การหักภาษี ณ ที่จ่ายในธุรกรรม Bond Switching

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 การลงทุนในหุ้นสามัญ
Advertisements

Your Investment Partner
หน่วย : ล้าน บาท ผลการเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี พ. ศ ปี พ. ศ. จำนวนเงิน ที่ขอกัน เบิกจ่ายร้อยละ ,
ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ คำนวณปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง คงเหลือสุทธิ พ. ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ. ศ
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
การค้าระหว่างประเทศ.
สำนักงาน ก. พ. ได้จัดสรรทุนรัฐบาลตาม ความต้องการของหน่วยงานราชการ เมื่อ นักเรียนทุนได้สำเร็จการศึกษาสำนักงาน ก. พ. จึงได้ดำเนินการส่งตัวนักเรียนทุนดังกล่าวไป.
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ. ศ
1 ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ ภาษีเงินได้ ( ฉบับที่ 183) เรื่อง กำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลด อัตราภาษีเงินได้ของกิจการที่มีสถาน ประกอบกิจการตั้ง.
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ ซึ่งวัตถุอันตรายตามบัญชี 5.6 ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับผิดชอบ.
บทที่ 10 ผลตอบแทนที่คำนึงถึงความเสี่ยง ของกลุ่มหลักทรัพย์
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 3 กันยายน 2552
1. 2 งบประมาณ ทั้งสิ้น 33, ลบ. งบประจำ ลบ. (0.37%) งบ บุคลากร ลบ. (0.25%) งบ ดำเนินงา น ลบ. (0.12%) งบลงทุน 33,
สารบัญญัติ ของพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535
LOGO BUSINESS TAXATION 25 เมษายน เมษายน เมษายน ผศ. ดร. กฤษฎา สังขมณี
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากรและการบัญชีเกี่ยวกับภาษี
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบบการจำแนกและการสื่อสารความเป็นอันตรายของวัตถุอันตรายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับผิดชอบ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
กรอบการบันทึกบัญชีปีงบประมาณ 2558 ประเภทเงินงบประมาณ
วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558.
ข้อดี ข้อเสีย ของ ค่าเงินบาทอ่อน
1.
15 กันยายน 2558 หมวดงบลงทุน. งบ ลงทุน 1) ครุภัณฑ์ 2) ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่าย เพื่อการลงทุน ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายใน ลักษณะค่าครุภัณฑ์
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
การจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ พัสดุ ประกาศคณะรักษาความรักษา ความสงบแห่งชาติ การซื้อและ การจัดจ้างด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (e – GP) และการบริหาร งบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วน.
การบริหารจัดเก็บภาษีสินค้ายาสูบ
สัญญาก่อสร้าง.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการทบทวน
หน่วยที่ 2 สัญญาประกันภัย
ภาพรวมและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความตกลง FATCA
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
พ.ร.ก.ยกเว้นและสนับสนุนฯ สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร
กรณีที่กฎหมายกำหนดให้หักภาษี ณ ที่จ่าย
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
บทที่ 4 ต้นทุนของเงินทุน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
-วงเงินไม่เกิน 30,000 บ. -กรณีเร่งด่วน (ไม่เกิน 100,000 บ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ฝ่ายบัญชีและการเงิน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร & งานข้อมูลข่าวสาร
กลุ่มเกษตรกร.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
ภาษีธุรกิจเฉพาะ (SBT )
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (Personal income tax 1)
ตัวชี้วัดที่ 3 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ความผิดเกี่ยวกับเงินตรา
กระทรวงพาณิชย์ ดร. ศรีสลา ภวมัยกุล
ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในเขตปลอดอากร นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด – ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
ข้อดี ข้อเสีย ของ ค่าเงินบาทแข็ง
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
ธุรกิจแฟรนไชส์. ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด.
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
ประกาศกระทรวงพลังงาน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 22 ตุลาคม 2561
การจัดการความรู้ด้านงานสนับสนุน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
บทที่ 7 นิติบุคคล (Juristic Persons)
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
บทที่ 2 ความสำคัญและการคำนวณรายได้ประชาชาติ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การหักภาษี ณ ที่จ่ายในธุรกรรม Bond Switching (สิงหาคม 2559) การหักภาษี ณ ที่จ่ายในธุรกรรม Bond Switching กรณีที่ผู้ลงทุนนำพันธบัตรรัฐบาลรุ่นที่ถืออยู่เดิม (Source Bond) มาและเป็นพันธบัตรรัฐบาลรุ่นใหม่ (Destination Bond) กรมสรรพากรถือว่ามีการทำธุรกรรม 2 ธุรกรรม ดังนี้ ธุรกรรม Bond Switching 1.ผู้ลงทุนขายคืนพันธบัตรรุ่นเดิม (Source Bond) ให้กระทรวงการคลัง 2. ผู้ลงทุนซื้อพันธบัตร รุ่นใหม่ (Destination Bond) จากกระทรวงการคลัง

