หลักการและแนวคิด หลักสิทธิมนุษยชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Art) FCA1101
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
จรรยาบรรณ ทางวิชาชีพและ เชิงสังคม อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อ การพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ม. มหิดล สถาบันแห่งชาติเพื่อ.
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
การศึกษาและสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ASEAN CURRICULUM SOURCEBOOK
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชาคมอาเซียน.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
โดย.....นายมานะ ครุธาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์คณาลัย ตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
OPAC Provisions and Scope
HUMAN RIGHTS GAME.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
ความเข้าใจเรื่องกลไกสิทธิมนุษยชน เรื่อง
การบูรณาการการจัดการปัญหาทางด้านสังคมของศูนย์พึ่งได้
ระดับความเสี่ยง (QQR)
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
ระบบเศรษฐกิจ.
“ขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนในระดับจังหวัด
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
หลักธรรมาภิบาล ความหมายของธรรมาภิบาล
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
กฎหมายเอกเทศสัญญา 1 อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 13.
กฎกระทรวง ฉบับที่ 66 (พ.ศ. 2559) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วิชา สังคมไทยในบริบทโลก
หน่วยที่ 2 สิทธิมนุษยชน
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
กฎหมายกับเพศภาวะ Law & gender
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการและแนวคิด หลักสิทธิมนุษยชน Sudarat Pengkham Faculty of Humanities and Social Science, Udonthani Rajabhat University

Profile นางสาวสุดารัตน์ เพ็งค่ำ นางสาวสุดารัตน์ เพ็งค่ำ (น.บ.) สาขากฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัย รามคำแหง (น.ม.) สาขากฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัย รามคำแหง ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางกฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ความเป็นคน สิทธิของคน ควร ตระหนัก มุ่งพิทักษ์ มุ่งคุ้มครอง มอง ศักดิ์ศรี สิทธิมนุษย์ ความเสมอภาค ทุกคนมี ช่วยกันที ช่วยกันทำ ดำเนินการ การละเมิด แบ่งชนชั้น กีดกันคน เกิดขึ้นบน พื้นฐาน การ เหยียดหยาม ให้คุณค่า มุ่งคุ้มครอง คนทุกยาม หลีกคำถาม ทำไม ทำ ละเมิด คน ?

Today’s Topic ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Dignity) ความเสมอภาค (Equality) สิทธิ (Rights) เสรีภาพ (Liberty)

สิทธิมนุษยชน ? http://www.freedomrequireswings.com/2013/05/gay-prides-good-or-bad.html

สิทธิมนุษยชน ? http://www.huffingtonpost.com/2013/08/24/lesbian-stereotypes-_n_3808202.html

สิทธิมนุษยชน ? http://www.nextnewdeal.net/millennial-pulse/reforming-education-system-bottom

สิทธิมนุษยชน ? http://blogs.independent.co.uk/2013/10/30/indias-slumkid-reporters

สิทธิมนุษยชน ? http://www.homestaybaihuong.com/cham-island-photo-album/color-of-bai-huong.html/attachment/old-people-cham-island/

สิทธิมนุษยชน ? http://www.independent.co.uk/news/education/schools/first-disability-coaching-degree-will-produce-generation-of-teachers-trained-to-help-aspiring-8925318.html

สิทธิมนุษยชน ? http://www.basicnwfl.com/services.html

สิทธิมนุษยชน ? http://www.thestar.com/news/world/2015/05/14/malaysia-turns-away-two-boatloads-of-rohingya-and-bangladeshi-migrants.html

สิทธิมนุษยชน ? http://www.theguardian.com/world/2013/dec/06/jordan-un-security-council-saudi-arabia

สิทธิมนุษยชน ? http://www.nationofchange.org/2015/04/07/boycott-divest-and-sanction-corporations-that-feed-on-prisons/

สิทธิมนุษยชน ? http://www.nationofchange.org/2015/08/30/whats-wrong-with-police-in-america/

สิทธิมนุษยชน ? https://www.pinterest.com/pin/518054763357705575/

สิทธิมนุษยชน ? http://www.pbs.org/newshour/bb/meet-advocate-millions-live-indias-slums/

สิทธิมนุษยชน ? https://www.bostonglobe.com/metro/2014/12/13/state-police-ask-protesters-avoid-entering-highway-during-demonstrations-boston/M1svIZebmO8mTPTGsY2zUO/story.html/

