งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555

2 วัตถุประสงค์ของการตรวจราชการ
การชี้แจง แนะนำ ทำความเข้าใจกับหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ ของรัฐในการปฏิบัติตามนโนบายของรัฐบาล และแผนต่างๆของชาติ และทำการตรวจ ติดตามความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค และประเมิน ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในการปฏิบัติราชการ รวมทั้ง การสดับตรับฟังทุกข์สุข ความคิดเห็น ความต้องการของเจ้าหน้าที่ และประชาชน แสวงหาข้อเท็จจริงด้วยการสืบสวน สอบสวนเกี่ยวกับ เหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่กำลังเป็นปัญหาในพื้นที่

3 ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555
3 ภารกิจ 5 ประเด็นหลัก 19 หัวข้อ

4 3 ภารกิจ 5 ประเด็นหลัก 19 หัวข้อ 29 ประเด็นตรวจ
ภาพรวม ปี 2555 3 ภารกิจ 5 ประเด็นหลัก 19 หัวข้อ 29 ประเด็นตรวจ ตรวจ/นิเทศ ใช้ “ประเด็นตรวจ” เป็นสื่อกลาง แทนการใช้ “ตัวชี้วัด” และนำไปสู่การให้ความสำคัญต่อ “กระบวนการ” มากที่สุด คงรูปแบบ “การนิเทศเป็นคณะย่อย” แทนการนิเทศรายตัวชี้วัด “หน่วยงานเจ้าภาพ” ต้องมีโครงการรองรับชัดเจน เป็นหน่วยหลัก มีมาตรการ สิ่งสนับสนุนจังหวัด ให้มี สรุปผลการตรวจ/นิเทศ สะท้อนกลับให้จังหวัดนำไปปรับปรุงแก้ไข

5 ภารกิจการตรวจราชการ 1. การตรวจติดตามนโยบาย และปัญหาเร่งด่วนของกระทรวง 2. การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน สาธารณสุขในส่วน ภูมิภาค 3. การตรวจราชการแบบบูรณาการ

6 คณะที่ 1 การตรวจราชการและนิเทศงาน ปี 2555 คณะที่ 5 คณะที่ 2, 3, 4
2.การตรวจติดตามผล การปฏิบัติราชการ ในส่วนภูมิภาค 1.การตรวจติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วนของ กสธ. 3.การตรวจราชการ แบบบูรณาการ 1.การดำเนินงานเพื่อ สนองนโยบายและ แก้ไขปัญหาเร่งด่วน 2. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ &ระบบหลักประกันสุขภาพ 3. การส่งเสริมสุขภาพ และลดปัจจัยเสี่ยง 4.การบริหารจัดการระบบสุขภาพ 5.การตรวจราชการ แบบบูรณาการ คณะที่ 5 คณะที่ 1 คณะที่ 2, 3, 4

7 และปัญหาเร่งด่วนของกระทรวง
ภารกิจที่ 1: การตรวจติดตามนโยบาย และปัญหาเร่งด่วนของกระทรวง ประเด็นหลักที่ 1 การดำเนินงานเพื่อสนองนโยบาย และแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

8 การดำเนินงานเพื่อสนองนโยบายและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน
ประเด็นการตรวจ การดำเนินงานเพื่อสนองนโยบายและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน การพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิ ทั้งเขตเมืองและชนบท การบริหารจัดการระบบบริการปฐมภูมิผ่านเกณฑ์ 6 ข้อ การสร้างสุขภาพ เพื่อลดผลกระทบจากโรคไม่ติดต่อ 1) การพัฒนาเครือข่าย NCD ระดับอำเภอและจังหวัดตามยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย 2) การป้องกัน ควบคุม NCD และการพัฒนาระบบบริการและการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 5 กลุ่มโรค 3. การจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีภัยพิบัติ โรคระบาด และภัยสุขภาพ การพัฒนาระบบ EMS อย่างเป็นระบบและได้มาตรฐาน

