วิวัฒนาการของมนุษย์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
Advertisements

Analyzing Marketing Situation
4.5 Mil. Years Lava (Gas), ICE Age Life: Single Cell.
4.5 Mil. Years Lava (Gas), ICE Age Life: Single Cell.
วิวัฒนาการของมนุษย์.
วิวัฒนาการ วิวัฒนาการของมนุษย์....
กำหนดการเชิงเส้น PLERN SAIPARA RMUTL.
  Food Resident and Industry and Transportation Total Commercial
Knowledge Management Reform to Innovation in Higher Education for The World Sustainable Development.
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
ICT in KM 03: เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นทีม
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
ผ้าห่มไม่หายแค่ใส่ตัวเลข ปัญหาและการปรับปรุงแก้ไข
ความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง-ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
สิ่งแวดล้อมและ ผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง
การจัดการองค์ความรู้
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
แนวคิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
สิ่งแวดล้อมและ ผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
การพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
อาจารย์ไชยรัตน์ ศิรินคร
การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
ถ้าโลกเป็นสิ่งมีชีวิต มนุษย์ที่อาศัยอยู่บนโลกจะเป็นอะไร???
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ชีวิตและปรัชญาชีวิต” ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร ภาควิชาสังคมวิทยาและ.
ภูมิศาสตร์มนุษย์ ศึกษาวิวัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่ในสมัยระยะแรกจนกระทั่งสมัยปัจจุบันโดยศึกษาการเคลื่อนย้ายของมนุษย์จากแหล่งกำเนิดไปสู่ภูมิภาคต่างๆของโลก.
วิวัฒนาการ (evolution)
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแนวทางการพัฒนา
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
ความหลากหลายทางชีวภาพ
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักการและแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาการทำงาน
Introduction to information System
Introduction to information System
โดย โอฬาริก สุรินต๊ะ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
แผนภูมิและไดอะแกรมการเคลื่อนที่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กระบวนการเรียกร้องสิทธิและการดำเนินคดีผู้บริโภค
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
โครงการสร้างสรรค์ทัศนศิลป์ขั้นสูง Terminal Project in Advanced Visual Arts 
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
วิวัฒนาการ (evolution)
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
ฝ่ายรับรองมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2560
ประชากร นำเสนอโดย ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ.
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
ยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฎิรูปการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
แผนการขับเคลื่อน Smart Agricultural Curve ปี 2561 (ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน วันพุธที่ 6 กันยายน 2560.
Happy work place index & Happy work life index
การถ่ายลำ ผ่านแดน และของตกค้าง
การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเพื่ออนาคต
เวียดนาม.
หลักการจัดการ Principle of Management
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิวัฒนาการของมนุษย์

มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีชื่อวิทยาศาสตร์ Homo sapien sapien มีการดำรงชีวิตมา ประมาณ 3 หมื่น-1 แสนปี มาแล้ว นักมนุษยวิทยาส่วนใหญ่ ลงความเห็นว่า มนุษย์ และ ลิงไร้หาง (ape) มีบรรพบุรุษร่วมกัน

ระหว่างลิงไร้หาง กับ คน ข้อแตกต่าง ระหว่าง มนุษย์และลิง 1. การเดิน มนุษย์เดิน 2 ขา ลำตัวตั้งตรง ลิงเดิน 4 ขา 2. กระดูกเชิงกราน มนุษย์มีชิ้นถัดไปเรียงตัวในแนวตั้ง กระดูกเชิงกรานลิงมีลักษณะลาดเอียง ดึงโน้มให้กระดูกคอ และกระโหลกศรีษะเรียงตัวในแนวนอน เปรียบเทียบ ลักษณะการเดิน และ กระดูกเชิงกราน ระหว่างลิงไร้หาง กับ คน

เปรียบเทียบขนาดของสมอง ระหว่าง ชิมแพนซี มนุษย์โบราณ มนุษย์ปัจจุบัน 3. ปริมาตรของสมอง มนุษย์มีมากขึ้น 4. ส่วนของหน้าและขากรรไกร มนุษย์ลดขนาดลง เปรียบเทียบขนาดของสมอง ระหว่าง ชิมแพนซี มนุษย์โบราณ มนุษย์ปัจจุบัน ขากรรไกรมนุษย์ ลดขนาดลง

5. ลักษณะมือ มนุษย์และลิงคล้ายกัน แต่การใช้งานต่างกัน 5. ลักษณะมือ มนุษย์และลิงคล้ายกัน แต่การใช้งานต่างกัน เนื่องจาก ขนาดของนิ้วหัวแม่มือยาวไม่เท่ากัน นิ้วหัวแม่มือของลิงชิมแพนซี สั้นกว่าฐานข้อที่ 1 ของนิ้วชี้ ส่วนนิ้วหัวแม่มือของมนุษย์ ยาวเกือบกึ่งกลางของข้อที่ 2 ชิมแพนซี มนุษย์

