การถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
ราชบุรี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง นายวรวุฒิ เจริญเชื้อ
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
สมุทรปราการ นายวิญญู หมั่นการ นายนิพนธ์ เนยเมืองปัก
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ชุมพร ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ว่าง
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
พัทลุง นายเจษฎา ครรชิตานุรักษ์ -ว่าง- นายวีระยุทธ เมฆินทรางกูร
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
แม่ฮ่องสอน -ว่าง- สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไตรเทพ มีบุญ
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
ผลการดำเนินโครงการตามข้อบัญญัติฯ 2558 ยุทธศาสตร์การพัฒนาจำนวน โครง การ ทั้งหมด ดำเนิน การ แล้ว เสร็จ ระหว่า ง ดำเนิน การ ยกเลิ ก โครงก าร 1. โครงสร้างพื้นฐาน.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
อสม.นักจัดการสุขภาพตามกลุ่มวัย
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ระบบเศรษฐกิจ.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
ยะลา นายอาคม เหมบุปผกะ นางสาวสาวิตรี ลาภาวัณย์ นายอาแว ผูหาดา
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ นายอัษฎาวุธ.
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลักการ/แนวคิด การถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้อเสนอการพัฒนางานในแผนกระจายอำนาจ ระยะที่ 2 โดย นายณรงค์ เชื้อบุญช่วย เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 8 ว สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

1.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 1.การถ่ายโอนภารกิจ 1.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 284 1) บัญญัติเรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ระหว่างรัฐกับ อปท.และระหว่าง อปท. ด้วยกัน 2) ให้มี กม. กำหนดแผนฯ 3)ให้มีคณะกรรมการฯคณะหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่ 4)ให้นำมาทบทวนทุกระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี

1.2 พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ พ.ศ. 2542 1) ให้มีคณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ ทำหน้าที่จัดทำ แผนกระจายอำนาจฯ และแผนปฏิบัติการฯ ปรับปรุง สัดส่วนภาษีอากรฯ 2) ให้จัดทำแผนการกระจายอำนาจฯ ถ่ายโอนภารกิจภายใน 4 ปี และภารกิจที่ซับซ้อนไม่เกิน 10 ปี

3) ให้จัดทำแผนปฏิบัติการฯ ถ่ายโอนภารกิจมีผล ผูกพันหน่วยงาน 4) ให้ อปท. มีรายได้ในปี 2544 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และ ปี2549 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 35

1.3 แผนการกระจายอำนาจฯ พ.ศ. 2543 1) กรอบแนวคิด - ความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบาย และการบริหารจัดการ - ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น - ด้านประสิทธิภาพการบริหารของ อปท.

2) วัตถุประสงค์ - ให้มีการกระจายอำนาจให้ อปท. อย่างต่อเนื่อง - กำหนดกรอบทิศทาง และแนวทางการกระจายอำนาจที่ชัดเจน - เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ระหว่างอปท. ส่วนกลาง และภูมิภาค - กำหนดแนวทางการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการ

3) เป้าหมาย - ถ่ายโอนภารกิจให้ อปท. ตามแผนปฏิบัติการ ภายใน 4 ปี และกรณีอปท. ไม่พร้อมอาจขยายเวลาได้ไม่เกิน 10 ปี 4) แนวทางการถ่ายโอน - ภารกิจที่ซ้ำซ้อน หรือรัฐจัดให้บริการใน อปท. ถ่ายโอน ภายใน 4ปี

- ภารกิจที่รัฐให้บริการใน อปท. และกระทบ อปท.อื่น ถ่ายโอน ภายใน 4 ปี - ภารกิจตามนโยบายรัฐบาล ถ่ายโอนภายใน 4 ปี - ภารกิจที่ซับซ้อนและอปท.ยังไม่พร้อม ให้ขยายเวลาเตรียมความ พร้อมได้แต่ไม่เกิน10 ปี

5 หลักการถ่ายโอน 1) หลักการแบ่งความรับผิดชอบระหว่างอำนาจหน้าที่ของรัฐ กับ อปท.และระหว่าง อปท.ด้วยกัน 2) หลักความสามารถของ อปท. 3) หลักการจัดโครงสร้าง อปท. 4) หลักของการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดบริการ 5) หลักการสร้างหลักประกันในการจัดบริการสาธารณะ 6)กลไกการกำกับดูแลหรือการส่งเสริมสนับสนุน อปท. .