9 การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานสาธารณสุขในส่วนภูมิภาค
ภารกิจที่ 2 การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานสาธารณสุขในส่วนภูมิภาค ประเด็นหลักที่ 2 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ & ระบบหลักประกันสุขภาพ

10 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และระบบหลักประกันฯ
ประเด็นการตรวจ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และระบบหลักประกันฯ 1. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ทั้งปฐม ทุติย ตติย ของจังหวัด 1). การจัดการทรัพยากร 2). การจัดการระบบเครือข่าย 3). คุณภาพบริการ 4). ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงาน 2. การพัฒนาระบบส่งต่อ 1). การดำเนินงานของศูนย์ประสานการส่งต่อ จังหวัด/เขต 2) การจัดตั้งเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ และเชื่อมโยงกับศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง ภายในเขต 3). ระบบข้อมูลรายงานที่สะท้อนประสิทธิภาพระบบส่งต่อ

11 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และระบบหลักประกันฯ
ประเด็นการตรวจ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และระบบหลักประกันฯ 3. ประสิทธิภาพการบริการด้านรักษา ส่งเสริมป้องกัน และฟื้นฟู 1) ประสิทธิภาพการบริการด้านรักษา 2) ประสิทธิภาพการบริการด้านส่งเสริมป้องกัน 3) ประสิทธิภาพการบริการด้านฟื้นฟูสมรรถภาพ

12 การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน สาธารณสุขในส่วนภูมิภาค
ภารกิจที่ 2 การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน สาธารณสุขในส่วนภูมิภาค ประเด็นหลักที่ 3 การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค & ลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ

13 การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และลดปัจจัยเสี่ยง
ประเด็นการตรวจ การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และลดปัจจัยเสี่ยง 1. การจัดทำแผนบูรณาการงานส่งเสริมป้องกันเชิงรุก การจัดทำแผนบูรณาการระดับจังหวัด 2. การป้องกันและควบคุมโรค กระบวนการดำเนินงานให้เกิด อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งฯ 3. การดูแลปัญหาสุขภาพจิต ระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันการฆ่าตัวตาย และติดตามดูแลผู้พยายาม ฆ่าตัวตาย 4. การดูแลสุขภาพแม่และเด็ก และผู้สูงอายุ ระบบและกระบวนการพัฒนามาตรฐาน รพ.สายใยรักฯ การจัดตั้งและพัฒนาชมรมผู้สูงอายุ ผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุ

14 การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และลดปัจจัยเสี่ยง
ประเด็นตรวจ การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และลดปัจจัยเสี่ยง 5. การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ 1) กระบวนการกำกับดูแลมาตรฐานและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2) กระบวนการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน 6. การส่งเสริมการใช้บริการแพทย์แผนไทย และทางเลือกในระบบ บริการสุขภาพ ระบบการส่งเสริมสนับสนุนการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและทางเลือกเพิ่มขึ้น

15 ภารกิจที่ 2. การตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน สาธารณสุขในส่วนภูมิภาค
ประเด็นหลักที่ 4 การบริหารจัดการระบบสุขภาพ

16 การบริหารจัดการระบบสุขภาพ
ประเด็นการตรวจ การบริหารจัดการระบบสุขภาพ 1. การบริหารการเงินการคลังระดับจังหวัด/เขต 1) การพัฒนาระบบควบคุมภายในตามมาตรฐานระบบราชการ 2) การตรวจสอบคุณภาพบัญชีคงค้าง 3) การบริหารการเงินการคลังที่มีประสิทธิภาพ 2. การบริหารจัดการบุคลากร 1) แผนความต้องการและการจัดการกำลังคนเพื่อรองรับ service plan 2) การพัฒนากำลังคน 3. การควบคุมภายใน ระบบการควบคุมภายในของจังหวัด

