Performance Agreement พญ.ประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขภารกิจด้านการแพทย์ 27 พฤศจิกายน 2558.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประเด็นในการพัฒนา DHS-PCA
Advertisements

การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
สภาพปัญหา / สาเหตุของปัญหา กระบวนการวางแผน/แนวทางการพัฒนา
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ประเด็นการตรวจราชการที่ ๕ : ประสิทธิภาพของการ บริหารการเงินการคลัง 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พัทลุง ตัวชี้วัด หน่วยบริการในพื้นที่มีต้นทุนต่อหน่วยไม่เกิน.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ผลการดำเนินงานต่อเนื่องของ service plan
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
การประชุมหารือกรอบการ พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) กรมการ แพทย์ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558.
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
วันที่ 25 มกราคม 2559 เวลา – น. ณ โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค.
มีระบบหลักประกันสุขภาพที่ประชาชน เข้าถึงด้วยความมั่นใจ.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหาร จัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
เป้าหมายงานวัณโรค ปี 2559 ระดับความสำเร็จของการควบคุมวัณโรค 1. การค้นหาและรายงานผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ เพิ่มขึ้น 10% ( ของปี 56) 2. รพ. ผ่านมาตรฐานรพ. คุณภาพการดูแลรักษาวัณ.
การขับเคลื่อนนโยบาย และการดำเนินงานแบบบูรณาการ ของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559 โดย : นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายการควบคุมโรคไม่ติดต่อ ด้านการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันได้ดี ปีงบประมาณ 2561.
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอน้ำพอง
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
FAI60 อมรรัตน์ พีระพล กลุ่มประกันสุขภาพ.
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
ยุทธศาสตร์ ที่ 2 Service Excellence (ยุทธศาสตร์ด้านบริการเป็นเลิศ)
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
ตัวชี้วัดที่ 1 : อัตราส่วนการตายมารดาไทย ค่าเป้าหมายไม่เกิน 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนราย เปรียบเทียบอัตราส่วนการตายมารดารายเขต ปี 2560 กับ 2561ในช่วงเวลาเดียวกัน.
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560
SERVICE PLAN สาขาโรคไม่ติดต่อ.
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย (9 ตัว) กลุ่มเด็กปฐมวัย (๐-๕ ปี)/สตรี 1.อัตราส่วนการตายของมารดาไม่เกิน15ต่อการเกิดมีชีพแสนคน 2.ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย.
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
43 แฟ้มกับงานทันตกรรม 1. Standard Data Set 43 แฟ้ม
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
แผนงานการพัฒนาองค์กรคุณภาพ
จุดเน้นการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
การป้องกันควบคุมโรค NCDs
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
พัฒนาแผนงาน / ยุทธศาสตร์
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละของเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ” สำนักโภชนาการ.
ประเด็น ที่ 4 อัตราความสำเร็จการรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังมีปัญหาอะไร?
กำหนดการ การนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับฯ รอบที่ 2 ประจำปี 2560
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Performance Agreement พญ.ประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขภารกิจด้านการแพทย์ 27 พฤศจิกายน 2558

Performance Agreement

เป้าหมาย: 1. ลดอัตราป่วย ตาย ใน service plan หลัก มะเร็ง,หัวใจและหลอดเลือด,ทารกแรกเกิด 2. ร้อยละการส่งต่อผู้ป่วยออกนอกเขตลดลง 50% 3. ลดเวลารอคอยในการส่งต่อ พัฒนาโครงสร้างการทำงานด้านข้อมูลระบบบริหารจัดการติดตามและ ประมวลผล 1.คกก.กำกับทิศและนโยบายระดับ สธ. 2.โครงสร้าง service plan 12 สาขา ทุกเขต/จังหวัด บูรณาการส่งเสริม ป้องกัน และ ลดความแออัด 3.ศูนย์ประสานงานส่งต่อ ระดับเขต/ จังหวัด 1.คกก.จัดทำฐานข้อมูลกลาง 12 สาขา service plan 2.ฐานข้อมูลกลาง 12 สาขา service plan 3.นำ IT ใช้ประโยชน์ในการส่งต่อ ผู้ป่วยด้วยโปรแกรมมาตรฐาน 1.แนวทางปฏิบัติ ครอบคลุมป้องกัน รักษา แต่ละ service plan 2.แนวทางลดความแออัด ในแต่ละ ระดับบริการ 3.มาตรการชุมชน และ องค์กร ร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งรัฐและ เอกชน 4.แผนลงทนและกำลังคนระยะยาว สอดคล้องทุก service plan ติดตามระดับเขต/ จังหวัด ประเด็น ลดป่วย ลดตาย ลดแออัด และส่ง ต่อนอกเขต สุขภาพ 3 เดือน6เดือน9เดือน12 เดือน - ทุกเขต./จังหวัด มีศูนย์ประสาน การส่งต่อคุณภาพ 100% - ทุกเขต/จังหวัด มีโครงสร้าง service plan 12 สาขา 100% - ข้อมูล refer ด้วย IT ในเขต/ จังหวัด 30% - CPG 3 service plan หลัก ระดับ เขต/จังหวัด 100% - ข้อมูล refer ด้วย IT ในเขต/จังหวัด 60% - มีฐานข้อมูลกลาง 12 สาขา service plan 60% - ข้อมูล refer ด้วย IT ใน เขต/จังหวัด 90% - มีฐานข้อมูลกลาง 12 สาขา service plan 90% - ลดอัตราป่วย ตาย service plan หลัก มะเร็ง,หัวใจและหลอดเลือด, ทารกแรกเกิด - ร้อยละการส่งต่อผู้ป่วยออกนอกเขต ลดลง 50% Quick Win Service plan ลดป่วย ลดตาย ลดแออัด ลดเวลารอคอยในการส่งต่อ

