ประชุมสัมมนา ประสานแผน โครงการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอน ภาษาไทย ๗ – ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
ประสานแผนงาน / โครงการ ปี ๒๕๕๕ เป้าหมายเชิงคุณภาพ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ การเรียนภาษาไทย ๔ % นักเรียนชั้น ป. ๓ อ่าน เขียนภาษาไทย ต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ๒ % วัตถุประสงค์
เตรียมความพร้อมการสอบ ป. ๓ NT ๘ - ๙ มีนาคม ๒๕๕๕ ม. ๖ O – NET ๑๘ - ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ป. ๖ O – NET ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ม. ๓ O – NET ๒๘ - ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เยาวชนอายุ ๑๕ ปี สอบ PISA สิงหาคม ๒๕๕๕
แนวทางการใช้ งบประมาณของเขต ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย ตามจุดเน้นพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีข้อมูลนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านการเขียน ภาษาไทย และแผนการซ่อมเสริมเป็น รายบุคคล มีแผนงาน / โครงการ มีการนิเทศติดตามช่วยเหลือโรงเรียนอย่าง ต่อเนื่อง มีการสรุปและรายงานผล
พัฒนาครู เขตละ ๕, ๐๐๐ บาท การจัดสรร งบประมาณ ครูโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ครูบรรจุใหม่ ครูจบไม่ตรงวุฒิ
พัฒนาการเรียนการ สอนภาษาไทย นักเรียนทั่วไปที่มี ปัญหา การอ่านการเขียน ภาษาไทย นักเรียนในพื้นที่ ชายแดน หรือพื้นที่พิเศษที่มี นักเรียน ใช้ภาษาท้องถิ่น ( เช่น กระเหรี่ยง มอญ เขมร ฯลฯ ) ส่งเสริมทักษะ ภาษาไทย แก่นักเรียนทั่วไป
การดำเนินงาน ของส่วนกลาง ๑. โครงการ พัฒนาสื่อการ เรียนรู้ พัฒนาหนังสือเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสือเสริม ติดตามการใช้หนังสือเรียน
๒. ๑ ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน เติมความเข้มแข็ง เพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยใน ฐานะภาษาชาติ พัฒนาทักษะภาษาไทยนักเรียนทุกระดับ * แข่งขันทักษะภาษาไทยงานศิลปหัตถกรรม นักเรียน ครั้งที่ ๖๑ / ๒๕๕๕ * แข่งขันทักษะภาษาไทย เนื่องใน วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๕๕ ๒. โครงการพัฒนาการ เรียนการสอนภาษาไทย
คัดเลือก ผอ. เขต / ศน./ โรงเรียน ส่งเสริม ภาษาไทยดีเด่น รับโล่เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ จัดมหกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้พัฒนา การเรียนการสอน ภาษาไทย
๒. ๒ ส่งเสริมและวิจัยการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ภาษาถิ่นร่วมจัดการเรียนรู้
๒. ๓ ติดตาม ประเมินผล สรุปและรายงานผล
งานเร่งด่วน.....! เตรียมความพร้อมรองรับการสอบ NT O-NET PISA - นักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่องเขียนไม่คล่อง - นักเรียนทั่วไป
ด้วยความขอบคุณ