คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์
เป้าหมาย ร้อยละ 98 ตัวชี้วัด ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริการเฉพาะ ข้อที่ 25 ร้อยละความสำเร็จของข้อร้องเรียนของผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลาตามที่กำหนด.
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการพัฒนาปศุสัตว์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพ ด้านพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภค
แผนงานย่อย “น้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพ”
จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2558
อำเภอควบคุมยาสูบและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เข้มแข็ง ปี 2556
2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ตัวชี้วัดระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้าน บริการ อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประเด็น / ตัวชี้วัดผลงาน 1. การกำกับดูแลคุณภาพน้ำบริโภคในภาชนะ.
ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข แนวทางการสนับสนุน การดำเนินงานคณะอนุกรรมการ สาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.)
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
ข้อมูลทั่วไป จังหวัดศสม.รพสต.กองทุน สุขภาพตำบล สุขศาลา/ ศสมช. (ผ่าน3หมวด) อสม. ร้อยเอ็ด ,887 ขอนแก่น ,600 มหาสารคาม ,524.
แผนการตรวจรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่า ทำงาน โดยศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี วันเวลาหน่วยงานทีมประเมิน 11 กค.59 เช้า - รพท. นภ. บ่าย สสอ. เมือง ศูนย์อนามัย.
สถานการณ์ด้านอนามัย สิ่งแวดล้อม. สถานการณ์การออกเทศบัญญัติ / ข้อกำหนด เทศ บัญญัติ / ข้อกำหน ด กาฬสินธุ์ (%) ขอนแก่ น (%) มหาสารคา ม (%) ร้อยเอ็ ด (%)
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ การตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 10.
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/2559 จังหวัดสุพรรณบุรี คณะที่ 4.2 แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม คณะที่ 5 แผนขยะและสิ่งแวดล้อม.
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
Website กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ hia.anamai.moph.go.th QR code
ตัวชี้วัด 24 ร้อยละของจังหวัดที่มีระบบจัดการปัจจัยเสี่ยง
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
ส้วมสะอาดในร้านอาหาร
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ แบบบูรณาการ เขตสุขภาพที่ 6
ความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
ประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕ วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๔/๑ ศาลากลางจังหวัด.
นายนุกูลกิจ พุกาธร นายธีรภัทร์ ฉ่ำแสง Cluster KISS
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กลุ่มเกษตรกร.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
สรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดตราด
คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
EHA กรมอนามัย การดำเนินงานของกลุ่ม อวล + เลขานุการอสธจ. การคุ้มครองสิทธิทางสุขภาพของประชาชนด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูล ให้ความรู้ ปกป้องสิทธิ
กลุ่มที่ 6 อนามัยสิ่งแวดล้อม.
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
“ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงาน คสจ. และ พชอ.”
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2560 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ สรุปผลการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 รอบที่ 1/2559 คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ

คณะ 4 การพัฒนาระบบสนับสนุน คณะ 4 การพัฒนาระบบสนับสนุน ด้านสุขภาพ 1. ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านบริการ อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2. ระบบคุ้มครองผู้บริโภคด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

1. ระบบคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการ อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ 1. ระบบคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการ อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ 1.1 การกำกับดูแลคุณภาพน้ำบริโภคในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทและน้ำแข็ง 1.2 การกำกับดูแลคุณภาพ มาตรฐานและความปลอดภัยของนมโรงเรียน 1.3 การจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพผิดกฎหมาย 1.4 การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพของเขต 1.5 การดำเนินงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของจังหวัด 1.6 คลินิกเวชกรรมที่ให้บริการด้านเสริมความงาม ได้รับการเฝ้าระวังและสถานพยาบาลที่ได้รับการดำเนินการตามกฎหมาย

1) การกำกับดูแลคุณภาพน้ำบริโภคในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทและน้ำแข็ง ตัวชี้วัด ผลดำเนินการ หมายเหตุ 1. ร้อยละของสถานที่ผลิตน้ำบริโภคและน้ำแข็งบริโภคได้มาตรฐาน (เป้าหมาย ร้อยละ 100) ร้อยละ 100 จำนวนสถานที่ 144 แห่ง 2. ร้อยละของผลิตภัณฑ์น้ำบริโภคและน้ำแข็งบริโภคได้คุณภาพ อยู่ระหว่างดำเนินการ ผลิตภัณฑ์เป้าหมาย 80 ตัวอย่าง 3. ร้อยละของน้ำบริโภคและน้ำแข็งบริโภค ณ สถานที่จำหน่าย ได้มาตรฐาน (เป้าหมาย ร้อยละ 80) เป้าหมายตำบลละ 20 ตัวอย่าง