สายวิวัฒนาการของมนุษย์ Homo sps. Cromayon Neanderthal man Australopithecines

Human evolution Timeline 1 ล้านปี 3 ล้านปี 2 ล้านปี 4 ล้านปี ปัจจุบัน Human evolution Timeline

The Australopithecines (มนุษย์วานร) จากการค้นพบฟอสซิล พบบรรพบุรุษของมนุษย์ ปรากฏขึ้นครั้งแรก สมัยไมโอซีน พบว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ African ape และเชื่อว่าวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษเดียวกัน เมื่อประมาณ 4-8 ล้านปีมาแล้ว มีการค้นพบฟอสซิล Australopithecines 4 สปีชีส์ คือ Australopithecus afarensis, A. africanus , A. robustus , A. bosei

Australopithecine สปีชีส์แรก คือ Australopithecus afarensis ลักษณะสำคัญ มีขนาดใหญ่กว่าชิมแพนซีเล็กน้อย สูง 1-1.5 เมตร (3-5 ฟุต) น้ำหนักตัว 25-50 กิโลกรัม สมองมีขนาดเล็ก ประมาณ 380-450 ลบ.ซม. ช่วงแขนยาวกว่าช่วงขา มีการค้นพบฟอสซิลของ A. afarensis ในอัฟริกา มีลักษณะเป็นผู้หญิง ตั้งชื่อว่า “Lucy”

ฟอสซิล Australopithecus afarensis ชื่อลูซี “Lucy” ที่พบจำนวน 13 ฟอสซิล โครงกระดูก รอยเท้า “Lucy” ฟอสซิล Australopithecus afarensis ชื่อลูซี “Lucy” ที่พบจำนวน 13 ฟอสซิล ทางตอนเหนือของทะเลทรายในเอธิโอเปียน ปี1974 โดย Donald Johanson ฟอสซิลมีอายุมากกว่า 3 ล้านปี โครงกระดูกเป็นลักษณะผู้หญิง เดินตัวตรง

สปีชีส์ที่ 2 คือ Australopithecus africanus นักมนุษย์วิทยาเชื่อว่า A. africanus วิวัฒนาการมาจาก A. afarensis ขนาดสมองอยู่ระหว่าง 494-600 ลบ.ซม. มีความสูงประมาณ 1.4 เมตร ส่วนหน้ามีลักษณะแบน ฟันหน้า (incisor) มีขนาดเล็ก พบฟอสซิลของ A. africanus ในประเทศแทนซาเนียและเอธิโอเปีย มีอายุประมาณ 3 ล้านปี

สปีชีส์ที่ 3 คือ Australopithecus robustus มีการดำรงชีวิตเมื่อประมาณ 2.3-1.3 ล้านปีมาแล้ว มีลักษณะแตกต่างไปจาก 2 สปีชีส์แรก คือ สมองมีขนาดประมาณ 500-600 ลบ.ซม. มีความสูงประมาณ 1.5 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 45 กิโลกรัม มีหลักฐานพบว่า A. robustus มีการวิวัฒนาการแตกสายออกไป แล้วสูญพันธุ์

สปีชีส์สุดท้าย คือ Australopithecus boisei นักมนุษย์วิทยามีหลักฐานพบว่า มนุษย์วานร สปีชีส์นี้ วิวัฒนาการแตกสายแยกออกมาจาก A. afarensis สมองมีลักษณะคล้าย A. robustus มี Jaw ขนาดใหญ่ และมีความกว้างของฟันมากกว่า มีการดำรงชีวิตอยู่ทางตะวันออกของทวีปอัฟริกา ในช่วงระหว่าง 2.5-1.2 ล้านปีมาแล้ว

Human Species H. habilis และ H. erectus จัดเป็นมนุษย์โบราณ มนุษย์ มี 1 สกุล คือ สกุล Homo ประกอบด้วย 3 สปีชีส์ ได้แก่ Homo habilis, Homo erectus , Homo sapiens H. habilis และ H. erectus จัดเป็นมนุษย์โบราณ ที่สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว

มนุษย์โบราณ ที่มีการดำรงชีพ เมื่อประมาณ 3-2 ล้านปีมาแล้ว (1) Homo habilis มนุษย์โบราณ ที่มีการดำรงชีพ เมื่อประมาณ 3-2 ล้านปีมาแล้ว มีความสูงประมาณ 1.5 เมตร สมองมีขนาดใหญ่ประมาณ 700 ลบ.ซม. ส่งผลทำให้ส่วนหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย แต่ขนาดของฟันหน้าและเขี้ยวกลับเล็กลง สามารถสร้างเครื่องมือหาอาหารสำหรับใช้ล่าสัตว์เล็กได้ มีการดำรงชีวิตแบบเร่ร่อน

