(Thailand Vowels Transcribing)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่องการการผัน คำเป็น คำตาย โดย นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม ครู คศ.1
Advertisements

เรื่อง การศึกษาความต้องการและปัจจัยที่มีผล ต่อการเลือกสถานศึกษาเพื่อศึกษาต่อที่ โรงเรียน เทคนิควิมลบริหารธุรกิจ ของ นักเรียนในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายใน โรงเรียนจังหวัด.
การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา Html
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การอ่าน สุรพล บุญลือ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและ เทคโนโลยี ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ปริมาณสเกล่าร์ และปริมาณเวกเตอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
หลักการ เบื้องต้น ของการใช้สถิติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
เสียงวรรณยุกต์ ลักษณะของเสียงดนตรีหรือเสียงวรรณยุกต์
พุทธศาสนสุภาษิต.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
IP-Addressing and Subneting
IP-Addressing and Subneting
บรรยายครั้งที่ 5 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
Seminar 1-3.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ICD-10 -TM Simplified เป็นการพัฒนาระบบการให้รหัส ICD ที่ มีการลดขั้นตอนการให้รหัสทีให้ง่ายและ ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น.
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ NT
การท่องเที่ยวโดยชุมชน : ชุมชนสายยาว อำเภอเมืองบุรีรัมย์
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
เรื่อง อันตรายของเสียง
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
มาฝึกสมองกันครับ.
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ของแข็ง ของเหลว แก๊ส Solid Liquid Gas.
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ลักษณะภาษาบาลีสันสกฤตเทียบกับภาษาไทย
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
รูปนิสิต บทคัดย่อ ผลการทดลอง วัตถุประสงค์ วิธีการที่นำเสนอ บทนำ
แนวทางการออกแบบนิตยสาร
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ADDIE model หลักการออกแบบของ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Thailand Vowels Transcribing) สระ – วรรณยุกต์ ไทย (Thailand Vowels Transcribing) เข้าบทเรียน สระแอะ แ-ะ สระอะ - ะ สระเอ เ- สระอา - า

หน้าหลัก คำแนะนำการใช้บทเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน จุดประสงค์การเรียนรู้ สรุปบทเรียน การลงชื่อ แบบทดสอบหลังเรียน

คำแนะนำการใช้บทเรียน ศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ศึกษาบทเรียนให้ครบทุกหน่วย ทำแบบทดสอบหลังเรียน

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. รู้จักสระ-วรรณยุกต์ไทยได้ถูกต้องและแม่นยำ 2. สามารถนำสระ-วรรณยุกต์พยัญชนะมาเขียนเป็นคำ 3. สามรถอ่านออก เสียงสระ-วรรณยุกต์ได้ถูกต้องและชัดเจน 4. สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้

การลงชื่อ นักเรียนเขียนชื่อชั้น เลขที่ ในกระดาษคำตอบ

แบบทดสอบก่อนเรียน 1. สระมีกี่เสียง ? 30 เสียง 31 เสียง 32 เสียง

2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? แบบทดสอบก่อนเรียน 2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? 2 เสียง 3 เสียง 4 เสียง

3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม ? แบบทดสอบก่อนเรียน 3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม ? 3 กลุ่ม 2 กลุ่ม 1 กลุ่ม

4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง ? แบบทดสอบก่อนเรียน 4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง ? 3 เสียง 4 เสียง 5 เสียง

5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? แบบทดสอบก่อนเรียน 5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? เสียงเอก เสียงโท เสียงสามัญ

บทเรียน หน่วยที่ 1 รู้จักสระกันเถอะ หน่วยที่ 2 กลุ่มของสระมีกี่กลุ่มนะ หน่วยที่ 3 สระภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หน่วยที่ 4 วรรณยุกต์ หน่วยที่ 5 การผันวรรณยุกต์

หน่วยที่ 1 รู้จักสระกันเถอะ สระ คือ เสียงสระในภาษาไทยมี 32 เสียง แบ่งออกเป็นสระเสียงสั้น และสระเสียงยาว มี 32 เสียง ดังนี้  อะ อา อิ อี อึ อื อุ อู เอะ เอ เเอะ เเอ เอียะ เอีย เอือะ เอือ อัวะ อัว โอะ โอ เอาะ ออ เออะ เออ อำ ใอ ไอ เอา ฤ ฤๅ ฦ ฦๅ หน่วยที่ 2