Quick win 3 สาขา Service Plan 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน โรคมะเร็ง 1. ระยะเวลาการผ่าตัดภายหลังวินิจฉัยภายใน 4 สัปดาห์ 50%60%70%80% 2. ระยะเวลาได้รังสีรักษาภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ 50%60%70%80% 3. ระยะเวลาได้ยาเคมีบำบัดภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ 50%60%70%80% โรคหัวใจและหลอดเลือด 1. รพ. F2 สามารถให้ยา fibrinolysis 65%75%85%100% 2. ผู้ป่วย STEMI ได้รับยา fibrinolysis 50%60%70%80% ทารกแรกเกิด 1. เตียง NICU/sick newborn ได้มาตรฐาน ตามขนาดโรงพยาบาล 70%80%90%100%

เป้าหมาย: 1. CKD ควบคุมได้ 50% 2.DM,HT control ได้ 40/50% 3. อัตราตาย IHD (ลดลงร้อยละ 10ภายใน2562) การป้องกันการคัดกรอง ค้นหากลุ่มเสี่ยง การจัดการโรคระบบบริหารจัดการระบบข้อมูล ลดพฤติกรรมเสี่ยง ตำบลจัดการสุขภาพ โรงเรียนส่งเสริม สุขภาพ,สถานที่ ทำงานปลอดโรค ปลอดภัย อสม./ อสค. ผู้นำ จัดการสุขภาพ CKD ในกลุ่ม DM HT Thai CVD risk ประเมิน CVD CKD clinic คลองขลุง โมเดล ลดการบำบัดทดแทนไต ในภายหน้า ยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย บริหารจัดการในเขต/จังหวัดโดย CKD NCD Board SI3M model ในเขต/จังหวัด คลินิก CKD คุณภาพใน รพ. F1 ขี้นไป คลินิก NCD คุณภาพ Standard data set CKD,NCD ระดับ ประเทศ/ เขต/จังหวัด/ อำเภอ 3 เดือน6เดือน9เดือน12 เดือน - คัดกรอง CKD ในผู้ป่วย DM HT 60% - ประเมิน CVD risk 60% - คัดกรอง CKD ใน ผู้ป่วย DM HT 70% - ประเมิน CVD risk 70% - standard data set ทุกจังหวัด 100% - คัดกรอง CKD ในผู้ป่วย DM HT 80% - ประเมิน CVD risk 80% - CKD คลินิกคุณภาพใน รพ. F1 ขึ้น ไป 80% - คลินิก NCD คุณภาพผ่าน 80% - คัดกรอง CKD ในผู้ป่วย DM HT 90% - ประเมิน CVD risk 90% - CKD ควบคุมได้ 50% - CKD คลินิกคุณภาพใน รพ. F1 ขึ้นไป 100% - คลินิก NCD คุณภาพผ่าน 100% - DM/HT ควบคุมได้ 40%/50% Quick Win CKDเป็น Entry point สู่การลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังสู่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง DM HT