Human Rights

สิทธิมนุษยชน (Human Rights) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทุกคนที่ต้องได้รับในฐานะ เป็นคน ซึ่งทำให้คนๆ นั้น มีชีวิตอยู่รอดได้อย่างมีความ เหมาะสมแก่ความเป็นคน และสามารถพัฒนาตนเองได้

ปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติ ทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดทางเลือกปฏิบัติ ต่อสตรีในทุกรูปแบบและพิธีสาร เลือกรับเรื่องร้องเรียน กติการะหว่างประเทศว่าด้วย สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและปฏิบัติหรือ ลงโทษอันโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม

สิทธิมนุษยชน สำคัญไฉน ? สิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิประจำตัวของมนุษย์ทุกคน เพราะมนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีเกียรติศักดิ์ประจำตัว สิทธิมนุษยชนไม่สามารถโอนให้แก่กันได้ นักปฏิบัติการสิทธิมนุษยชน เรียก สิ่งจำเป็นสำหรับ คนทุกคนที่ต้องได้รับในฐานะเป็นคน ซึ่งทำให้คนๆนั้นมี ชีวิตอยู่รอดได้อย่างมีความเหมาะสมแก่ความเป็นคน และสามารถมีการพัฒนาตนเองได้ว่า คือ “สิทธิ มนุษยชน”

สิทธิมนุษยชน สำคัญไฉน ? สิทธิมนุษยชน คือสิ่งจำเป็น สำหรับทุกคนที่ต้องได้รับ ใน ฐานะที่เป็นคน เพื่อทำให้คนๆ นั้น มีชีวิตอยู่รอดได้และมีการ พัฒนา

สิทธิมนุษยชน มี ๒ ระดับ (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ๒๕๕๕) ระดับแรก สิทธิที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ไม่สามารถถ่ายโอนให้แก่กันได้ อยู่เหนือกฎหมายและอำนาจ ใดๆของรัฐทุกรัฐ ระดับที่สอง สิทธิที่จะต้องได้รับการับรองในรูป ของกฎหมาย หรือต้องได้รับการ คุ้มครองโดยรัฐบาล สิทธิมนุษยชนระดับที่สองนี้ ต้อง รับรองไว้ในกฎหมาย หรือ รัฐธรรมนูญ หรือแนวนโยบาย พื้นฐานของรัฐของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันว่าคนทุกคนที่ อยู่ในรัฐนั้น จะได้รับความ คุ้มครองชีวิตความเป็นอยู่ให้มีความ เหมาะสมแก่ความเป็นมนุษย์

ขอบเขตของสิทธิมนุษยชน สิทธิทางการเมือง สิทธิพลทางสังคม สิทธิมนุษยชน สิทธิพลเมือง สิทธิพลทางวัฒนธรรม สิทธิพลทางเศรษฐกิจ

สิทธิในชีวิตร่างกาย ห้ามทรมาน ลงโทษ โหดร้าย ทารุณ ห้ามการเป็นทาส สิทธิในทรัพย์สิน ได้รับปัจจัย ๔ ที่เหมาะสม ความเป็นส่วนตัว การสื่อสารถึงกัน การเดินทาง/การเลือกถิ่นที่อยู่ ความเสมอภาคทางกฎหมาย และไม่ ถูกเลือกปฏิบัติ การเข้าถึงศาล/การพิจารณาในศาล ปลอดการจับกุม กักขัง หรือ เนรเทศโดยพลการ แจ้งข้อหา สันนิษฐานว่ามีความบริสุทธิ์ การนับถือศาสนา ความเชื่อ ความคิด สัญชาติพันธ์ หญิงชายเท่าเทียมกัน สิทธิพลเมือง

การแสดงความคิดเห็น การ แสดงออก เสรีภาพของสื่อ เสรีภาพในการชุมนุม รวมกลุ่ม กำหนดวิถีชีวิตทางการเมือง การเลือกตั้ง การตั้งพรรคการเมือง การมีส่วนร่วมทางการเมือง และการ เข้าถึงบริการสาธารณะ การแสวงหา รับ เผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร สิทธิทางการเมือง

กำหนดิถีชีวิตทางเศรษฐกิจ การมีงานทำ การเลือกงานอย่างเสรี ว่าจ้าง สภาพการจ้างที่เป็นธรรม การตั้งสหภาพ/การนัดหยุดงาน การเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ สิทธิทางเศรษฐกิจ

กำหนดวิถีชีวิตทางสังคม ได้รับการศึกษา การมีครอบครัว คู่ครอง ครอบครัวได้รับการคุ้มครองจากรัฐ คุ้มครองมารดา และบุตร ประกันสังคม สุขภาพ สวัสดิการ สังคม สิทธิทางสังคม