หน่วยที่ 2 กลุ่มของสระมีกี่กลุ่ม เสียงสระ จำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.สระเดี่ยว หรือ สระแท้ มีเสียงสั้น-ยาวเป็นคู่กัน เช่น สระอะ-สระอา ยกตัวอย่าง กระทะ มะลิ ตะปู มะละกอ กระต่าย ละลาน 2.สระประสม เป็นเสียงสระเดี่ยว 2 เสียงประสมกัน มีเสียงสั้น-ยาว เป็นคู่ เช่น สระเอียะ(อิ+อะ) – สระเอีย(อี+อา) ยกตัวอย่าง เสีย เรียบ 3.สระเกิน เป็นเสียงสระที่มีเสียงพยัญชนะประสมอยู่ เช่น อำ(อะ+ม) ยกตัวอย่าง กำ จำ นำ หน่วยที่ 3

หน่วยที่ 3 สระภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อะ-อา = a อิ = i อี = ee หรือ i อือ = ue อึ = u อุ = u หรือ oo อู = oo หรือ u หรือ ue เอะ-เอ = e หรือ a แอะ-แอ = ae หรือ a โอะ-โอ = o เอาะ-ออ = o อัวะ-อัว = ua หรือ ue เอียะ-เอีย = ea หรือ ia หรือ ie เอือะ-เอือ = ua หรือ ue อำ-อัม = um หรือ am เอา-อาว = ao ไอ-ใอ-อัย = ai หรือ i   หน่วยที่ 4

หน่วยที่ 4 วรรณยุกต์ หน่วยที่ 5 วรรณยุกต์ คือ เครื่องหมายที่ใช้กำกับคำเพื่อให้มีระดับเสียงต่างกัน วรรณยุกต์มี 4 รูป 5 เสียง เสียงวรรณยุกต์ที่ใช้อยู่ในภาษาไทย มี 5 เสียง ได้แก่ สามัญ เอก โท ตรี และจัตวา เสียงสามัญ คือ เสียงกลางๆ ยกตัวอย่างเช่น นา เสียงเอก ยกตัวอย่างเช่น ป่า เสียงโท ยกตัวอย่างเช่น ค่า เสียงตรี ยกตัวอย่างเช่น ม้า เสียงจัตวา ยกตัวอย่างเช่น หมา หน่วยที่ 5

หน่วยที่ 5 การผันวรรณยุกต์ การผันวรรณยุกต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ใหญ่ๆ คือ 1. วรรณยุกต์มีรูป หมายถึง วรรณยุกต์ที่มีเครื่องหมายบอกระดับของเสียงให้ เห็นชัดเจนอยู่บนอักษรมีอยู่ 4 รูป คือ วรรณยุกต์เอก, วรรณยุกต์โท, วรรณยุกต์ตรี และวรรณยุกต์จัตวา 2. วรรณยุกต์ไม่มีรูป ได้แก่ เสียงที่มีทำนองสูงต่ำตามหมวดหมู่ของตัวอักษร โดยไม่ต้องมีรูปวรรณยุกต์กำกับอยู่ สรุปบทเรียน

สรุปบทเรียน สระในภาษาไทยมีทั้งหมด 32 เสียง แบ่ง ออกเป็น สระเสียงสั้น สระเสียงยาว ยังจำแนกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ สระเดี่ยว สระประสม สระเกิน สระภาษาไทยกับภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงต่างกันไม่ มาก วรรณยุกต์ไทย มี 4รูป 5เสียง ได้แก่ สามัญ เอก โท ตรี จัตวา การผันวรรณยุกต์นั้น มี 2 แบบ ได้แก่ แบบมีรูป และไม่มีรูป แบบทดสอบหลังเรียน

แบบทดสอบหลังเรียน 1. สระมีกี่เสียง ? 30 เสียง 31 เสียง 32 เสียง

2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? แบบทดสอบหลังเรียน 2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? 2 เสียง 3 เสียง 4 เสียง

3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม ? แบบทดสอบหลังเรียน 3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม ? 3 กลุ่ม 2 กลุ่ม 1 กลุ่ม

4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง ? แบบทดสอบหลังเรียน 4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง ? 3 เสียง 4 เสียง 5 เสียง

5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? แบบทดสอบหลังเรียน 5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? เสียงเอก เสียงโท เสียงสามัญ เฉลยแบบทดสอบ

เฉลยแบบทดสอบ 1. สระมีกี่เสียง ? 30 เสียง 31 เสียง 32 เสียง

2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? เฉลยแบบทดสอบ 2. สระแบ่งออกเป็นกี่เสียง ? 2 เสียง 3 เสียง 4 เสียง

3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม เฉลยแบบทดสอบ 3. สระจำแนกเป็นกี่กลุ่ม 3 กลุ่ม 2 กลุ่ม 1 กลุ่ม

4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง เฉลยแบบทดสอบ 4. วรรณยุกต์มี 4 รูป กี่เสียง 3 เสียง 4 เสียง 5 เสียง

5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? เฉลยแบบทดสอบ 5. กา เป็นคำที่ใช้วรรณยุกต์เสียงใด ? เสียงเอก เสียงโท เสียงสามัญ ออกจากโปรแกรม

ใช่ ไม่ใช้