หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
เรื่อง การศึกษาความต้องการและปัจจัยที่มีผล ต่อการเลือกสถานศึกษาเพื่อศึกษาต่อที่ โรงเรียน เทคนิควิมลบริหารธุรกิจ ของ นักเรียนในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายใน โรงเรียนจังหวัด.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
ค่าใช้จ่ายในการ เดินทางไป ฝึกอบรมใน ประเทศ ค่าใช้จ่ายในการ เดินทางไป ฝึกอบรมใน ประเทศ งานบัญชีและการเงิน สำนัก ชลประทานที 17.
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ประชาคมอาเซียน.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
ชุมชนปลอดภัย.
การฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
กิจกรรมบทปฏิบัติการวิชาวิทยาศาสตร์ (Lab) กศน.
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
การขอโครงการวิจัย.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
เข้าใจตนเอง เข้าใจสาขา
หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
โครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
การจัดการความรู้ Knowledge Management
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวศวกรรมยานยนต์ Bachelor of Engineering Program in Automotive Engineering

เกี่ยวกับเรา... ปรัชญาการผลิตบัณฑิต ตามแผนยุทธศาสตร์ของชาติในการเพิ่มความเข้มแข็งและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ รัฐบาลได้กาหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักหนึ่งที่ได้บรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของชาติ โดยมีแนวทางที่จะพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ทำให้ประเทศมีความต้องการวิศวกรที่มีความรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์มากขึ้น แต่ในปัจจุบันประเทศไทยยังขาดทรัพยากรบุคคลทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้นเพื่อที่จะทาให้ยุทธศาสตร์นี้เกิดผลในทางปฏิบัติจึงจาเป็นต้องสร้างบุคลากรด้านนี้เพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

ลักษณะการประกอบวิชาชีพ งานด้านวิศวกรรมยานยนต์มีหลายรูปแบบ ทั้งสายงานตรงคือ บริษัทผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ซึ่งในประเทศไทยมีกว่า 1,500 บริษัท และสายงานอ้อมคือ ทำงานในสายวิชาชีพวิศวกรรรมเครื่องกลได้เช่นเดียวกัน ตัวอย่างลักษณะการประกอบวิชาชีพดังนี้  วิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตและประกอบชิ้นส่วนยานยนต์  วิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสายการประกอบยานยนต์  วิศวกรในสถาบันหรือหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพยานยนต์  ประกอบอาชีพอิสระส่วนตัว ธุรกิจด้านยานยนต์  นักวิชาการ นักวิจัยหรือรับราชการในกรมขนส่งทางบก การรถไฟกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม เป็นต้น

ลักษณะการประกอบวิชาชีพ

เกี่ยวกับเรา... จำนวนนักศึกในปัจจุบัน หลักสูตร จำนวน (คน) หลักสูตร จำนวน (คน) วิศวกรรมเครื่องกล 316 วิศวกรรมยานยนต์ 244 วิศวกรรมอากาศยาน 121 รวมทั้งหลักสูตร 650 นักศึกษาวิศวกรรมทั้งหมด 6,555

เกี่ยวกับเรา... การจัดการเรียนการสอน หลักสูตรเน้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เนื้อหามีความครอบคลุมตามที่สภาวิศวกรกำหนด หน่วยกิตเรียนทั้งหมด 195 หน่วยกิต - ปีที่ 1 เรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาศึกษาทั่วไป - ปีที่ 2 เรียนรายวิชาพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม - ปีที่ 3 เรียนรายวิชาเฉพาะทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล - ปีที่ 4 เรียนปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล ทำโครงงานวิศวกรรม และออกสหกิจศึกษา - หลักสูตรออกแบบให้สามารถศึกษาจบได้ภายใน 3 ปี กับ 2 เทอม

ทำไมต้องยานยนต์? อัตราการได้งานและอัตราเงินเดินเฉลี่ยสูงเช่นกันครับ

คำถามที่ถามบ่อย?  วิศวกรรมยานยนต์ต่างจากวิศวกรรมเครื่องกลอย่างไร? วิศวกรรมเครื่องกลเป็นวิชาชีพที่กว้างๆ ไม่เฉพาะเจาะจงอย่างชัดเจน วิชาที่เรียนจึงมีเนื้อหาที่คลุมกว้างๆ และหลากหลาย วิศวกรรมยานยนต์เป็นสายวิชาชีพหนึ่งของวิศวกรรมเครื่องกล ที่เน้นด้านการออกแบบและผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์โดยเฉพาะ - เพราะเทคโนโลยียานยนต์เปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าและการแข่งขันสูง จึงต้องอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้าไปออกแบบและควบคุมกระบวนการผลิต ในรูปแบบของ “วิศวกรยานยนต์”

คำถามที่ถามบ่อย?  จบยานยนต์ทำงานด้านเครื่องกลได้ไหม?  รายวิชาชีพกว่าครึ่งของยานยนต์เป็นองค์ความรู้เดียวกับเครื่องกล หลายวิชานั่งเรียนด้วยกัน หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ถูกออกแบบให้รองรับการได้ ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรม เช่นเดียวกับวิศวกรรมเครื่องกล - เพราะองค์ความรู้ทางวิศวกรรมของ “วิศวกรรมยานยนต์” กับ “วิศวกรรมเครื่องกล” สร้างมาจากพื้นฐานเดียวกัน ดังนั้น ผู้ที่จบวิศวกรรมยานยนต์จึงสามารถทำงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลได้เช่นเดียวกัน