งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
บทที่ 8 ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข

2 ศิลปะ คือการกระทำอันถูกต้อง เหมาะสม และได้ผลดีเป็นพิเศษ
ศิลปะการทำงาน ศิลปะ คือการกระทำอันถูกต้อง เหมาะสม และได้ผลดีเป็นพิเศษ งาน คือ ชีวิต ชีวิต คือ งานที่ทุกคนจะต้องทำ ดังนั้น การเข้าถึงศิลปะในการทำงาน จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

3 การทำงานกับคน ในการทำงาน คนที่เราจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างน้อยจะมี 3 กลุ่มด้วยกันคือ นายหรือผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งบุคคลทั้ง 3 กลุ่มนี้ มีบทบาทสำคัญต่อความก้าวหน้า ความสำเร็จ ความสุข ความทุกข์ ฯลฯ ต่อชีวิตการทำงานและการสังคมของเรา ดังนั้นการทำงานอย่างมีความสุข จึงต้องเข้าใจถึงสิ่งที่คนกลุ่มนี้ต้องการ หรือคาดหวังจากเรา

4 ความคาดหวังของคนทำงาน
ความคาดหวังที่นายจ้างต้องการจากคุณ ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นต่อตนเอง ความซื่อสัตย์สุจริต ใจเปิดกว้าง/ยอมรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ ดุลพินิจที่ดี มีความละเอียดรอบคอบ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ควบคุมตัวเองได้ จงรักภักดีต่อองค์การ มีความคิดริเริ่ม/สร้างสรรค์ และมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองตลอดเวลา ฯลฯ

5 1.2 ความคาดหวังที่เพื่อนร่วมงานต้องการจากคุณ
ความร่วมมือร่วมใจ ความซื่อสัตย์ต่อกลุ่ม ความเคารพนับถือ ความเอื้อเฟื้อ/การมีน้ำใจต่อกัน จิตใจที่เปิดกว้าง ความจริงใจ ความถ่อมตัว ความเข้าใจ การให้อภัย การช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ความผูกพันสามัคคี และความเป็นกันเอง 1.3 ความคาดหวังที่ลูกน้องต้องการจากคุณ ความเคารพ/การยอมรับ การเปิดเผยข้อมูล ความยินดีชื่นชมผลงาน รักษาน้ำใจ ยุติธรรม ช่วยเหลือเกื้อกูล มีเวลากับลูกน้อง โอบอ้อมอารี ให้กำลังใจ ปกป้องคุ้มครอง เอื้ออาทร/ห่วงใย ฯลฯ

6 งาน คือภารกิจของทุกคน
งาน คือภารกิจของทุกคน ผู้บริหารระดับสูง เปรียบเสมือนรากแก้วมีหน้าที่ยิ่งใหญ่ในการวางแผน ตัดสินใจ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ/องค์การ ดุจรากแก้วที่ฝังรากลึกให้ลำต้นตั้งตรง มีอายุยืนยาว หัวหน้างาน เปรียบเสมือนรากแขนงของต้นไม้ที่มีอยู่ทั่วสารทิศ ช่วยยึด/พยุงมิให้ต้นไม้โค่นเมื่อลมพัด เปรียบเสมือนกลุ่มหัวหน้าทุกแผนก/ทุกฝ่ายที่มีหน้าที่รับนโยบายจากผู้บริหารแปลงไปสู่การปฏิบัติจริง อย่างได้ผล โดยลดขั้นตอนค่าใช้จ่าย แต่ได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพ พนักงาน เปรียบเสมือนรากฝอย ทำหน้าที่ดูดซึมอาหารไปเลี้ยงลำต้น ต้องทำหน้าที่ผลิตสินค้า ทำงานให้มีคุณภาพ ต้นทุกต่ำ ส่งมอบงานทันเวลา ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพื่อความรุ่งเรืองขององค์การฯลฯ

7 การทำงานให้มีความสุข
ในการทำงานให้มีความสุข จะต้องเริ่มจากความเข้าใจในธรรมชาติของการทำงาน 5 ประการคือ ประการแรก การทำงาน คือการหารายได้ มิใช่ภาระ ประการสอง การทำงาน ต้องมีการแข่งขัน ประการสาม การทำงาน คือการให้โอกาสแก่ชีวิต ประการสุดท้าย ความสุข มาจากการสร้างเหตุ

