การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิจัยเรื่อง “ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยใช้เทคนิคร่วมกันคิด” โดย นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบการจำลอง การอ่านค่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ระดับชั้น ปวช.1.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบ
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ความหมายของโครงงาน (Project Approach) คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้ที่จะศึกษาได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด.

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
การบริหารหลักสูตร.
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
การนำเสนอผลงานการวิจัย
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

6. แผนการจัดการเรียนรู้ ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1. วัตถุประสงค์ 5. นวัตกรรมการเรียนรู้ 2. สมมุติฐานการวิจัย 6. แผนการจัดการเรียนรู้ 3. วิธีดำเนินการวิจัย 7. ชุดกิจกรรม 4. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 8. ภาคผนวก ออก

1. วัตถุประสงค์ 1.1 เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมทดลองใช้ 1.2 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์

2. สมมติฐานการวิจัย 2.1 ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก

3.วิธีดำเนินการวิจัย 3.1 กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 3.2 เครื่องมือที่ใช้ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ 3.3 ช่วงเวลาการทดลอง เดือนเมษายน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

4. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ ของกิลฟอร์ด ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ ของทอแรนซ์

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ ชื่อและประเภทของนวัตกรรม ชุดกิจกรรม เรื่องศิลปะกับคณิตศาสตร์ มีจำนวน 3 ชุด ชุดกิจกรรมที่1 เรขาคณิตเล่าเรื่อง ชุดกิจกรรมที่2 เส้นมีชีวิต ชุดกิจกรรมที่3 รูปภาพมหัศจรรย์

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) สื่อและแหล่งเรียนรู้ 5.1 ใบกิจกรรมที่ 1 เรขาคณิตเล่าเรื่อง 5.2 ใบกิจกรรมที่ 2 เส้นมีชีวิต 5.3 ใบกิจกรรมที่ 3 รูปภาพมหัศจรรย์ 5.4 เกมเติมภาพให้สมบูรณ์

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) การวัดและประเมินผล - เกณฑ์การวัดผลประเมินผลชุดกิจกรรม 1-3

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) บทบาทผู้สอน/บทบาทผู้เรียน - บทบาทผู้สอน 1. ครูควรดูแลให้คำปรึกษานักเรียนพร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็นและคอยช่วยเหลือนักเรียนขณะปฏิบัติกิจกรรม 2. ครูควรจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่ปลุกเร้า จูงใจและส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ 3. ครูส่งเสริมให้นักเรียนฝึกคิด และทำกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้และความคิดสร้างสรรค์

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) บทบาทผู้สอน/บทบาทผู้เรียน - บทบาทนักเรียน 1. นักเรียนฝึกปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง 2. นักเรียนฝึกประเมินตนเอง และปรับปรุงผลงานอย่าง ต่อเนื่อง 3. นักเรียนควรทำกิจกรรมในชุดกิจกรรมแต่ละชุดให้ครบ ไม่ควรข้ามกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งเพื่อให้ได้รับความรู้และฝึกทักษะไปตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้

5. นวัตกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง 1. การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 2. ครูผู้สอนจะต้องเข้าใจการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ชุดกิจกรรม และปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรม

6. แผนการจัดการเรียนรู้ 6. แผนการจัดการเรียนรู้

7. ชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรมที่1 เรขาคณิตเล่าเรื่อง 7. ชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรมที่1 เรขาคณิตเล่าเรื่อง ชุดกิจกรรมที่2 เส้นมีชีวิต ชุดกิจกรรมที่3 รูปภาพมหัศจรรย์

ภาพกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน 8. ภาคผนวก ภาพกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน

กิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 1 นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเรขาคณิตเล่าเรื่องได้ตามเกณฑ์ มีความคิดริเริ่ม คือ สามารถคิดได้แปลกใหม่ อยู่ในระดับดีเยี่ยม

กิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 2

กิจกรรมที่ 2 นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม เส้นมีชีวิตได้ตามเกณฑ์ มีความคิดริเริ่ม คือ สามารถคิดได้แปลกใหม่ และความคิดละเอียดลออ สามารถคิดคำตอบได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง และสมบูรณ์ภายในเวลาที่กำหนดให้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม

กิจกรรมที่ 2

กิจกรรมที่ 3

กิจกรรมที่ 3

กิจกรรมที่ 3 นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมรูปภาพมหัศจรรย์ ได้ตามเกณฑ์ มีความคิดละเอียดลออ สามารถคิดคำตอบได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง และสมบูรณ์ภายในเวลาที่กำหนดให้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม

เกมเติมภาพให้สมบูรณ์

เกมเติมภาพให้สมบูรณ์

เกมเติมภาพให้สมบูรณ์

คณะผู้จัดทำ นางสาวแพรวนภา อินทร์นุช รหัส 57054060106 นางสาวแพรวนภา อินทร์นุช รหัส 57054060106 นางสาวเมทินี แป้นเงิน รหัส 57054060107 นางวลัยพร อารีย์ รหัส 57054060109 นางอมรรัตน์ ศรีตัมภวา รหัส 57054060115 หลักสูตร ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน