บทที่ 5 การเลือกทำเลที่ตั้งและการวางผังกิจการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
การกำหนด คุณลักษณะครุภัณฑ์ นาตอนงค์ จันทร์แจ่มแจ้ง นักวิชาการพัสดุชำนาญการพิเศษ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
การจัดการธุรกิจขนาดย่อม
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การออกแบบและการจัดผังร้านค้า
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ระบบเศรษฐกิจ.
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กลุ่มเกษตรกร.
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การวางแผนกำลังการผลิต
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
Supply Chain Management
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การเลือกทำเลที่ตั้งและการวางผังกิจการ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ความหมายของทำเลที่ตั้ง สถานที่ดำเนินการผลิตสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภคและสามารถประกอบกิจกรรมได้สะดวกที่สุด โดยคำนึงถึงกำไรค่าใช้จ่ายความสัมพันธ์กับลูกค้า ความสัมพันธ์กับพนักงานและสภาพแวดล้อมจากภายนอกอื่นๆ

ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้ง 1) ความนิยมส่วนตัวของผู้ประกอบการ 2) ความเหมาะสมกับประเภทของธุรกิจ 3) การแข่งขันของธุรกิจประเภทเดียวกัน 4) การคมนาคมและจราจร www.ssru.ac.th

ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้ง 5) สถานที่หรือธุรกิจสำคัญที่อยู่ใกล้เคียง ธนาคารและอาคารสำนักงาน หน่วยงานของรัฐบาล สถานีขนส่งสาธารณะ นิคมอุตสาหกรรมและกลุ่มโรงงาน สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล www.ssru.ac.th

ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้ง 6) ต้นทุนของทำเลที่ตั้ง 7) กฎหมายและภาษีท้องถิ่น 8) ทัศนคติของชุมชน 9) ความสามารถที่จะเป็นแหล่งทรัพยากรของธุรกิจ www.ssru.ac.th

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับธุรกิจการผลิต 1) ที่ดิน ขนาดพื้นที่ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ 2) การขนส่ง พาหนะ ความสะดวกรวดเร็ว ค่าใช้จ่ายน้อย 3) ตลาด อยู่ใกล้แหล่งจำหน่าย 4) วัตถุดิบ หาได้ง่าย ราคาถูก มีคุณภาพ 5) แรงงาน ปริมาณ ความรู้ ความชำนาญ 6) สาธารณูปโภค เลือกได้เหมาะสมกับธุรกิจ 7) ทัศนคติของชุมชนต่อธุรกิจ 8) การสนันสนุนของรัฐ กฎหมาย ผังเมือง การส่งเสริม การลงทุน www.ssru.ac.th

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับธุรกิจค้าส่ง 1) พื้นที่ในการจัดเก็บ 2) การขนส่ง 3) ตลาด 4) ศูนย์กลาง www.ssru.ac.th

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับธุรกิจค้าปลีก 1) อยู่ใกล้ชิดผู้ซื้อ 2) มีความต้องการสินค้าบริการ 3) จำนวนประชากร 4) นิสัยและพฤติกรรมการซื้อ 5) สภาวการณ์แข่งขัน 6) ค่าเช่า www.ssru.ac.th

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับธุรกิจบริการ 1) ความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการ 2) คล้ายกับธุรกิจค้าปลีก 3) ขึ้นอยู่กับชนิดของธุรกิจ www.ssru.ac.th

ประเภทของทำเลที่ตั้ง ย่านธุรกิจที่เป็นศูนย์กลาง บริเวณการจับจ่ายในละแวกเพื่อนบ้าน ศูนย์การค้า ศูนย์การค้าทั่วไป ศูนย์การค้าเฉพาะ ที่ตั้งข้างทาง บ้านที่อยู่อาศัยของผู้ประกอบการ www.ssru.ac.th

ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้ง แหล่งวัตถุดิบ(Raw material resource) น้ำหนักไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยโรงงานควรอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ น้ำหนักลดลงหรือเปลี่ยนแปลงไปมากโรงงานควรอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เมื่อวัตถุดิบมีอยู่ทั่วไป โรงงานควรอยู่ใกล้ตลาด เมื่อวัตถุดิบเป็นของเน่าเสียง่าย โรงงานควรอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ

ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้ง (ต่อ) ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้ง (ต่อ) แหล่งแรงงาน(Labor) นโยบายการจ้างแรงงาน จำนวนแรงงาน ระดับความรู้ความสามารถ ทัศนคติของบุคคลในท้องถิ่น ที่ตั้งของตลาดหรือแหล่งจำหน่าย(Location of markets) แนวโน้มรายได้ประชากร จำนวนประชากร คุณสมบัติของลูกค้า แนวโน้มเกี่ยวกับยอดขาย ตลาดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คู่แข่งขัน

ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้ง (ต่อ) ที่ตั้งของตลาดหรือแหล่งจำหน่าย(Location of markets) แนวโน้มรายได้ประชากร - จำนวนประชากร คุณสมบัติของลูกค้า - แนวโน้มเกี่ยวกับยอดขาย ตลาดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง - คู่แข่งขัน ที่ดิน(Land) ราคาที่ดิน ลักษณะที่ดิน การส่งเสริมการลงทุน(Investment Promotion)

ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้ง(ต่อ) การขนส่ง(Transportation) ความสะดวกรวดเร็ว - ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ความปลอดภัย - ช่วงระหว่างโรงงานกับตลาด จุดหมายปลายทางของการขนส่ง ช่วงระหว่างแหล่งวัตถุดิบกับโรงงาน พลังงาน (Energy) สาธารณูปโภค (Public service) Pollution - Social Responsibility นโยบายรัฐบาล (Policies of government ) ภาษีการค้า -ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีที่ดิน และภาษีอื่นๆ

การซื้อหรือการเช่า ข้อดีของการซื้อ มีกรรมสิทธิ์ในร้านของกิจการโดยสมบูรณ์ สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการตกแต่งได้ตามใจชอบ และคุ้มค่ากับการลงทุนอย่างเต็มที่ ถ้าทำเลที่ตั้งเจริญขึ้นในอนาคตจะทำให้สินทรัพย์ของกิจการมีมูลค่าสูงขึ้น ค่าเสื่อมราคาอาคารสามารถเป็นค่าใช้จ่ายหักภาษีได้ ร้านและที่ดินเป็นสินทรัพย์ที่สามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้ยืมได้ www.ssru.ac.th

การซื้อหรือการเช่า ข้อเสียของการซื้อ ต้องลงทุนเป็นเงินจำนวนมาก ถ้าทำเลที่ตั้งไม่ดีเท่าที่คาดไว้ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางลบในระยะยาว การซื้อจะทำการโยกย้ายยากกว่าการเช่า www.ssru.ac.th

การซื้อหรือการเช่า ข้อดีของการเช่า ลงทุนไม่มากนักในการริเริ่มกิจการ ถ้าทำเลที่ตั้งนั้นเกิดปัญหาในระยะยาว สามารถโยกย้ายได้ง่าย ผู้เช่าไม่ต้องรับผิดชอบกับการเสื่อมค่าลงของอาคาร www.ssru.ac.th

การซื้อหรือการเช่า ข้อเสียของการเช่า ถ้าผู้ให้เช่าไม่ยินยอมต่ออายุสัญญา ธุรกิจจะต้องโยกย้ายทำเลที่ตั้งและสูญเสียประโยชน์จากการปรับปรุงตกแต่งสถานที่ที่ลงทุนไว้ การเปลี่ยนแปลงต่อเติมจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ให้เช่าก่อน การเจรจาต่อรองเงื่อนไขต่าง ๆ ในการเช่า ต้องทำอย่างรอบคอบและรัดกุม www.ssru.ac.th

การพิจารณาเช่าสถานที่ประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบการควรทำการเจรจาต่อรองกับผู้ให้เช่าสถานที่อย่างรอบคอบ การระบุถึงการปรับค่าเช่าในอนาคตควรมีขอบเขตกำหนดไว้อย่างชัดเจนเป็นตัวเลข การเจรจากันในประเด็นของการให้เช่าต่อ การปรับปรุงสถานที่ไม่ควรที่จะต้องทุ่มเทเงินทุนมากเกินความจำเป็น www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แผนผังของธุรกิจค้าปลีก แผนผังเป็นเครื่องมือการขายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการค้าปลีก เพราะ การจัดวางสินค้าที่ดีจะช่วยดึงดูดใจลูกค้าทำให้ขายได้มาก ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาวางแผนผังธุรกิจค้าปลีก พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ประเภทของสินค้า การสร้างบรรยากาศให้แก่สินค้า กิจกรรมในการขายและบริการ www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Grid Plan (ผังกริด) การวางตำแหน่งที่เป็นแนวเดียวกัน www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Loop Plan Display Display Display www.ssru.ac.th

