การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ งานผู้ป่วยนอก ปี2557
การบริการที่ผู้รับบริการคาดหวัง มีความรวดเร็ว ขั้นตอนไม่ยุ่งยากซับซ้อน ได้บริการที่ดี ปรับปรุงคุณภาพในการบริการ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ให้บริการเชิงรุก เปิดบริการผู้ป่วยนอกสาขาศูนย์ราชการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีแพทย์ 1คน พยาบาล 1คน ผู้ช่วยเหลือคนไข้1คนให้บริการ และ จนท.ฝ่ายการตลาด2คน ทุกวันพฤหัสบดี เริ่มวันที่ 6กพ.2557 เวลา8.00-12.00น.
ลดความแออัดของห้องตรวจโรคทั่วไป เปิดบริการผู้ป่วยสิทธิบัตรประกันสังคม ที่ห้องตรวจสุขภาพเบอร์18ในเวลาราชการ เริ่มตั้งแต่ วันที่13 กพ.2557ให้บริการเวลา8.30-12.00น.
พัฒนาคุณภาพในระบบบริการงานผู้ป่วยนอกมีดังนี้ นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาทดลองใช้ในทุกขั้นตอนตั้งแต่ การยื่นบัตร การตรวจและการสั่งยาของแพทย์ จะเริ่มทดลองในห้องตรวจสูตินรีเวชและห้องตรวจศัลยกรรม กระดูกและข้อ กำลังอยู่ในขั้นตอนจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์อยู่
บุคลากรไม่เพียงพอให้บริการ ขออนุมัติจัดสรรผู้ช่วยเหลือคนไข้จำนวน10 คน พนักงานขนย้ายผู้ป่วยจำนวน5 คน ***กำลังอยู่ในขั้นตอนจัดหาบุคลากรอยู่***
การพัฒนาระบบบันทึกทางการพยาบาลและการใช้กระบวนการพยาบาลโดยใช้ Focus charting จัดอบรมพยาบาลเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2557 ขณะนี้ยังไม่ได้นำมาใช้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการApprove ข้อมูลจากหัวหน้าห้องตรวจ
โครงการร่วมแรงร่วมใจพาOPD ก้าวไกลในบริการ -ได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่ทีมงานพยาบาลผู้ป่วยนอก ร่วมกับทีมงานโรคเรื้อรังในการอบรมเชิงปฏิบัติการใน หัวข้อเรื่อง “ฟื้นกาย สลายเครียดและร่วมแรงร่วมใจ”ที่จีรังรีสอร์ทแอนด์สปาในวันที่ 19 และ26 กรกฏาคม2558โดยใช้งบประมาณของกองทุนโรคเรื้อรัง มีกิจกรรมดังนี้ 1.เสวนาพื้นกายสลายโรค 2.กิจกรรมดนตรีบำบัด 3.กิจกรรมEasy Massageนวดด้วยรัก สัมผัสด้วยใจ 4.กิจกรรม The power of team work 5.Mind Mapping
โครงการ บริการด้วยใจ ถึงที่หมายปลอดภัยโดยงานเปลนครพิงค์ จัดอบรมเจ้าหน้าที่เปล 2รุ่นๆละ1วัน -เจ้าหน้าที่เปลผู้ป่วยนอกจำนวน 33 คน และเปลของงานห้องผ่าตัด15คน ในวันที่17และ24สิงหาคม 2557 ณ.ห้องประชุมอาคาร6ชั้น5
1.การปลุกจิตสำนึกเห็นถึงความสำคัญของงานและการรักใน งานแสดงการบริการและ การมีส่วนร่วมในการบริการที่ดีและ หาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันและการตั้งเป้าหมายการ ให้บริการในปี2557
2.ให้ความรู้ในการเคลื่อนย้ายที่ถูกต้องโดยนายพิชัย ปาพันธ์ นักกายภาพบำบัด ชำนาญการในกิจกรรมหัวข้อเรื่อง- เคลื่อนย้ายถูกต้องสบายๆไร้กังวล
3.ให้ความรู้ด้านIC โดยทีมงานIC งานผู้ป่วยนอก ใน กิจกรรมหัวข้อเรื่อง-เชื้อโรคไหนๆหรือเชื้ออีโบล่าแค่เรื่องจิ๊บๆ
สรุปผลการพัฒนาระบบงานผู้ป่วยนอก บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจการบันทึกทางการพยาบาลแบบ focus charting -ก่อนเข้าอบรมมีความรู้เพียง ร้อยละ 57.84 -หลังการอบรมมีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 85.41 ความพึงพอใจในกิจกรรมที่จีรังมีถึง ร้อยละ 89.20 ทีมงานIC ได้ทดสอบความรู้ด้านICของพนักงานเปล -ก่อนเข้าอบรมมีความรู้ ร้อยละ 75.9 -หลังการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ84.5
สรุปผลการพัฒนาระบบงานผู้ป่วยนอก (ต่อ) การลดระยะเวลารอคอยและ waiting time ซึ่งยังไม่ถึงเป้าหมาย รอบที่หนึ่ง รอบที่สอง ปี2557 cycle time 148 179 164 waiting timeรอบัตร 25 40 33 waiting timeรอV/S 13 17 15 waiting timeรอแพทย์ 45 53 49
ร้อยละความพึงพอใจผู้ป่วยนอก ปี 2554 – 2557
ความพึงพอใจของผู้รับบริการผู้ป่วยนอกในแต่ละด้าน ปี 2555-2557
แผนการพัฒนาในปี2558 พัฒนาการบริการผู้ป่วยนอก และเพิ่มคุณค่าในกระบวนการให้บริการ กิจกรรมหลัก ดังนี้ 1.1โครงการ “คิดคลิกพลิกOPDก้าวไกล” เพื่อปรับเปลี่ยน กระบวนการให้บริการในห้องตรวจ งานผู้ป่วยนอก 1.2 โครงการ “คิดคลิกขยับทันเวลาโดยคนเปล นครพิงค์” เพื่อ ปรับเปลี่ยนกระบวนการให้บริการของพนักงานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
ทีมงานผู้ป่วยนอกพร้อมให้บริการ