2) การกำกับดูแลคุณภาพ มาตรฐานและความปลอดภัยของนมโรงเรียน ตัวชี้วัด ผลดำเนินการ หมายเหตุ 1. ร้อยละของสถานที่ผลิตนมโรงเรียน ได้มาตรฐาน (เป้าหมายร้อยละ 100) ร้อยละ 100 มีสถานที่ผลิต 1 แห่ง (บริษัท ภูมอมิลค์ จำกัด) 2.ร้อยละของผลิตภัณฑ์ นมโรงเรียน ได้มาตรฐาน ตามเกณฑ์ที่กำหนด (เป้าหมาย ร้อยละ 100) ผลิตภัณฑ์ 1 ตัวอย่าง (พาสเจอไรส์) 3. ร้อยละของโรงเรียน ผ่านมาตรฐานการจัดการ การเก็บรักษาตามระบบ Cold chain และความ ปลอดภัยของนมโรงเรียน (เป้าหมาย ร้อยละ 100) อยู่ระหว่าง ดำเนินการ ประเมิน ตาม Check list

3. การจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพผิดกฎหมาย ตัวชี้วัด ผลดำเนินการ หมายเหตุ ร้อยละของโฆษณาด้านสุขภาพ ที่ผิดกฎหมาย ได้รับการจัดการ (เป้าหมาย ร้อยละ 100) อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังฯ ตามแผน ยังไม่พบ การโฆษณา ผิดกฎหมาย

4) การดำเนินงานของอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพของเขต 4) การดำเนินงานของอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพของเขต เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน หมายเหตุ มีแผนยุทธศาสตร์ คบส.เขต/แผนปฏิบัติการงาน/โครงการพัฒนางาน คบส.ระดับเขต มีการประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อ 9 ธ.ค. 58 จัดทำแผนยุทธศาสตร์ คบส.เขต/แผนปฏิบัติการงาน/โครงการพัฒนางาน คบส.ระดับเขต

5) การดำเนินงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ของจังหวัด 5) การดำเนินงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ของจังหวัด เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน หมายเหตุ มีการดำเนินการตามแผนคบส.จังหวัดและคณะกรรมการเป็นกลไกหลัก ในการดำเนินงาน คบส.ของจังหวัด - มีการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพของจังหวัด - การจัดทำแผนปฏิบัติการและดำเนินการตามแผน

6.1) คลินิกเวชกรรมที่ให้บริการด้านเสริมความงาม ได้รับ การเฝ้าระวังและตรวจมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน หมายเหตุ ร้อยละของคลินิก เวชกรรมที่ให้บริการด้านเสริมความงาม ได้รับการเฝ้าระวังและตรวจมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด (เป้าหมาย ร้อยละ 100) ร้อยละ 100 มี 4 แห่ง

6.2 สถานพยาบาลที่กระทำผิดกฎหมายได้รับการ ดำเนินการตามกฎหมาย 6.2 สถานพยาบาลที่กระทำผิดกฎหมายได้รับการ ดำเนินการตามกฎหมาย เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน หมายเหตุ ร้อยละของ เรื่องร้องเรียนสถานพยาบาล ที่กระทำผิดกฎหมายได้รับการดำเนินการตามกฎหมาย (เป้าหมายร้อยละ 100) ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน มีกระบวนการในการรับเรื่องและจัดการ

คณะที่ 4. การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ประเด็นการตรวจราชการ : จังหวัดมีระบบและกลไกสนับสนุนการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้ถูกต้องตามกฎหมาย และ มีระบบและกลไกสนับสนุนการจัดการมูลฝอยทั่วไปของอปท. ให้ถูกหลักสุขาภิบาล

สถานการณ์มูลฝอยติดเชื้อ 1. แหล่งกำเนิด รพศ. 1 แห่ง รพช. 15 แห่ง (รพ.สต.167 แห่ง) รวม 183 แห่ง 2. ปี 2557 มีปริมาณมูลฝอยติดเชื้อ 1,177 กก./วัน ปี 2558 มีปริมาณมูลฝอยติดเชื้อ 1,311 กก./วัน 3. ส่งกำจัดกับบริษัทเอกชน 2 แห่ง ได้แก่ บ.นามณรงค์ จ.ชัยภูมิ หจก.ส.เรืองโรจน์ จ.สระบุรี โดยใช้เอกสารกำกับการขนส่ง(Manifest System)ครบทุกแห่ง รพ. สังกัด กสธ. มีการจัดการมีการจัดการมูลฝอย ติดเชื้อร้อยละ 93.75

