งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์
การทำงานเป็นทีม น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์

2 ทำไมต้องทำงานเป็นทีม
งานเยอะมาก งานหลากหลาย งานใช้เวลานานต้องการความต่อเนื่อง งานซับซ้อนที่เราไม่ถนัด ฯลฯ

3

4 องค์ประกอบของทีม คน ที่มากกว่า 1 คน มีเป้าหมายร่วมกัน
มีการปฏิสัมพันธ์ การสื่อสาร มีบทบาทและเข้าใจบทบาท Team work = Team + Work + Success

5 ตัวอย่างทีม ทีมงานเดินทางไปพัทยาในรถบัสคันเดียวกัน
ทีมงานเดินทางไปพัทยาไปร่วมทอดผ้าป่าวัดเขาชีจัน นายกเทศมนตรีเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของเทศบาล การประชุมแผนงานสร้างระบบเก็บกักน้ำภายในองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหม้าว้อ

6 ลักษณะการทำงานร่วมกัน
ทำงานแบบเอาบุคคลมารวมกลุ่ม ไม่มีการแบ่งหน้าที่ ไม่มีกฏระเบียบ ไม่มีวัตถุประสงค์ ผลงานอาจสูงหรือต่ำ ทำงานร่วมกันแบบเป็นคณะหรือเป็นทีม โดย สมาชิกทราบวัตถุประสงค์ รู้หน้าที่ มีกฏระเบียบผลงานออกมาสูงเป็นที่พอใจของสมาชิก ทุกคนพอใจในผลงาน

7 ผลงานที่ต้องการจากทีม
งานสำเร็จจากความร่วมมือร่วมใจ งานสำเร็จจากความไม่เต็มใจทำ งานไม่สำเร็จแต่ร่วมมือกันทำ งานไม่สำเร็จและเกิดความแตกแยก

8 การสร้างบรรยากาศทีมที่ดี
มีเป้าหมายร่วมกัน และยอมรับเป้าหมายร่วมกัน การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ความไว้วางใจ เชื่อใจ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน แต่สามารถข้ามมาได้บ้าง (ช่วย) การประเมินผลระหว่างกลาง และติดตามงาน การยอมรับความผิดพลาด และปรับเปลี่ยน การปรับเปลี่ยนเป้าหมายร่วมกัน

9 ไม่มีคนสองคนที่เหมือนกัน
แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของบุคคล “No two persons are alike” ไม่มีคนสองคนที่เหมือนกัน

10 ปัจจัยส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทีม
ทัศนคติต่อทีม และหัวหน้าทีม ทัศนคติต่องานและตัวตนของเราเอง ฉันทำอะไรผิดหรือเปล่า เขาจะชอบเราไหม ฉันชอบทำงานแบบใด บรรยากาศแบบใด ผู้ร่วมงานฉันจะชอบทำงานแบบใด การประสานงานกับเขาจะต้องทำอะไร ฯลฯ

11 Enneagram นพลักษณ์

12 ปัจจัยส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทีม
ทัศนคติต่อทีม และหัวหน้าทีม ทัศนคติต่องานและตัวตนของเราเอง ฉันทำอะไรผิดหรือเปล่า เขาจะชอบเราไหม การปฏิสัมพันธ์ เชิงเรียนรู้ หรือตอบโต้ เรียนรู้ : มุ่งเน้นการแก้ปัญหา เลือกทางออกด้วยการครุ่นคิดอย่างลึกซึ้ง สร้างความสัมพันธ์แบบพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ตอบโต้ : เป็นนักตัดสิน ปฏิกริยาตอบโต้แบบอัตโนมัติ มุ่งกล่าวโทษ ความสัมพันธ์แบบมีคนได้คนเสีย

13 การหาคำถาม เกี่ยวกับการเรียนรู้ ตอบโต้
เรียนรู้ : เกิดอะไร อะไรที่มีประโยชน์ต่อเรื่องนี้ เรียนรู้อะไรบ้าง คนอื่นคิดอะไร รู้สึกอย่างไร ต้องการอะไร อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องรับผิดชอบ อะไรที่เป็นไปได้บ้าง ฉันมีทางเลือกอะไร ทำอะไรดีที่สุดในตอนนี้ ฯ ตอบโต้ : ใครคือคนผิด ทำไมพวกเขาถึงได้งี่เง่าอย่างนี้ มันเกิดบ้าอะไรขึ้นกับพวกเขาและฉันนี่ ฉันจะทำอะไรที่เหมาะสมกับนายคนนี้ดี เขาคิดว่าเขาเป็นใครถ่งเที่ยวไปตัดสินคนโน้นคนนี้ ฯลฯ