ในปี 1960 นักมนุษย์วิทยาชื่อ Leaky ค้นพบฟอสซิลของ H. habilis ที่เมือง Olduvai Gorge อยู่ทางตอนใต้ของทวีปอัฟริกา ฟอสซิลมีอายุประมาณ1.75 ล้านปี มีลักษณะเป็นผู้หญิง ตั้งชื่อฟอสซิลว่า “Twiggy” ยังมีการค้นพบฟอสซิลของ H. habilis อีกเป็นจำนวนมากในทะเลสาบ Turkana ที่อยู่ทางตอนเหนือ ของทวีปอัฟริกา

บริเวณที่ค้นพบฟอสซิล H. habilis ปรากฏว่าพบหลักฐาน การประดิษฐ์เครื่องมือล่าสัตว์ ที่ทำมาจากหินแบบง่ายๆ แสดงให้เห็นว่า มนุษย์สปีชีส์นี้มีการพัฒนาทางสมอง มีความสามารถในการควบคุมสภาพแวดล้อมได้

จากการวิเคราะห์ของนักมนุษย์วิทยา กล่าวว่า ความสามารถในการใช้เครื่องมือล่าสัตว์ ผู้ใช้จะต้องมีการพัฒนา ด้านการใช้สายตาเป็นอย่างดี ต้องมีการวางแผนในการจับสัตว์ รวมทั้งมีการทดลองรูปแบบวิธีที่เหมาะสม ในการใช้อุปกรณ์ในการจับสัตว์ด้วย

(2) Homo erectus เป็นมนุษย์กลุ่มแรก ที่อพยพย้ายถิ่นฐาน เป็นมนุษย์กลุ่มแรก ที่อพยพย้ายถิ่นฐาน ออกจากทวีปอัฟริกา ไปยังทวีปเอเชียและทวีปยุโรป มีการดำรงชีพ เมื่อประมาณ 1.5 ล้านปีมาแล้ว มีความสูงประมาณ 1.6-1.8 เมตร (6 ฟุต) มีน้ำหนักตัวประมาณ 48 กิโลกรัม มีขนาดสมองประมาณ 800-1250 ลบ.ซม. สามารถสร้างเครื่องมือล่าสัตว์ใหญ่ได้ มีการสร้างที่อยู่อาศัย แต่ยังคงดำรงชีวิตแบบเร่ร่อน มีเครื่องนุ่งห่ม เริ่มรู้จักใช้ไฟ

มีการค้นพบฟอสซิล มนุษย์โบราณ Homo erectus โดยพบกระโหลกศีรษะ ในทะเลสาบ Turkana ฟอสซิล มีอายุมากกว่า 1.5 ล้านปี มีลักษณะค่อนมาทางมนุษย์ปัจจุบัน ฟอสซิล มีลักษณะคล้ายมนุษย์ชวา และ มนุษย์ปักกิ่ง

บริเวณ ที่ค้นพบ ฟอสซิล

มีเพียง 1 สปีชีส์ แบ่งออกเป็น Homo sapiens มนุษย์ปัจจุบัน มีเพียง 1 สปีชีส์ แบ่งออกเป็น มนุษย์ปัจจุบันสมัยแรก Homo sapiens Neanderthal มนุษย์ปัจจุบันสมัยสุดท้าย Homo sapiens sapiens

มนุษย์ปัจจุบันสมัยแรก Homo sapiens neanderthalensis ดำรงชีพ เมื่อประมาณ 4 แสนปีมาแล้ว สมองมีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ปัจจุบันเล็กน้อย ขนาดสมองประมาณ 1,400 ลบ.ซม. พบฟอสซิลที่บริเวณ Neanderthal valley

มนุษย์นีอัลเดอร์ทัล โครงร่างมีลักษณะเตี้ย มนุษย์นีอัลเดอร์ทัล โครงร่างมีลักษณะเตี้ย มีกล้ามเนื้อ มากกว่ามนุษย์ปัจจุบัน จมูกมีลักษณะแบน และ รูจมูกกว้าง ทั้งนี้ เนื่องจากมีการดำรงชีพอยู่ในเขตหนาว ทำให้นักมนุษย์วิทยามีข้อสันนิษฐานว่า การที่มีโครงร่างและลักษณะในแบบนี้ อาจมีผลเนื่องจากต้องมีการปรับตัวเพื่อ ให้สามารถดำรงชีพในเขตหนาวได้ดีขึ้น

มนุษย์ปัจจุบันสมัยสุดท้าย Homo sapiens sapiens ดำรงชีพเมื่อ ประมาณ 3 หมื่น ถึง 1 แสนปี มาแล้ว มีการค้นพบฟอสซิล ของ มนุษย์โครมันยอง ลักษณะสมอง มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ปัจจุบันเล็กน้อย ประมาณ 1,350 ลบ.ซม.