6) ระยะเวลาการถ่ายโอน - ระยะที่1 เวลา 1-4 ปี ( 2544-2547 ) ถ่ายโอนภารกิจตาม ม 30 (1) พ.ร.บ.แผนฯ - ระยะที่2 เวลา 1-10 ปี ( 2544-2553 ) เป็นภารกิจที่ซับซ้อน ต้องเตรียมความพร้อมตาม ม 30 (2) พ.ร.บ.แผนฯ

7) กำหนดการถ่ายโอนไว้ 6 ด้าน รวม 245 ภารกิจ - ด้านโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 87 เรื่อง - ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต จำนวน 103 เรื่อง - ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม และการรักษาความสงบ เรียบร้อย จำนวน 17 เรื่อง

- ด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรม และการ - ด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรม และการ ท่องเที่ยว จำนวน 19 เรื่อง - ด้านการบริหารจัดการ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม จำนวน 17 เรื่อง - ด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 2 เรื่อง

1.4 แผนปฏิบัติการ 1) กำหนดภารกิจถ่ายโอนไว้ 6 ด้าน จำนวน 245 เรื่อง มีส่วน ราชการต้องถ่ายโอน 57 กรม 15 กระทรวง 1 ส่วนราชการไม่ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีฯ 2) กำหนดภารกิจที่เป็นหน้าที่ อปท. ต้องทำและสามารถเลือกทำ โดยอิสระ 3) มีผลผูกพันให้ส่วนราชการต้องถ่ายโอนตามเวลาที่กำหนด

1.5 ผลความก้าวหน้าการถ่ายโอนภารกิจ 1) ถ่ายโอนภารกิจไปแล้ว 180 ภารกิจ ยังไม่ได้ถ่ายโอน 64 ภารกิจ ถอนเรื่อง 1 ภารกิจ

1.6 ภารกิจที่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำและเลือกทำโดยอิสระ 1) ภารกิจที่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ - งานด้านคุณภาพชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุข - ความจำเป็นขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและทรัพย์สิน

- งานที่มอบอำนาจให้ อปท.มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต - งานด้านการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น - งานอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม

2)ภารกิจที่สามารถเลือกทำโดยอิสระ - งานด้านโครงสร้างพื้นฐาน - งานส่งเสริมอาชีพ - งานส่งเสริมประชาธิปไตย

- งานส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว - งานด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น

1.6 ปัญหาอุปสรรคการถ่ายโอนภารกิจ 1) ความซับซ้อนของภารกิจ 2) ส่วนราชการถ่ายโอนช้า หรือขอให้ชะลอ 3) การแก้ไขกฎหมายล่าช้า 4) การปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล

5) การดำเนินการร่วมกันของ อปท. ยังมีน้อย 6) อบต. เล็กยังมีขีดความสามารถไม่เพียงพอ 7) การถ่ายโอนภารกิจบางประเภท ยังทำไม่ได้ 8) แนวคิดในการพัฒนาจังหวัดเปลี่ยนไป

2 การถ่ายโอนภารกิจในระยะที่ 2 2.1 ภารกิจที่ถ่ายโอนแบ่งเป็น 6 ด้าน 1) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน - จัดให้มี และบำรุงรักษา ทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ - การสาธารณูปโภค (แหล่งน้ำ/ระบบประปา)

- การสาธารณูปการ/ ตลาด/ตลาดกลาง/ท่าเทียบเรือ/ ท่าข้าม/ที่จอดรถ - การผังเมือง - การควบคุมอาคาร - การขนส่ง และวิศวกรรมจราจร

2) ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต - ส่งเสริมการฝึก และประกอบอาชีพ - จัดการศึกษา - การสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส

- ปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัด ที่อยู่อาศัย - สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ - ส่งเสริมกีฬา - การสาธารสุข การอนามัย การรักษาพยาบาล

3) ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม รักษาความสงบเรียบร้อย - ส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ - ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน - สุสาน และฌาปนสถาน - ควบคุมการเลี้ยงสัตว์