14 บทบาทของหัวหน้าต่อทีม
เป็นผู้ให้คำตอบ VS เป็นผู้ให้คำถาม มีวิสัยทัศน์ eagle มีความเป็นผู้นำ bull ละเอียดอ่อน รอบคอบ bear มีไหวพริบ ประสาน mouse รับฟัง ประเมินผล mouse

15 คำถาม และคำตอบ ถ้าเราเป็นคนที่รอบรู้ไปหมดทุกอย่าง มันเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะได้รับแม้แต่คำเสนอแนะจากคนอื่น การเป็นคนประเภทนี้เป็นอันตรายต่อความเป็นผู้นำ คุณไม่มีที่ว่างให้กับความคิดเห็นของคนอื่น หรือการสนับสนุนจากพวกเขา เมื่อใดก็ตามที่เราปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น คุณย่อมคาดหวังพวกเขาจะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ถามคำถาม ซึ่งคุณจะได้คำตอบที่บางทีคุณนึกไม่ถึง ความสำเร็จของคุณเกิดจากความพยายามทุ่มเทของบรรดาผู้ร่วมงานของคุณ ไม่ใช่จากคุณเพียงลำพัง

16 คนฉลาด.. ต้องโง่เป็น คนที่โง่ไม่เป็น..จะไม่มีทางฉลาด
ชีวิตไม่ใช่เกมส์กีฬา ไม่มีเวลาพักครึ่ง ไม่มีการขอเวลานอก และที่สำคัญคือ ‘เปลี่ยนตัวผู้เล่นไม่ได้’ ไม่มีใครเกิดมา ‘ล้มเหลว’ มีแต่ ‘ล้มเลิก’                                                                                                                                                                    คนฉลาด.. ต้องโง่เป็น คนที่โง่ไม่เป็น..จะไม่มีทางฉลาด

17 อุปสรรคของการทำงานเป็นทีม
สามัคคีนั้นดีอยู่แต่ตัวข้าพเจ้าต้องเป็นใหญ่ ทำงานคนเดียวดีและเก่ง ทำงานหลายคนเจ๊ง ต่างคนต่างอยู่ ธุระไม่ใช่ มากคนก็มากเรื่อง ชิงดี ชิงเด่น ทำอะไรได้ตามใจคือไทยแท้ มองเห็นแต่ผลประโยชน์ส่วนตน มองไม่เห็นส่วนทั้งหมด

18 อุปสรรคการทำงานเป็นทีม
ขาดการตกลงกันตั้งแต่เริ่มต้น ขาดการพูดกัน ไม่แจ้งเป้าหมายของงาน มีการปกปิดข้อมูลผิดพลาดที่ผ่านมา สมาชิกหลีกเลี่ยงที่จะ เผชิญปัญหาและร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา ไม่ได้ใช้วิธีการประชุมหารือ เป็นเครื่องกระตุ้นเพื่อให้สมาชิกเกิด ความรู้สึกผูกผัน ขาดการวางแผนงานและเวลา ไม่มีการแบ่งความรับผิดชอบ เพื่อให้สมาชิกได้รู้บทบาทที่ชัดเจน ขาดการประเมินผลการทำงานของทีม ตารางตรวจติดตามประเมินผล

19 ไม่ยอมรับการพัฒนา..ความรู้ และสิ่งใหม่ๆ ไม่ยอมปรับตัวเข้าหาโลก
ไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ‘ปกครองคนไม่ได้                                                                                                                                                                    คนเก่ง..ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้ .. แต่.. คนดีต้องใช้เวลา ‘ชั่วชีวิต’ สอนกัน คนเก่งควรจะมีความจงรักภักดี และมีความกตัญญู

20 สรุปทีมที่ดี ประกอบด้วย
มีจิตใจมุ่งไปทางเดียวกัน สมาชิกต้องมีความต้องการและความเชื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน สนุบสนุนซึ่งกันและกัน สมาชิกต้องพยายามช่วยในส่วนที่สมาชิกคนอื่นขาดเพื่อให้ทีมทำงานได้ สมาชิกต้องมีความต้องการที่จะทำงานร่วมกันเพื่อความสำเร็จตามเป้าหมาย พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อความสำเร็จ และรวมพลังเพื่อความสำเร็จ สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนให้เกิดการทำงานเป็นทีม สมาชิกต้องยอมเสียความสะดวกบ้าง สมาชิกต้องใจกว้างยอมรับความเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น ทีมต้องหาโอกาศพบกันบ่อยๆ ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

21 สนใจอบรมพัฒนา นพลักษณ์ การเปลี่ยนมุมมองชีวิตด้วย คำถาม การสร้างทีมงาน
การสร้างเสริมศักยภาพ มนุษย์ ฯลฯ Living Fun : fax


ดาวน์โหลด ppt น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google