มีความสามารถในการวาดรูป มนุษย์โครมันยอง มีความสามารถในการวาดรูป ภาพวาดที่พบในถ้ำ สามารถ เย็บเสื้อผ้าใส่ กินเนื้อสัตว์ ปรุงอาหาร

ความแตกต่างของกระโหลกศีรษะ ระหว่างมนุษย์ปัจจุบันและมนุษย์นีอัลเดอร์ทัล ลักษณะทั่วไปจะคล้ายคลึงกัน มีเพียงบางลักษณะ ที่แตกต่างกันเห็นได้ชัดคือ นีอัลเดอร์ทัล หน้าผากลาดแคบ มีสันคิ้วใหญ่หนา คางแคบหดไปทางด้านหลัง

วิวัฒนาการด้านอารยธรรม (Cultural evolution) มนุษย์แตกต่างไปจากสิ่งมีชีวิตอื่น โดยมีวิวัฒนาการ ด้านอารยธรรมและวัฒนธรรม ที่อาศัยการเรียนรู้สืบทอดกันมา

สาเหตุที่ทำให้มนุษย์มีวิวัฒนาการด้านอารยธรรม เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ 2 ประการ คือ 1) การเดินตัวตรงของมนุษย์ ส่งผลให้กระโหลกศีรษะ มีการเปลี่ยนแปลง มีสมองใหญ่ขึ้น มีความคิดมากขึ้น ทำให้มนุษย์มีวิวัฒนาการด้านวัฒนธรรมและอารยธรรม 2) พ่อแม่ดูแลลูกเป็นระยะเวลานาน ส่งผลทำให้ ลูกมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากพ่อแม่มากขึ้น ได้แก่ Knowledge, Customs, belief, Arts, etc

วิวัฒนาการทางอารยธรรมของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 3 ช่วง 1. Scavenging-gathering-Hunting เป็นช่วงแรกของ Homo habilis, H. erectus, Neanderthal (Modern man) 2. ทำเกษตรกรรม (Agriculture) เป็นช่วงที่ 2 3. ช่วงอุตสาหกรรม (The machine age) เป็นช่วงที่ 3

ช่วงต่างๆ ของวิวัฒนาการด้านอารยธรรม Scavenging-gathering- Hunting Agriculture The machine age

เป็นสิ่งสำคัญ ที่ส่งผลทำให้มนุษย์ สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ Cultural evolution เป็นสิ่งสำคัญ ที่ส่งผลทำให้มนุษย์ สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมของโลก ให้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เกินกว่าปกติ

ส่งผล ให้มีการแบ่งเผ่าพันธุ์ (Races) นอกจากนี้มนุษย์ มี Cultural evolution อันเกิดขึ้นจากเปรียบเทียบ การเจริญด้านวัฒนธรรมและอารยธรรม และจากลักษณะที่แตกต่างทางพันธุกรรม ได้แก่ สีผิว สีผม สีตา และ รูปร่าง ที่แตกต่างกันไปตามถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม ส่งผล ให้มีการแบ่งเผ่าพันธุ์ (Races) อันเกิดจากผลของ Biological evolution ด้วย

การแบ่ง เผ่าพันธุ์มนุษย์ (Races) แบ่งออกเป็น คอเคซอยด์ (Caucasoid) มองโกลอยด์ (Mongoloid) นีกรอยด์ (Negroid) และ ออสเตรลอยด์ (Australoid) คอเคซอยด์ (Caucasoid)

มนุษย์จัดเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความเฉลียวฉลาด สรุป มนุษย์จัดเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความเฉลียวฉลาด มากกว่าสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ มีความสามารถ เรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

แสดงพฤติกรรมที่ซับซ้อน ได้แตกต่างไปจากสิ่งมีชีวิตอื่น สามารถ แสดงพฤติกรรมที่ซับซ้อน ได้แตกต่างไปจากสิ่งมีชีวิตอื่น ใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน ทำเกษตรกรรม และประดิษฐ์เครื่องมือใช้ในการผ่อนแรง

ด้วยความสามารถและความฉลาด ทำให้มนุษย์ ตักตวงผลประโยชน์จากธรรมชาติ ได้มากกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ดังนั้นมนุษย์จึงอาจได้ชื่อว่า เป็นทั้งผู้สร้างสรรค์ และ ผู้ทำลายได้ในเวลาเดียวกัน