1. โครงสร้างสไลด์ 2. แบบและขนาดตัวอักษร 3. สี, พื้นหลัง 4. งานกราฟิก 5. การสะกดการันต์และ ไวยากรณ์ 6. การสรุป การซักถาม หัวข้อการสร้างสื่อการ นำเสนอโดยใช้ PowerPoint
โครงสร้างของสไลด์ที่ดีจะต้องเน้นแนวคิด “ หนึ่งสไลด์ ต่อหนึ่งความคิด ” มีการ สรุปประเด็นหรือสาระสำคัญ โดยอยู่ภายใต้ เกณฑ์ควบคุม 3 ประการ คือ Works สื่อนำเสนอต้องสามารถสื่อ ความหมายได้อย่างรวดเร็ว Organizes มีการจัดลำดับเนื้อหาเป็น ระเบียบดูง่าย ไม่สับสน Attracts ต้องสะดุดตา น่าสนใจ โครงสร้างของสไลด์ที่ดีจะต้องเน้นแนวคิด “ หนึ่งสไลด์ ต่อหนึ่งความคิด ” มีการ สรุปประเด็นหรือสาระสำคัญ โดยอยู่ภายใต้ เกณฑ์ควบคุม 3 ประการ คือ Works สื่อนำเสนอต้องสามารถสื่อ ความหมายได้อย่างรวดเร็ว Organizes มีการจัดลำดับเนื้อหาเป็น ระเบียบดูง่าย ไม่สับสน Attracts ต้องสะดุดตา น่าสนใจ
การเลือกใช้ตัวอักษรอย่างเหมาะสม เลือกใช้รูปแบบตัวอักษรที่มีหัวเพื่อให้ อ่านง่าย ไม่ควรใช้ตัวอักษรเกิน 2 แบบในแต่ละ สไลด์ ใช้แบบตัวอักษรมาตรฐาน เช่น Angsana New สำหรับภาษาไทย หรือ Times New Roman สำหรับ ภาษาอังกฤษ การเลือกใช้ตัวอักษรอย่างเหมาะสม เลือกใช้รูปแบบตัวอักษรที่มีหัวเพื่อให้ อ่านง่าย ไม่ควรใช้ตัวอักษรเกิน 2 แบบในแต่ละ สไลด์ ใช้แบบตัวอักษรมาตรฐาน เช่น Angsana New สำหรับภาษาไทย หรือ Times New Roman สำหรับ ภาษาอังกฤษ
การเลือกใช้สีตัวอักษรอย่างเหมาะสม การใช้สีตัวอักษรเพื่อเน้นความ แตกต่าง ไม่ควรใช้สีมากเกินไป ใช้สีตัวอักษรตัดกับพื้นหลัง การเลือกใช้สีตัวอักษรอย่างเหมาะสม การใช้สีตัวอักษรเพื่อเน้นความ แตกต่าง ไม่ควรใช้สีมากเกินไป ใช้สีตัวอักษรตัดกับพื้นหลัง
สุภาษิตจีนบอกไว้ว่า “ ภาพหนึ่งภาพบอกได้มากกว่าคำพูด หมื่นคำ ” ควรเปลี่ยนข้อความให้เป็นรูปภาพหรือ รูปแบบอื่นที่น่าสนใจเพื่อช่วยให้เข้าใจ ได้ง่ายขึ้น เช่น แผนภูมิ แผนภาพ ตารางแสดงสถิติ สุภาษิตจีนบอกไว้ว่า “ ภาพหนึ่งภาพบอกได้มากกว่าคำพูด หมื่นคำ ” ควรเปลี่ยนข้อความให้เป็นรูปภาพหรือ รูปแบบอื่นที่น่าสนใจเพื่อช่วยให้เข้าใจ ได้ง่ายขึ้น เช่น แผนภูมิ แผนภาพ ตารางแสดงสถิติ
พิสูจน์อักษรในสไลด์ การสะกดผิด การใช้คำซ้ำ ประโยคผิดไวยากรณ์ ให้ผู้รู้หรือเจ้าของภาษาตรวจทาน สไลด์ให้ถูกต้องก่อนนำเสนอ พิสูจน์อักษรในสไลด์ การสะกดผิด การใช้คำซ้ำ ประโยคผิดไวยากรณ์ ให้ผู้รู้หรือเจ้าของภาษาตรวจทาน สไลด์ให้ถูกต้องก่อนนำเสนอ
ปิดการนำเสนอด้วยการเปิดโอกาสให้ ผู้ฟังซักถาม เชิญชวนให้ผู้ฟังถามเพื่อการขยายความ เข้าใจหรือการแลกเปลี่ยน เลี่ยงการปิดการนำเสนอแบบรวบรัด ปิดการนำเสนอด้วยการเปิดโอกาสให้ ผู้ฟังซักถาม เชิญชวนให้ผู้ฟังถามเพื่อการขยายความ เข้าใจหรือการแลกเปลี่ยน ◦ เลี่ยงการปิดการนำเสนอแบบรวบรัด ปิดการนำเสนอด้วยการเปิดโอกาสให้ ผู้ฟังซักถาม เชิญชวนให้ผู้ฟังถามเพื่อการขยายความ เข้าใจหรือการแลกเปลี่ยน เลี่ยงการปิดการนำเสนอแบบรวบรัด ปิดการนำเสนอด้วยการเปิดโอกาสให้ ผู้ฟังซักถาม เชิญชวนให้ผู้ฟังถามเพื่อการขยายความ เข้าใจหรือการแลกเปลี่ยน ◦ เลี่ยงการปิดการนำเสนอแบบรวบรัด