สถานการณ์มูลฝอยทั่วไป 1. เทศบาล 36 แห่ง (ทม. 1 แห่ง ทต. 35 แห่ง) 2. ปริมาณมูลฝอยทั่วไป 818.39 ตัน/วัน 3. ได้รับการกำจัด 416.66 ตัน/วัน คิดเป็นร้อยละ 50.91 4. นำไปใช้ประโยชน์ 285.72 ตัน/วัน คิดเป็นร้อยละ 34.91

ระบบข้อมูล 1. มีฐานข้อมูลการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของสถานบริการสาธารณสุขแยกเป็นรายเดือน และรายสถานบริการครบถ้วน ( ตามแบบรายงานที่กำหนด ) 2. มีฐานข้อมูลการจัดการมูลฝอยทั่วไปของเทศบาลทุกระดับครบถ้วน ( ตามแบบรายงานที่กำหนด )

กลไกจากการประชุม อสธจ. 1. การประชุมครั้งที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 27 พ.ค.58 มีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดการมูลฝอย ตาม Roadmap คสช. และตามโครงการชัยภูมิเมืองสะอาด ชาญฉลาด คัดแยกขยะ สสจ.รับผิดชอบการกำจัดขยะติดเชื้อ 2. การประชุมครั้งที่ 7/2558 เมื่อวันที่ 28 กย.58 มีมติมอบหมายให้หน่วยงาน ควบคุม กำกับ การจัดการมูลฝอยติดเชื้อให้ได้มาตรฐาน ดังนี้ 2.1 คลินิกเอกชน ให้ รพศ./รพช.ในพื้นที่เป็นหน่วยงานรับฝากขยะติดเชื้อส่งกำจัด 2.2 สถานพยาบาลสัตว์ และคลินิกสัตว์ ให้ รพศ./รพช. เป็นหน่วยงานรับฝากขยะติดเชื้อส่งกำจัด

ระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านจัดการขยะ(EHA : 4001) ปี 2558 1. เทศบาลทั้งหมด 36 แห่ง 2. เข้าร่วมโครงการ 35 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 97.22 3. ผ่าน EHA 4001จำนวน 9 แห่ง ร้อยละ 25 4. มีเทศบาลที่ออกเทศบัญญัติการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อจำนวน 1 แห่ง (ทต. เกษตรสมบูรณ์)

คณะที่ 4. การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ประเด็นการตรวจราชการ: คณะอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.) มีมติและการติดตามมติจากที่ประชุม อสธจ.เพื่อขับเคลื่อนประเด็นงานอนามัยสิ่งแวดล้อม อย่างน้อย 2 เรื่อง

แผนการจัดประชุม อสธจ. ปี 2559 กำหนดประชุม อสธจ. 4 ครั้ง ดังนี้ ปี 2559 กำหนดประชุม อสธจ. 4 ครั้ง ดังนี้ - ประชุมครั้งที่ 1 เดือน มีนาคม 2559 - ประชุมครั้งที่ 2 เดือนพฤษภาคม 2559 - ประชุมครั้งที่ 3 เดือนกรกฎาคม 2559 - ประชุมครั้งที่ 4 เดือน กันยายน 2559

ปี 2558 สนับสนุนการดำเนินงานตามประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยได้เสนอที่ประชุมอสธจ.รับทราบ มีมติ และดำเนินการ ดังนี้ ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน 1.การจัดการขยะมูลฝอยทั่วไป 1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการจัดการมูลฝอยแต่ละประเภท ตาม Roadmap สสจ.รับผิดชอบควบคุมกำกับขยะติดเชื้อ (6/2558) 2.การจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 2.1 สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งดำเนินการได้ตามกฎกระทรวงโดยที่ รพศ./รพช. เป็นจุดรับกำจัดขยะติดเชื้อ ของ รพ.สต.ในพื้นที่ 2.2 คลินิกเอกชน คลินิกสัตว์ ส่งกำจัดบริษัทเอกชน พร้อมกับ โรงพยาบาลโดยให้ รพศ/รพช.ในพื้นที่ เป็นจุดรับส่งกำจัดโดยคิดมูลค่า 2.4.มติ อสธจ.ให้เทศบาลทุกแห่ง ออกเทศบัญญัติควบคุมการจัดการมูลฝอยติดเชี้อในท้องถิ่นของตนเอง (7/2558)

