TIM2303 การขายและการตลาด ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว Sale and Market in Tourism Industry
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ https://www.youtube.com/watch?v=zn5BlL-nN7M https://www.youtube.com/watch?v=vcTVJxnm3LQ
http://golocal.tourismthailand.org/
การโฆษณา (Advertising) เป็นกิจกรรมการติดต่อสื่อสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายและส่งเสริมความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โดยมีผู้อุปถัมภ์รายการ ซึ่งต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและเป็นการติดต่อสื่อสารที่ใช้สื่อ นอกจากนี้ การโฆษณาเป็นกิจกรรมที่ทำขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายการดำเนินงานขององค์กร การโฆษณาเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่สินค้า บริการ มีวัตถุประสงค์มุ่งที่จะเพิ่มส่วนถือครองทางการตลาด
การบริหารงานโฆษณา 1. การกำหนดกลุ่มผู้รับข่าวสาร 2. การกำหนดวัตถุประสงค์ในการโฆษณา 3. การกำหนดงบประมาณการโฆษณา 4. การเลือกเนื้อหาการโฆษณา 5. การเลือกใช้สื่อ 6. การประเมินผลการโฆษณา
คุณลักษณะที่สำคัญของสื่อโฆษณา 1. วิทยุ 2. โทรทัศน์ 3. หนังสือพิมพ์ 4. นิตยสาร 5. ป้ายโฆษณา 6. สื่อกลางแจ้ง 7. สื่อภายในห้องโดยสารสาธารณะ เช่น Taxi, รถไฟฟ้า 8. สื่อ ณ จุดขายหรือจุดแสดงสินค้า 9. สื่อใหม่
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) เอ็ดเวิร์ด แอล.เบอร์เนส์(Edward L. Bernays) ให้ความหมาย “การประชาสัมพันธ์” ไว้ ๓ ประการ ได้แก่ ๑.เป็นการเผยแพร่ ชี้แจงให้ประชาชนทราบ ๒.เป็นการชักจูงใจให้ประชาชนมีส่วนร่วม และเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์ ตลอดจนวิธีการดำเนินงานของสถาบัน หน่วยงาน ๓.เป็นการผสมผสานความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ากับจุดมุ่งหมายและวิธีการดำเนินงานของสถาบัน
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) สามารถสรุปได้ว่า “การประชาสัมพันธ์” หมายถึง “การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน หรือองค์กรและกลุ่มประชาชนเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันถูกต้องในอันที่จะสร้างความเชื่อถือ ศรัทธา และความร่วมมือตลอดจนความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของหน่วยงานนั้นๆ บรรลุเป้าหมาย” ที่มา :http://region3.prd.go.th/phrae/data/pr0.html
กระบวนการประชาสัมพันธ์ 1. การวิจัย (การรับฟัง) 2. การวางแผน (ตัดสินใจ) 3. การสื่อสาร (การปฏิบัติงาน) 4. การประเมินผล (ตรวจสอบและรับฟัง)
สื่อและเครื่องมือการประชาสัมพันธ์ 1. สื่อที่ควบคุมได้ - สื่อบุคคล - สิ่งพิมพ์ - โสตทัศนูปกรณ์ - การโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ - กิจกรรม - สื่อมวลชน (Paid Media) 2. สื่อที่ควบคุมไม่ได้ - สื่อมวลชน - สื่อบุคคลที่ไม่ใช่ผู้แทนของหน่วยงาน
http://www.stou.ac.th/