- จัดให้มี และควบคุมการฆ่าสัตว์ - การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัย โรงมหรสพ และสาธารสถานอื่นๆ - การป้องกัน และบรรเทาสาธารภัย - การรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน

4) ด้านการวางแผน ส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรม และการท่องเที่ยว - การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น - การพัฒนาเทคโนโลยี - การส่งเสริมการลงทุน

- การพาณิชยกรรม - การพัฒนาอุตสาหกรรม - การส่งเสริมการท่องเที่ยว

5) ด้านการบริหารจัดการ และการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม - การจัดการ การคุ้มครองดูแล บำรุงรักษาประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม - การจัดการสิ่งแวดล้อม และมลพิษต่างๆ - การดูแลรักษาที่สาธารณะ

6) ด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญา ท้องถิ่น - การปกป้อง คุ้มครอง ดูแลรักษาโบราณสถาน โบราณวัตถุระดับท้องถิ่น - การจัดการดูแลพิพิธภัณฑ์ และหอจดหมายเหตุระดับ ท้องถิ่น

2.2 หลักการถ่ายโอน 1) เร่งรัดการถ่ายโอนภารกิจตามแผนฯฉบับที่ 1 2) ยึดหลักการทั่วไปของแผนฯฉบับที่ 1 3) รูปแบบการถ่ายโอนมี 5 ลักษณะ - ภารกิจที่ อปท. ดำเนินการเอง

- อปท.ดำเนินการร่วมกับรัฐ - อปท.ร่วมกับอปท.(สหการ) - ซื้อบริการ - รัฐยังคงดำเนินการอยู่ แต่ อปท. สามารถดำเนินการได้

4) ภารกิจที่ถ่ายโอนแล้ว สงป. ไม่ตั้งงบประมาณให้ 5) ส่วนราชการที่ถ่ายโอนมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำทาง เทคนิค วิชาการ เป็นพี่เลี้ยงให้ อปท. 6) อบต. และเทศบาลใดยังไม่พร้อมที่จะรับโอนให้ อบจ. รับ ไป ดำเนินการแทนก่อน

7)ภารกิจที่มีความซับซ้อนสูง ให้ส่วนราชการจัดทำแผนและ 7)ภารกิจที่มีความซับซ้อนสูง ให้ส่วนราชการจัดทำแผนและ ขั้นตอนการถ่ายโอน-รับโอน และเตรียมความพร้อมให้ อปท. 8)นำรูปแบบสหการมาใช้ 9) กำหนดภารกิจให้แก่ อปท. ตามเกณฑ์ความพร้อม - กทม. รับโอนภารกิจได้ทุกภารกิจ - อบจ. รับโอนภารกิจที่เป็นโครงการขนาดใหญ่หรือภารกิจที่คาบ เกี่ยวของ อปท.ตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป

- อปท.อื่นๆรับโอนภารกิจได้ตามความพร้อม 10) ภารกิจบางประเภท ที่ประชาชนท้องถิ่นอื่นมาใช้ประโยชน์ ด้วยควรดำเนินการในรูปแบบสหการ 11) ภารกิจที่ถ่ายโอนต้องไม่เป็นการสร้างปัญหาให้แก่ อปท.

12) ภารกิจที่ต้องการความชำนาญสูง อาจจ้างเอกชนดำเนินการ 13) ให้คณะกรรมการบริหารการถ่ายโอนภารกิจ บุคลากรและ งบประมาณระดับจังหวัดจัดทำแผนถ่ายโอน-รับโอน 14) ภารกิจที่ถ่ายโอนไปแล้ว 180 ภารกิจ ให้ส่วนราชการมี หน้าที่ติดตามผลการดำเนินงาน 15) ภารกิจตามแผนเดิมที่ยังไม่ได้ถ่ายโอน หรือทยอยถ่ายโอน ให้ถ่ายโอนให้เสร็จในปี 2549

3 ข้อเสนอการพัฒนางาน 1)มีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ อปท. 2) พัฒนาศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรชุมชนให้ อปท. รู้สึกเป็นเจ้าของ 3) บรรจุภารกิจไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น(3 ปี)