การพักผ่อน/วันหยุด/นันทนาการ กำหนดวิถีชีวิตทางวัฒนธรรม การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การปกป้องและปฏิบัติตามวัฒนธรรม สิทธิ ทางวัฒนธรรม

หลักการของสิทธิมนุษยชน ๑. เป็นสิทธิธรรมชาติ ติดตัวมนุษย์มาแต่เกิด (Natural Rights) มนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีประจำตัวตั้งแต่เกิดมาเป็นมนุษย์ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Human Rights) ไม่มีใครมอบให้ เป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้กำหนดขึ้นในมนุษย์ทุกคน

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ความหมายของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (๑) ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คือ คุณค่าของคนในฐานะที่ เป็นมนุษย์ (๒) การให้คุณค่าของมนุษย์ แบ่งเป็น ๒ ประเภท (๒.๑) คุณค่าที่ถูกกำหนดขึ้นในสังคม (๒.๒) คุณค่าที่ถูกกำหนดขึ้นโดยธรรมชาติ (๓) การกำหนดคุณค่าที่แตกต่างกันนำมาซึ่งการลดทอนคุณค่า ความเป็นมนุษย์ ผู้คนในสังคมโดยทั่วไปมักให้คุณค่าทาง สังคม (ซึ่งการให้คุณค่าแบบนี้ นำมาซึ่งการเลือกปฏิบัติ จึงต้องปรับวิธีคิดและเน้นให้มีการปฏิบัติ โดยการให้คุณค่า ของความเป็นคนในฐานะความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่ให้คุณค่าคน ตามสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม)

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ๒. สิทธิมนุษยชนเป็นสากลและไม่สามารถ ถ่ายโอนกันได้ (Universality & Inalienability) สิทธิมนุษยชนนั้นเป็นของคนทุกคน ไม่มีพรมแดน กรณีที่กล่าว่า สิทธิมนุษยชนไม่สามารถถ่ายโอนให้แก่กันได้ หมายความว่า สิทธิมนุษยชนเป็นสิทธิประจำตัวของมนุษย์ มนุษย์แต่ละคนย่อมไม่สามารถมอบอำนาจ หรือสิทธิ มนุษยชนของตนให้แก่ผู้ใดได้ ไม่มีการครอบครองแทนกัน แตกต่างจากการครอบครองที่ดินหรือทรัพย์สิน

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ๓. สิทธิมนุษยชนไม่สามารถแยกเป็นส่วนๆ ว่าสิทธิใดมีความสำคัญกว่าอีกสิทธิหนึ่ง (Indivisibility) กล่าวคือ สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ไม่สามารถ แบ่งแยกว่ามีความสำคัญกว่าสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ๔. ความเสมอภาคและห้ามการเลือกปฏิบัติ (Equality and Non-Discrimination) การเลือกปฏิบัติเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานในทุกสังคม และ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะเหตุว่า ในฐานะที่ เราเกิดมาเป็นคน ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นคนจน คนรวย คนพิการ เด็ก หรือผู้สูงอายุ คนป่วย หรือมีสุขภาพดี ความเสมอภาค คือ การที่ทุกคนควรได้รับจากส่วนที่ควรได้ใน ฐานะเป็นคน การเลือกปฏิบัตินั้น เป็นเหตุให้เกิดความไม่เสมอภาค

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ๕. การมีส่วนร่วมและการเป็นส่วนหนึ่งของ สิทธินั้น (Participation & Inclusion) หมายความว่า ประชาชนแต่ละคนและกลุ่มของประชาชน หรือประชาสังคมย่อมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเข้าถึงและ ได้รับประโยชน์จากสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง สิทธิทาง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

หลักการของสิทธิมนุษยชน (ต่อ) ๖. ตรวจสอบได้และใช้หลักนิติธรรม (Accountability & The Rule of Law) รัฐและองค์กรที่มีหน้าที่ในการก่อให้เกิดสิทธิมนุษยชน ต้องมี หน้าที่ตอบคำถามให้ได้ว่าสิทธิมนุษยชนได้รับการปฏิบัติให้เกิดผล จริงในประเทศของตนอย่างไร สิทธิใดยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการสากล ก็ต้อง อธิบายต่อสังคมได้ว่า จะมีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร และ รัฐต้องมีมาตรการปกครองประเทศโดยใช้หลักนิติธรรมหรือ ปกครอง โดยอาศัยหลักการที่ใช้กฎหมายอย่างเที่ยงธรรม ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย มีกระบวนการ ไม่ซับซ้อนเป็นไปตามหลักกฎหมาย และมีความเท่าเทียมกันเมื่อ อยู่ต่อหน้ากฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้