1. กรณีผู้ลงทุนขายคืน Source Bond ให้กระทรวงการคลังก่อนครบกำหนดไถ่ถอน โดยกระทรวงการคลังตกลงรับซื้อพันธบัตรดังกล่าวคืนตามราคาตลาด กระทรวงการคลังผู้จ่ายเงินได้ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ดังนี้ กรณีนักลงทุนเป็นบุคคลธรรมดา : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน (ม.50(2)(ข) ) กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 ของเงินได้พึงประเมิน (ม.69 ทวิ) กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการ ในประเทศไทย จะไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย (ตามม.70 วรรคสอง) 1.1กรณีพันธบัตรมีดอกเบี้ยค้างรับสะสมมาจนถึงวันที่กระทรวงการคลังรับซื้อคืน (ดอกเบี้ยค้างรับถือเป็นเงินได้พึงประเมินของผู้ลงทุนตามม.40(4)(ก) ) ส่วนต่างดังกล่าวไม่ถือเป็นเงินได้พึงประเมินของผู้ลงทุน : จึงไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 1.2 กรณีกระทรวงการคลังจ่ายค่าพันธบัตร โดยไม่รวมดอกเบี้ยค้างรับ (Clean Price) ต่ำกว่าราคาต้นทุน ของผู้ลงทุน กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 ของเงินได้พึงประเมิน(ม.69 ทวิ) กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการ ในประเทศไทย : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน (ตามม.70) ทั้งนี้ต้องพิจารณาอนุสัญญาภาษีซ้อนประกอบด้วย 1.3 กรณีกระทรวงการคลังจ่ายค่าพันธบัตร โดยไม่รวมดอกเบี้ยค้างรับ (Clean Price) สูงกว่าราคาต้นทุนของผู้ลงทุน

2. กรณีผู้ลงทุนซื้อ Destination Bond ตามรุ่นที่กระทรวงการคลังประกาศกำหนด แยกพิจารณาได้ดังนี้ ส่วนต่างดังกล่าวไม่ถือเป็นเงินได้พึงประเมิน ของผู้ลงทุน : ไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 2.1 กรณีมูลค่าที่ผู้ลงทุนต้องจ่าย เป็นราคา ค่าพันธบัตร (Dirty Price) สูงกว่าราคาตรา ส่วนต่างดังกล่าวเป็นผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนได้รับจากกระทรวงการคลัง โดยหักออกจากจำนวนเงินที่ผู้ลงทุนจ่ายเป็น ค่าพันธบัตร ผลตอบแทนดังกล่าวเป็นเงินได้ ที่มีลักษณะทำนองเดียวกันกับดอกเบี้ยตามม.40(4)(ก) กระทรวงการคลังจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายดังนี้ กรณีนักลงทุนเป็นบุคคลธรรมดา : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน (ม.50(2)(ข) ) กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล : หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 ของเงินได้พึงประเมิน(ม.69ทวิ กรณีนักลงทุนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการ ในประเทศไทย จะไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย (ตามม.70 วรรคสอง) 2.2 กรณีมูลค่าที่ผู้ลงทุนต้องจ่าย เป็นราคา ค่าพันธบัตร (Dirty Price) ต่ำกว่าราคาตรา การนำ AI ของ Destination Bond ไปหักออกจากรายได้ของผู้ลงทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการทำ Bond Switching ไม่อาจกระทำได้ตามกฎหมายปัจจุบัน

แผนภาพกรณีที่ต้องเสียภาษี (สิงหาคม 2559) ประเด็น: หากราคา Clean ที่รับแลก สูงกว่า ราคาต้นทุน => เสียภาษี ราคาต้นทุน ของนักลงทุน ราคารับแลกของ Source Bond AI 1 2 บุคคล + => 15% นิติบุคคล + => 1% ต่างชาติ => - => 15%* (ขึ้นกับอนุสัญญาภาษีซ้อน) Clean Price Gain 1.ผู้ลงทุนขายคืนพันธบัตรรุ่นเดิม (Source Bond) ให้กระทรวงการคลัง ประเด็น: หากราคา Gross ที่กำหนด ต่ำกว่า ราคา Par => เสียภาษี ราคา Gross ของ Destination Bond ราคา Par 3 บุคคล => 15% นิติบุคคล => 1% ต่างชาติ => - 2. ผู้ลงทุนซื้อ พันธบัตรรุ่นใหม่ (Destination Bond) จากกระทรวงการคลัง