งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

2 บทที่ 1 การประกอบธุรกิจ
หัวข้อการเรียนรู้ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ ความหมายของธุรกิจ วัตถุประสงค์ของธุรกิจ ความสำคัญของธุรกิจ ประเภทของธุรกิจ กิจกรรมของธุรกิจ

3 ความหมายของธุรกิจ กิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ทำให้เกิดมีสินค้าหรือบริการขึ้นแล้วมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันและมีวัตถุประสงค์จะได้ประโยชน์จากการทำกิจกรรมนั้น

4 วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจ
1. ธุรกิจต้องการความอยู่รอด 2. ธุรกิจต้องการการเจริญเติบโต 3. ธุรกิจต้องการมีกำไร 4. ธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคม

5 สร้างผลิตภัณฑ์และบริการ
ธุรกิจ สร้างผลิตภัณฑ์และบริการ กระจายผลิตภัณฑ์ รัฐบาล พัฒนาประเทศ การจ้างงาน

6 ประโยชน์ของธุรกิจ 1. ธุรกิจผลิตสินค้าและบริการมีมากมาย
ประโยชน์ของธุรกิจ  1.  ธุรกิจผลิตสินค้าและบริการมีมากมาย 2.  ธุรกิจช่วยกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค 3.  ธุรกิจช่วยให้คนมีงานทำ 4.  ธุรกิจช่วยเสียภาษีให้รัฐบาล 5.  ธุรกิจช่วยพัฒนาบ้านเมือง 6.  ธุรกิจช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ 

7 ประเภทของธุรกิจ 1. ธุรกิจอุตสาหกรรม 2. ธุรกิจการค้า 3. ธุรกิจบริการ

8 ประเภทของธุรกิจ 1. ธุรกิจการเกษตร (Agriculture)
ประเภทของธุรกิจ  1.  ธุรกิจการเกษตร (Agriculture) 2.  ธุรกิจเหมืองแร่  (Mineral) 3.  ธุรกิจอุตสาหกรรม (Manufacturing) 4.  ธุรกิจก่อสร้าง (Construction) 5.  ธุรกิจการพาณิชย์ (Commercial) 6.  ธุรกิจการเงิน (Finance) 7.  ธุรกิจการให้บริการ (Service) 8.  ธุรกิจอื่นๆ 

9 คุณสมบัติของนักธุรกิจ
กิจกรรมทางธุรกิจ  1.  กิจกรรมด้านการผลิต 2.  กิจกรรมด้านการตลาด 3.  กิจกรรมด้านการเงิน 4.  กิจกรรมเสริม   คุณสมบัติของนักธุรกิจ  1.  ความสนใจและความชอบในธุรกิจ (Business Attitude) 2.  ความตั้งใจที่จะลงทุนและเสี่ยงภัย (Willingness to take risk) 3.  มีความรู้และความชำนาญ (Knowledge and skill)

10 4.  เป็นนักวิเคราะห์และตัดสินใจได้ดี
(Analytical mind and decision making skill) 5.  เป็นนักบริหาร (Executive)  6.  มีภาวะผู้นำ (Leadership) 7.  มีความยืดหยุ่น (Flexibility) 8.  มีความทันสมัยอยู่เสมอ (Up datedness) 9.  พัฒนาตนเองเสมอ (Dynamics)

11 รูปแบบแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม
สังคมภายใน สังคมภายนอก -  เจ้าของ -  สิ่งแวดล้อม -  ผู้ร่วมทุน -  ลูกค้า -  ผู้ถือหุ้น -  เจ้าหนี้ -  ผู้บริหาร -  คู่แข่งขัน -  พนักงานและลูกจ้าง  -  รัฐบาล -  สังคม

12 ทรัพยากรและปัจจัยพื้นฐานของการบริหารธุรกิจ
เรียกว่า 4 M’s 1. Man 2. Money 3. Materials 4. Management

13 รูปแบบของธุรกิจ 1. ธุรกิจเจ้าของคนเดียว 2. ธุรกิจแบบห้างหุ้นส่วน 3. ธุรกิจแบบบริษัท

14 ธุรกิจเจ้าของคนเดียว
ข้อดีของธุรกิจเจ้าของคนเดียว 1. ความเป็นอิสระของเจ้าของ 2. ง่ายต่อการจัดตั้งและเลิกกิจการ 3. ผลประโยชน์ของกิจการเป็นประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว 4. คล่องตัวในการบริหาร 5. ผลประโยชน์ด้านภาษี

15 ความเป็นเจ้าของธุรกิจ
ข้อดี กำหนดเป้าหมายชีวิตของตนเอง ทำให้แตกต่าง บรรลุความสามารถของตนเอง กอบโกยผลกำไรที่น่าสนใจ สนับสนุนสังคมและเป็นที่ยอมรับ ทำในสิ่งที่ชอบและสนุกกับมัน ข้อเสีย รายได้ไม่แน่นอน อาจสูญเสียเงินลงทุน เวลาการทำงานนานและหนัก คุณภาพชีวิตแย่จนกว่าจะอยู่ตัว เครียดสูง รับผิดชอบเต็มๆทุกเรื่อง ท้อถอยบ่อย

16 เป็นผู้ประกอบการกันอย่างไร ?
ประกอบด้วย 4 ส่วน ตัวเอง ธุรกิจ โอกาส ตัวช่วย

17 จบบทที่ 1 แล้วจ้า ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...


ดาวน์โหลด ppt ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google