศึกษาจัดทำ (4) ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ (5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน (6) ประเมินจากรายวิชาสหกิจศึกษา

5 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 • ปฐมนิเทศรายวิชาการจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก บทที่ 1 ความหมาย ลักษณะ และ ความสำคัญของการประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 2 บทที่ 2 การเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 บทที่ 3 รูปแบบและการจัดตั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 4 บทที่ 4 การเลือกแหล่งทำเลที่ตั้ง

6 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 5-6 บทที่ 5 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 7 บทที่ 6 การบริหารการผลิต 8 บทที่ 7 การจัดการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 9 สัปดาห์สอบกลางภาค

7 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 10 บทที่ 8 การบริหารการเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุน 3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 11 บทที่ 9 การบริหารการจัดซื้อ 12 บทที่ 10 การควบคุมสินค้าคงคลัง 13 บทที่ 11 ปัญหาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

8 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์การสอบปลายภาค
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 14 บทที่ 12 การจัดทำแผนธุรกิจ 3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบ PowerPoint , Case Study - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 15-16 นำเสนอผลงานตามกิจกรรมที่รับมอบหมาย นำเสนองานกลุ่ม - การวัดผลสัมฤทธิ์สำหรับการศึกษาในภาคเรียน 6 17 สัปดาห์การสอบปลายภาค

9 แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรม ที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1 1.1 / 1.2 / 1.4 - พฤติกรรม และการมีส่วนร่วมในชั้น เรียนของนักศึกษา - การทำงานเป็นทีม ทุกครั้ง 10% 3 2.4 / 3.1 / 3.3 / 5.2 - การวิเคราะห์กรณีตัวอย่างและ กรณีศึกษา รายบุคคลและรายกลุ่ม 5/6/7/8/10/11/12/13/14 15% 4 2.4 / 3.1 / 3.3 - ทดสอบย่อย 9 20% 5 - การรายงานผลการศึกษากลุ่ม 15-16 25% 6 - สอบปลายภาค 17 30% 100%

10 ตำราหรือเอกสารหลัก กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. (2552), การจัดการธุรกิจขนาดย่อม Small Business management, กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ครั้งที่ 8. ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม ผุสดี รุมาคม. (2552), การจัดการธุรกิจขนาดย่อม Small Business management, กรุงเทพมหานคร: ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ พิมพ์ครั้งที่ 8. วิชัย โถสุวรรณจินดา.(2550) ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจขนาดย่อม, กรุงเทพฯ: ส.ส.ท. สาคร สุขศรีวงศ์. การจัดการ:มุมมองนักบริหาร.บริษัท จี.พี.ไซเบอร์ พรินท์ จำกัด John B.Kline, Donald P.Stegall and Lawrence L.Steinmentz. (Illinois;Richard D. Irwin,Inc.,1982) : Managing the Small Business,3rd.ed. P120 สื่อการเรียนการสอนอื่น กรณีศึกษาจากหนังสือพิมพ์และวารสารที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต


ดาวน์โหลด ppt การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google