ได้เสนอที่ประชุมอสธจ.รับทราบ มีมติ และดำเนินการ ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน 3.การจัดการสิ่งปฏิกูล 3.ให้ อปท.ทุกแห่งพิจารณาออกใบอนุญาตเก็บขนสิ่งปฎิกูลให้เอกชนต้องระบุแหล่งกำจัดและวิธีการกำจัดที่ถูกสุขลักษณะไว้ในใบอนุญาตอย่างชัดเจนและมีการควบคุมให้เป็นไปตามข้อกำหนดท้องถิ่น(2/2557)

เสนอที่ประชุมอสธจ.รับทราบ มีมติ และดำเนินการ ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน 4.การจัดตั้งคณะทำงาน ตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 4.แต่งตั้งคณะทำงานตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ตามอำนาจของ อสธจ.เพื่อติดตามการปฏิบัติตามมติ อสธจ. และตรวจสอบ/แก้ปัญหา การร้องเรียนเหตุรำคาญ ของประชาชน (7/2558) 5. การดำเนินงานอาหารปลอดภัย 5.1 ให้รณรงค์ ลด ละเลิกการใช้โฟมบรรจุอาหารในหน่วยงานราชการ อปท.จังหวัดชัยภูมิ โดยทำเป็นประกาศจังหวัดชัยภูมิ ลงนามโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (7/2558) 5.2 สำหรับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งขอความร่วมมือให้ ลด ละ เลิก ใช้โฟม บรรจุอาหาร เพื่อสนองตอบต่อนโยบายกระทรวง

ปี 2558สนับสนุนการดำเนินงานตามประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของจังหวัด โดยได้เสนอที่ประชุมอสธจ.รับทราบ มีมติ และดำเนินการ ดังนี้ ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน 5. การดำเนินงานอาหารปลอดภัย(ต่อ) 5.3 ขอความร่วมมือชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดชัยภูมิ ในการรณรงค์ ลด ละ เลิก ใช้โฟม บรรจุอาหาร 5.4 เร่งรัดให้ ท้องถิ่นได้เสนอแผนปรับปรุงตลาดสดของท้องถิ่นที่ไม่ได้ผ่านเกณฑ์ตลาดสด น่าซื้อ 3 แห่ง :นายกเทศบาลเมืองชัยภูมินายกเทศบาลบ้านเพชร นายก อบต.หนองบัวบาน ( 6/2558) 5.5.ให้ อปท.ที่มีกิจการตู้น้ำหยอดเหรียญในพื้นที่ออกข้อบัญญัติท้องถิ่น ควบคุมกิจการในพื้นที่ (6/2558)

ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน ได้เสนอที่ประชุมอสธจ.รับทราบ มีมติ ประเด็น มติ/ผลการดำเนินงาน 6. การพัฒนาระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อมของ อปท.(EHA) 6.มติ อสธจ.ให้เทศบาลทุกแห่ง สมัครเข้ารับการประเมินการพัฒนาระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม(EHA) 6/2558

ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ ปัญหาอุปสรรค เจ้าพนักงานสาธารณสุขและเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการบังคับใช้ ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ พัฒนาศักยภาพจพง.ท้องถิ่นในการ.ออกข้อกำหนดของท้องถิ่นตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุขพ.ศ. ๒๕๓๕และจพง.สธ./ท้องถิ่น การบังคับใช้กฎหมายด้านการจัดการมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ ปัญหาอุปสรรค ระบบข้อมูลสถานการณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของอปท. ยังขาดการวิเคราะห์ครบทุกประเด็น ยังไม่มีการเชื่อมโยงทุกระดับเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เต็มที่ ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ ควรมีการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูล สถานการณ์ฯเพื่อนำเป็นประเด็นเข้าสู่ที่ประชุมอสธจ. อย่างน้อย 2เรื่องต่อครั้ง

ปัญหาอุปสรรค โปรแกรมการนำเข้าข้อมูลมูลฝอยติดเชื้อผ่านเว็บไซต์ ยังไม่สามารถจัดทำข้อมูล/สถานการณ์มูลฝอยติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ - ร่วมกับรพ.ประเมินรับรองบริษัท เก็บขน และกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ และกำหนดมาตรฐานฯในสัญญาจ้าง - รพ.จัดทำทะเบียนคุม การรวบรวมมูลฝอยติดเชื้อจากสถานบริการสาธารณสุข

ขอขอบคุณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ / สบส.เขต 9 กรมอนามัย / ศูนย์อนามัยที่ 9 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ / ศวก. นครราชสีมา