การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
Advertisements

System Requirement Collection (2)
เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
ซอฟแวร์ SOFTWARE น า ง ส า ว ฐ ิ ติ ม า น า ม ว ง ศ์ เ ล ข ที่ 4 3 ชั้ น ม. 4 / 7.
การใช้เทคโนโลยีในการศึกษา นับว่ามีบทบาทสำคัญในการ ปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วย วิวัฒนาการและการพัฒนาทางการศึกษาที่ไม่หยุดยั้งนี้เอง.
ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
LOGO.  สำหรับผู้ที่เรียนในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจนั้น หลักการ เขียนโปรแกรมเป็นอีกรายวิชาหนึ่งที่ผู้เรียนต้องมีความรู้และ ความเข้าใจ เพื่อให้ในการพัฒนาโปรแกรมและเพื่อนำไป.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยที่ 3 ภาษาคำสั่งพื้นฐานที่ใช้เขียนโปรแกรม PLC
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
การเขียนโปรแกรม ภาษาซีเบื้องต้น โดย คุณครูปวีณา แนววงศ์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
1 Search & Sort Search & Sort วรวิทย์ พูลสวัสดิ์.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล โดยใช้โครงสร้างหลักทั้ง 3 โครงสร้าง
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
หน่วยที่ 6 แถวลำดับ (Array)
การใช้งาน Microsoft Excel
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
INTRODUCE SUBJECT สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การเลือกข้อมูลจาก List การกำหนดเงื่อนไขการป้อนข้อมูลด้วย Data Validation การใส่ Comment / แสดง / แก้ไข / ลบ.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
เทคนิคการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ Computer Animation ง
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
“หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม” (ง32106)
การออกแบบและเทคโนโลยี
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการทบทวน
เรื่อง กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงงาน(Project) เรื่อง ระบบร้านเช่าหนังสือออนไลน์
เกม คณิตคิดเร็ว.
By Btech GPS : Jan GPS By BtechGPS By Btech GPS : Jan
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
การเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Week 5 C Programming.
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
AGENDA การเลือกแบบฟอร์มใบขอซื้อขอจ้าง ขั้นตอนการค้นหา PR และ PO
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
บทที่ 15 การติดตั้งระบบและการทบทวนระบบงาน.
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา หน่วยที่ 1 การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ครูผู้สอน นางนัยนา อินประดิษฐ์ Free Powerpoint Templates หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา โดย น.ส.บุษณีมาศ นิสาธรณ์

ปัญหา ???? ในการใช้ชีวิตประจำวันนักเรียนพบปัญหาอะไรบ้าง นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร

การแก้ปัญหาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1. ลองผิดลองถูก สิ่งใดผิดจะไม่ทำอีก ถ้าถูกก็จะเก็บไว้ 2. การใช้เหตุผลประกอบการแก้ปัญหา เลือกขจัดกรณีที่เป็นไปไม่ได้ทิ้งไปเรื่อย ๆ จนเหลือกรณีที่เป็นไปได้ 3. การใช้ตารางหาความสัมพันธ์ของข้อมูล บางปัญหาไม่สามารถขจัดให้เหลือกรณีเดียวได้ แต่อาจทำให้เหลือน้อยกรณีที่สุด แล้วพิจารณาความเป็นไปได้ของแต่ละกรณี

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน 1. การวิเคราะห์ปัญหา 2. การออกแบบโปรแกรม 3. การเขียนโปรแกรม 4. การทดสอบโปรแกรม 5. การจัดทำเอกสารและบำรุงรักษาโปรแกรม

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม 1. การวิเคราะห์ปัญหา 1.1 สิ่งที่ต้องการ - ต้องการให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร 1.2 ผลลัพธ์ที่ต้องแสดง - ต้องการให้คอมพิวเตอร์แสดงอะไร 1.3 ข้อมูลที่ต้องนำเข้า - ข้อมูลที่นำเข้าให้กับคอมพิวเตอร์มี อะไรบ้าง 1.4 ตัวแปรที่ใช้ - การกำหนดชื่อให้กับข้อมูลต่างๆ 1.5 วิธีการประมวลผล - วิธีการทำงาน ตัวอย่าง

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม (ต่อ) 2. การออกแบบโปรแกรม ผังงาน (Flowchart) ทำให้ผู้ออกแบบโปรแกรมสามารถเขียนลำดับการทำงานและขั้นตอนของการประมวลผลของโปรแกรม 3. การเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมตามผังงาน ที่ได้กำหนดเอาไว้

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม (ต่อ) 4. การทดสอบโปรแกรม 4.1 ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ภาษา 4.2 ข้อผิดพลาดระหว่างการประมวลผล 4.3 ข้อผิดพลาดทางวิธีการคิด 5. การจัดทำเอกสารและบำรุงรักษาโปรแกรม การจัดทำคู่มือสำหรับใช้งานโปรแกรม

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา โจทย์ การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 1. สิ่งที่ต้องการ 2. ผลลัพธ์ที่ต้องแสดง 3. ข้อมูลที่ต้องนำเข้า การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5 ตัวเลข 3, 7, 2, 4 และ 9

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา(ต่อ) โจทย์ การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 4. ตัวแปรที่ใช้ number1 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 1 เลข 3 number2 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 2 เลข 7 number3 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 3 เลข 2 number4 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 4 เลข 4 number5 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 5 เลข 9 average แทนค่าเฉลี่ยของจำนวน 3+7+2+4+9 5 = 5

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา(ต่อ) 5. วิธีการประมวลผล 5.1 เริ่มต้น 5.2 รับค่าจำนวนทั้ง 5 จำนวน 5.3 นำจำนวนเต็มทั้ง 5 มาบวกเข้าด้วยกัน 5.4 นำผลลัพธ์จากข้อ 5.3 มาหารด้วย 5 5.5 พิมพ์ค่าเฉลี่ย(average)ของเลข 5 จำนวน 5.6 จบการทำงาน

THE END