ผังธุรกิจค้าปลีก 7- ELEVEN www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิธีการวางแผนผังของธุรกิจร้านค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จ บริเวณที่หัวและท้ายของชั้นวางของเป็นที่สะดุดตาลูกค้ามาก ไม่ควรโยกย้ายตำแหน่งการวางสินค้าถ้าไม่จำเป็น ควรจัดที่นั่งที่สะดวกสบายให้ลูกค้าเพื่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ ต้องใช้เวลานาน ควรตกแต่งแสดงสินค้าหน้าร้านให้สวยงามเป็นที่น่าสนใจ www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดย่อม วิธีการวางแผนผังของธุรกิจร้านค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จ เมื่อลูกค้าเข้าร้านมักวนขวาก่อน จึงควรวางสินค้าที่มีค่ามากกว่าไว้ด้านขวา สินค้าที่ลูกค้าต้องการจากร้านโดยเฉพาะเจาะจงควรวางอยู่บริเวณหลังร้านเพื่อให้ลูกค้าต้องเดินผ่านของอย่างอื่นเข้าไปหยิบ จะได้สินสินค้าอื่น ๆ ด้วย การใช้ร้านค้าแบบซุ้ม (Kiosk) การใช้ร้านค้าแบบเคลื่อนที่ (Mobile Shop) www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แผนผังของธุรกิจค้าส่ง เน้นในการจัดการให้บริการตามคำสั่งซื้อของลูกค้าได้อย่าง รวดเร็วและประหยัด โดยจัดเครื่องมืออุปกรณ์การขนส่ง การหีบห่อ และการจำแนกประเภท ไว้ให้สามารถดำเนินการอย่างสะดวกและมี ต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำ กิจกรรมในการค้าส่งจะประกอบด้วยการ ตรวจรับสินค้า การจัดการตามคำสั่งซื้อของลูกค้าและการจัดส่งสินค้า ซึ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องวางแผนผังการ เคลื่อนย้ายสะดวกและรวดเร็วที่สุด www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หลักการจัดคลังสินค้าให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สินค้าใดที่มีการสั่งซื้อจำนวนมากและบ่อยครั้งควรจัดวางอยู่ใกล้ทางเข้าออก ควรจัดสินค้าให้เป็นระเบียบและเป็นหมวดหมู่ เพื่อประหยัดเวลาในการค้นหาและจัดของ เส้นทางการขนย้ายควรเป็นการเคลื่อนที่ไปทางเดียว เพื่อพนักงานขนย้ายสามารถเข้ามาขนย้ายในคลังได้หลาย ๆ คนในคราวเดียวกัน บริเวณที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้าอยู่เสมอและขนย้ายเป็นจำนวนมาก ควรติดตั้งอุปกรณ์ขนย้ายไว้ถาวรเพื่ออำนวยความสะดวก ว www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แผนผังของธุรกิจการผลิต ธุรกิจขนาดกลางและย่อมที่ประกอบกิจการโรงงานต้อง เน้นความคล่องตัวในการผลิต แผนผังการผลิตที่เหมาะสม ต้องคำนึง ถึงชนิดของสินค้า ขั้นตอนกระบวนการผลิตที่ใช้พื้นที่โรงงาน ปริมาณคน และปริมาณสินค้าที่จะผลิตด้วย www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หลักเกณฑ์การวางแผนผังธุรกิจการผลิต ควรมีการเคลื่อนย้ายระยะทางสั้นที่สุด ควรใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด สร้างระบบให้เกิดการประสานงานที่ดีแผนกที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ กันควรอยู่ติดกันหรือใกล้เคียงกัน ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน จัดสภาพแวดล้อมให้ สะอาดปราศจากมลภาวะอันอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพของ พนักงานและประชาชนทั่วไป ควรวางแผนผังที่ควบคุมงานได้ง่าย หัวหน้างานสามารถ มองเห็นการทำงานของคนงานและเครื่องจักรได้ตลอดเวลา www.ssru.ac.th

การวางผังการผลิตแบบเซลล์ www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แผนผังของธุรกิจบริการ ธุรกิจบริการมุ่งเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ จึงต้องเข้าใจสาระสำคัญของการบริการแต่ละประเภทและตอบ สนองความต้องการของลูกค้าโดยเน้นสาระสำคัญได้ถูกจุด www.ssru.ac.th

การวางแผนผังของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประเภทของธุรกิจบริการ ธุรกิจให้บริการที่ลูกค้าอยู่ในกระบวนการผลิต ธุรกิจให้บริการที่แยกการดำเนินงานการออกต่างหาก www.ssru.ac.th

จบบทที่ 5 แล้วจ้า ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...