17 ประเด็นตรวจ การบริหารจัดการระบบสุขภาพ
ประเด็นตรวจ การบริหารจัดการระบบสุขภาพ 4. การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม จังหวัดมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวทางการบริหารจัดการกิจการบ้านเมืองที่ดี

18 การตรวจราชการแบบบูรณาการ การตรวจราชการแบบบูรณาการ
ภารกิจที่ 3 การตรวจราชการแบบบูรณาการ ประเด็น หลักที่ 5 การตรวจราชการแบบบูรณาการ 3 หัวข้อ 1.โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2.โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น 3.โครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กปฐมวัย

19 การนิเทศงาน & ประเมินผล เชิงระบบ

20 ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ
ประเมินสภาพปัญหา นโยบาย แผนกลยุทธ์ การประเมินกลยุทธ์ การประเมินผล แผนปฏิบัติ การกำกับติดตาม การปฏิบัติ การรายงานผล ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ

21 แผนบูรณาการเชิงรุก แผนยุทธศาสตร์ เห็นทิศทางในภาพรวม เน้นปัญหาสำคัญ
แผนแก้ปัญหา จัดกลุ่มปัญหา/บูรณาการ แต่ละปัญหามีกลยุทธ์/งบประมาณชัดเจน มาตรการชัดเจน แผนปฏิบัติ งบประมาณตามกิจกรรม กิจกรรม

22 บทบาทผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ
ภารกิจการตรวจราชการ บทบาทผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ

23 บทบาทของผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ
ผู้นิเทศงาน 1). เรียนรู้และพัฒนาตนเองในบทบาทของการนิเทศ โดยควร เรียนรู้เนื้อหาของงาน และ เรียนรู้สภาพปัญหา ระบบ และกระบวนการทำงานของจังหวัด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ 2). ทำหน้าที่ “สื่อกลาง” รวมทั้งบทบาทการสะท้อนปัญหาจากการนิเทศงานแก่จังหวัด และข้อเสนอต่อกรม/หน่วยงาน 23

24 บทบาทของผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ
ผู้นิเทศงาน (ต่อ) รวบรวมข้อมูลในหน่วยงานและพื้นที่เป็นการล่วงหน้า เพื่อประเมิน ความชัดเจนของสภาพปัญหา ในภาพจังหวัด ข้อมูลสถานการณ์ของปัญหา แนวโน้ม และสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลกิจกรรมและงบประมาณปีที่ผ่านมา หรือปีปัจจุบัน ข้อมูลผลลัพธ์ของการดำเนินงาน เทียบกับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย วิเคราะห์ กระบวนการดำเนินงาน จาก จว. สู่ผู้ปฏิบัติ และผลที่ เกิดขึ้น สอดคล้องกับการแก้ปัญหาหรือไม่ 5. สรุปผลการนิเทศรายจังหวัด จัดทำข้อเสนอแนะโดยย่อ

25 บทบาทของผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ
กลุ่มยุทธศาสตร์ สสจ. ควรทำความเข้าใจกับผู้รับผิดชอบในจังหวัด อำเภอ และผู้ปฏิบัติ ให้ทราบ “ขอบเขต” ในประเด็น โดยเฉพาะกระบวนการทำงาน มากกว่าตัวชี้วัด ผู้เกี่ยวข้อง เตรียมการและนำเสนอรายงานผลการดำเนินงานจริง ประกอบด้วยข้อมูลสถิติที่จำเป็น และตรวจสอบความถูกต้อง

26 บทบาทของผู้นิเทศ & ผู้รับการนิเทศ
3. ผู้เกี่ยวข้องรับฟังสรุป หรือข้อเสนอแนะจากผู้นิเทศ ควรซักถาม 4. กลุ่มยุทธศาสตร์ สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะจากการนิเทศ เพื่อหารือและติดตามผลการปรับปรุงภายหลังการตรวจ/นิเทศ

27 สวัสดี


ดาวน์โหลด ppt ระบบการตรวจราชการ และนิเทศงาน ปี 2555

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google