การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก

นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ

วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน

กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) โชคชัย อุ่นเรือน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) กรอบแนวคิดการวิจัย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรต้น รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สูงขึ้น

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ประชากร นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้องเรียน นักศึกษาจำนวน 159 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สาขางานการขาย จำนวน 1 ห้อง นักศึกษาจำนวน 32 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ 1. วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ใช้สถิติการเวิคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยโปรแกรม SPSS VERSION 1.0 2. การวิเคราะห์ข้อมูลก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) โดยใช้ สถิติ t-test

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) 32 32 คน

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) สรุปผลการวิจัย การวิจัย เรื่องพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สมมติฐานการวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) ในรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จะส่งผลให้นักศึกษามีการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ผู้วิจัยทำการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีสาขางานบัญชี จำนวน 2 ห้อง สาขางานการขาย จำนวน 1 ห้อง และสาขาภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 ห้อง รวมจำนวนนักศึกษาทั้งสิ้น 159 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เวลาสอน 1 คาบ (55 นาที) มีการจัดการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 2 คาบ ดำเนินการทดลองสัปดาห์ที่ 11 – 15 รวมระยะเวลา 5 สัปดาห์ 10 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) แผนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง โดยดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 และได้ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ยและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนและหลัง ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัย อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ ดังนี้

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อภิปรายผล จากผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) จำนวน 159 คน ที่เรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) พบว่านักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา วิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ได้คะแนนมากกว่าก่อนการทดสอบ โดยคะแนนการสอบก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) มีค่าเฉลี่ย 4.33 และ คะแนนการทดสอบการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ และความแม่นยำหลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 7.09 พบว่าค่าเฉลี่ยของการทดสอบของนักศึกษาหลังการทดสอบมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .00

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ซึ่งกล่าวได้ว่านักศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ แคทรียา มุขมาลี และ วิมล สำราญวานิช ซึ่งผลการวิจัยคือคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานเพิ่มขึ้น 13.59 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 33.97 โดยก่อนทำกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย คือ 14.31 หรือคิดเป็นร้อยละ 33.13 และหลังทำกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย คือ 28.22 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.10 และผลการตรวจสอบสมมุติฐานด้วย t-test (dependent samples) ได้ค่า t คือ 20.61 ซึ่งมากกว่าค่า trite คือ 1.70 ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% (One-tail) หมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ สอดคล้องกับ ยศวีร์ อิ่มอโนทัย (2554) จากการศึกษาผลของการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ในการเรียนการสอนในรายวิชาการออกแบบการประเมินผลของนักศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร์บัณฑิต สาขาการวิเคราะห์และการประเมินสมัยใหม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้คือการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ในการเรียนการสอนในรายวิชาการออกแบบการประเมินผลของนักศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร์บัณฑิต สาขาการวิเคราะห์และการประเมินสมัยใหม่สร้างความรู้ความเข้าใจในการศึกษาในระดับมาก และ นักศึกษาส่วนใหญ่จำนวน 11 คนได้ค่าคะแนนอยู่ระหว่าง 60-74 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 42.3 รองลงมามีค่าคะแนนระหว่าง 55-59 คะแนน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 34.6 และสอดคล้องกับงานวิจัย

3. การจัดกิจกรรมในลักษณะนี้นักศึกษาต้องเข้าเรียนอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ข้อเสนอแนะ 1. ควรวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) ในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป 2. ควรวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการจัดการการเรียนรู้ในลักษณะเดียวกันนี้กับนักศึกษาในระดับชั้นอื่น 3. การจัดกิจกรรมในลักษณะนี้นักศึกษาต้องเข้าเรียนอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem – based Learning (PBL) วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)