8 เคล็ดลับการทำงานสู่ความสำเร็จ
ลักษณะของงานที่ดี 1. เป็นงานที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เป็นงานที่เกื้อกูลตนเองและเกื้อกูลผู้อื่น เป็นงานที่เหมาะสมกับภาวะของตน เคล็ดลับการทำงานสู่ความสำเร็จ ชาร์ลส์ ชวาบ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาพฤติกรรมการทำงาน ของบุคคลไปสู่ความสำเร็จ ได้แบ่งลักษณะของงานที่ต้องทำก่อน-หลัง ดังนี้ งานต้องทำ งานควรทำ งานน่าทำ

9 ความพึงพอใจในงาน นักจิตวิทยาองค์การ เชื่อว่าความพึงพอใจในงานเป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน โดยมีทฤษฎีต่างๆ ที่ให้ความสนับสนุนความเชื่อในเรื่องนี้ อาทิ ทฤษฎีความคาดหวัง ทฤษฎีความต้องการ และทฤษฎีค่านิยม เป็นต้น สำหรับองค์ประกอบที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานมี 3 ประเภท องค์ประกอบภายใน ได้แก่ work itself องค์ประกอบภายนอก ได้แก่ เงื่อนไขของงาน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

10 1. The work itself ผลงานวิจัยจำนวนไม่น้อยศึกษาพบว่า ลักษณะของงานที่มีผลต่อประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ งานต้องเป็นที่น่าสนใจ มีความหมายส่วนบุคคลต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถนำทักษะมาใช้ มีอิสระในงาน และงานที่ท้าทายความสามารถ เงื่อนไขของงาน ค่าตอบแทน ความมั่นคงในงาน โครงสร้างขององค์การ

11 มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
3. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน การควบคุมงาน มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสร้างสัมพันธภาพ ความเข้าใจอันดีต่อผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรักใคร่ พอใจ เต็มใจและยินดีที่จะทำงานร่วมกัน ช่วยลดปัญหาข้อขัดแย้ง เพื่อให้การทำงานร่วมกันนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

12 เคล็ดลับสำคัญของการสร้างมนุษยสัมพันธ์ก็คือ การฝึกใจตนเอง ให้เป็นคนที่คิดแต่สิ่งที่ดีที่ถูกต้อง มีสติ ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา รู้เท่าทันสิ่งต่างๆ ตามที่เป็นจริง และมีการพัฒนาปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลา ศิลปะในการจูงใจคน จงพยายามทำให้คนๆ นั้นรู้สึกภาคภูมิใจ พยายามใช้คำพูดของบุคคลที่เป็นที่ยอมรับมาอ้างอิง/สนับสนุน ทุกครั้งที่ได้รับอะไรมา จะต้องหาทางตอบแทนบุญคุณเสมอ จำไว้เสมอว่า “ คุณดีกับเขา เขาก็จะดีกับคุณ”

13 คุณลักษณะเฉพาะของผู้มีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
1. หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจทำงานร่วมกับผู้อื่น จิตใจกว้างขวาง ยินดีเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ชอบเรียนรู้นิสัยใจคอของผู้อื่น ยินดีเต็มใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เสนอตัวเข้าช่วยเหลือการงาน ให้คำแนะนำช่วยเหลือแก่ผู้ที่มีปัญหา คบหาคนอื่นๆ ด้วยความเต็มใจและบริสุทธิ์ใจ แสดงน้ำใจแก่เพื่อนร่วมงานในวาระโอกาสต่างๆ

14 ปรัชญาการทำงานให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ
1. ความเชื่อมั่นในตนเอง หรือความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง ไม่เคยมีผู้ประสบความสำเร็จท่านใด ที่ประสบความสำเร็จอย่างง่ายๆ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น เนื่องจากพลังความทุ่มเททั้งหมด การทำงานกับการพักผ่อนเป็นของคู่กัน ดังนั้นเคล็ดลับแห่งความสำเร็จ ประกอบด้วย มีความหวัง มีอุดมการณ์ มีความเชื่อมั่น มีความเพียรพยายาม มีเป้าหมายชัดเจน

15 อุปสรรคในการทำงาน 1. การไม่รู้จักตนเอง 2. การไม่ให้คุณค่าแก่งาน
1. การไม่รู้จักตนเอง 2. การไม่ให้คุณค่าแก่งาน 3. ความเครียด


ดาวน์โหลด ppt ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google