การให้คุณค่าของมนุษย์ในสังคม คุณค่าของคน ในฐานะตาม ธรรมชาติของมนุษย์ คุณค่าของคนตามฐานะ ตำแหน่งทางสังคม ฐานะทางเศรษฐกิจ บทบาทของสังคม สถานภาพทางสังคม การดำรงตำแหน่งสังคม http://www.strangenotions.com/children-without-god/

กิจกรรม เรือมนุษย์

บทสรุป ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คุณค่าของคนที่เกี่ยวข้อง ขึ้นอยู่กับความเป็นมนุษย์ โดยไม่คำนึงถึงฐานะตำแหน่งทางสังคม

การละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การเหยียดหยาม การปฏิบัติต่อบุคคลเสมือนมิใช่มนุษย์ ลดฐานะมนุษย์เป็นเพียงวัตถุ สิ่งของ การลดทอน

บุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือ ใช้ สิทธิเละเสรีภาพของตนได้ เท่าที่ไม่ไปละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น

Happy Birthday

และปฏิบัติอย่างเท่ากัน โดยทั่วไป บุคคลเข้าใจว่า ความเสมอภาค คือการปฏิบัติต่อ บุคคลอย่างเหมือนกัน และปฏิบัติอย่างเท่ากัน

หลักความเสมอภาค คือการปฏิบัติต่อบุคคลที่มีคุณลักษณะ สาระสำคัญ ที่ เหมือนกัน โดยปฏิบัติให้เหมือนกัน และการปฏิบัติต่อบุคคลที่มีคุณลักษณะ สาระสำคัญ แตกต่างกัน โดยปฏิบัติให้แตกต่างกัน

สิทธิเท่าเทียม ของ หญิงและชาย ความเสมอภาค และการ ห้ามเลือกปฏิบัติ ความเสมอภาคทางกฎหมาย สิทธิเท่าเทียม ของ หญิงและชาย ห้ามเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็น ธรรม เพราะความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทาง กาย หรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม ความคิดเห็นทางการเมือง

การเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพื่อไม่ให้บุคคลได้รับสิทธิ หรือได้ให้สิทธิอันพึงมีพึงได้ในฐานะมนุษย์ การแบ่งแยก การจำกัด การกีดกัน

ฉะนั้น !! ความหมายระหว่างสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพ ฉะนั้น !! ความหมายระหว่างสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน (Human Rights) หมายความถึง สิทธิที่ มีตามธรรมชาติ ซึ่งติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด โดยมี ความเป็นสากลและมีการรับรองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วย สิทธิมนุษยชน หรือ กติกา อนุสัญญา ข้อตกลงต่างๆ ระหว่างระหว่างประเทศ ด้านสิทธิมนุษยชน ที่ทุก ประเทศทั่วโลกให้การรับรอง สิทธิและเสรีภาพ (Rights and Liberties) หมายความถึง สิทธิที่มีการบัญญัติรับรองไว้ในกฎหมายของแต่ละรัฐ ว่า ประชาชนจะมีสิทธิและเสรีภาพ ในเรื่องใด มากน้อย แค่ไหน เพียงใด ขึ้นอยู่กับบริบทของสังคมประเทศ นั้นๆ

สิทธิและเสรีภาพ (Rights and Liberties) ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๒ “สิทธิ” หมายถึง อำนาจอันชอบธรรม บุคคลมีสิทธิและ หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และอำนาจที่จะกระทำการใดๆได้ อย่างอิสระ โดยได้รับการรับรองจากกฎหมาย “เสรีภาพ” หมายถึง ความสามารถที่จะกระทำการใดๆได้ ตามที่ตนปรารถนา โดยไม่มีอุปสรรคขัดขวาง เช่น เสรีภาพในการพูด เสรีภาพในการนับถือศาสนา ความมี สิทธิที่จะทำจะพูดได้โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

บทสรุป สิทธิของคน สิทธิของใคร ให้คุณค่า รัฐนำพา เร่งสร้างสรรค์ บันดาลให้ ครอบคลุมหมด สิทธิห้าด้าน มอบด้วยใจ ประคองให้ คุณค่าไทย เสมอภาคกัน นางสาวสุดารัตน์ เพ็งค่ำ

End… Question & Answer