เป้าหมาย: ประสิทธิภาพในการบริหารการเงินสามารถควบคุมปัญหาการเงินระดับ ๗ ของหน่วยบริการในพื้นที่ (ไม่เกินร้อยละ ๑๐) โครงสร้างการทำงานด้านบริหารจัดการด้านข้อมูลติดตามและ ประมวลผล คกก. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร จัดการการเงินการคลังหน่วย บริการ/จังหวัด/เขตสุขภาพ/สธ. ๑. ทำแผนประมาณการรายได้ ควบคุม ค่าใช้จ่าย (PLANFIN) ๒. พัฒนาการจัดทำต้นทุนบริการ (Unit Cost) ๓. ตัวชี้วัดทางการเงินการคลังระดับเขต / จังหวัด กระบวนการสร้างประสิทธิภาพทางการเงินด้วย FAI (Financial administration Index) ๔. จัดระบบตรวจสอบ Internal audit ในรพช. และ External audit ในรพศ./ รพท. นำร่อง พัฒนา standard data set การเงิน / การคลัง 1. แผนประมาณการ รายได้ ค่าใช้จ่าย 2. แผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ วัสดุ การแพทย์ วัสดุ วิทยาศาสตร์ 3. แผนบริหารจัดการ เจ้าหนี้ 4. แผนบริหารจัดการ ลูกหนี้ 5. แผนการลงทุน 6. แผนสนับสนุน รพ. สต. 3 เดือน6เดือน9เดือน12 เดือน ๑. แผน planfin ครบทุกหน่วย บริการ ๑๐๐ % ๒. หน่วยบริการมีคะแนนรวม FAI ไม่น้อยกว่า ๖๐ % ๓. สถานบริการเกินเกณฑ์เฉลี่ย ต้นทุนต่อหน่วยไม่เกิน ๒๖ % ๑. แผน planfin และผลการ ดำเนินงานมีความต่างไม่ เกินร้อยละ ๒๐ ๒. หน่วยบริการมีคะแนนรวม FAI ไม่น้อยกว่า ๗๐ % ๓. สถานบริการเกินเกณฑ์ เฉลี่ยต้นทุนต่อหน่วยไม่เกิน ๒๓ % ๔. หน่วยบริการระดับ ๗ ไม่ เกิน ๑๕ % ๑. แผน planfin และผลการ ดำเนินงานมีความต่างไม่ เกินร้อยละ ๑๕ ๒. หน่วยบริการมีคะแนน รวม FAI ไม่น้อยกว่า ๘๐ % ๓. สถานบริการเกินเกณฑ์ เฉลี่ยต้นทุนต่อหน่วยไม่ เกิน ๒๐ % ๔. หน่วยบริการระดับ ๗ ไม่เกิน ๑๓ % ๑. แผน planfin และผลการดำเนินงาน มีความต่างไม่เกินร้อยละ ๑๐ ๒. หน่วยบริการมีคะแนนรวม FAI ไม่ น้อยกว่า ๙๐ % ๓. สถานบริการเกินเกณฑ์เฉลี่ยต้นทุน ต่อหน่วยไม่เกิน ๑๗ % ๔. หน่วยบริการระดับ ๗ ไม่เกิน ๑๐ % Quick Win บริหารจัดการ HR,Finance พัสดุโปร่งใส

เป้าหมาย: 1. ร้อยละของจังหวัดในเขตสุขภาพที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการพัฒนาบุคลากร(ร้อยละ 70%) มาตรการ ๑.พัฒนาและเสริมสร้างศูนย์บุคลากรระดับกระทรวงสาธารณสุข./เขตสุขภาพ/จังหวัด ๒.พัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศ ระดับกระทรวงสาธารณสุข./เขตสุขภาพ/จังหวัด ๓.กระบวนการติดตามประเมินผล โดยใช้เกณฑ์คุณภาพบริหารจัดการพัฒนาบุคลากร 3 เดือน6เดือน9เดือน12 เดือน ๑.แผนพัฒนาบุคลากรระดับ เขต/จังหวัด ๑๐๐% ๒.จังหวัดในเขตสุขภาพผ่าน ขั้นตอนที่ ๑ ๑๐๐% จังหวัดในเขตสุขภาพ ผ่านขั้นตอนที่ ๒ ๑๐๐% จังหวัดในเขตสุขภาพผ่าน ขั้นตอนที่ ๓ ขึ้นไป ๑๐๐% จังหวัดของในเขตสุขภาพผ่าน ๕ ขั้นตอน ๗๐% Quick Win บริหารจัดการ HR,Finance พัสดุโปร่งใส เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการการพัฒนาบุคลากร ๑. กำหนดโครงสร้างและผู้รับผิดชอบการพัฒนา บุคลากรของจังหวัดให้ชัดเจน ๒. จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรอย่างมีส่วนร่วมให้สอ คล้องกับเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของจังหวัดและ เขตสุขภาพ ๓. พัฒนาและจัดเก็บข้อมูลการพัฒนาบุคลากรอย่าง เป็นระบบ ๔. จัดระบบและกลไกในการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา บุคลากรให้มีประสิทธิภาพ ๕. สรุปรายงานผลนำสู่การปรับปรุงระบบ กลไก ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย ข้อเสนอแนะการพัฒนา บุคลากรที่มีประสิทธิภาพในทุกระดับ