กระบวนการหรือวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ BEST PRACTICE กระบวนการหรือวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
ครูผู้ฝึกทักษะคณิตคิดเร็วด้วยโปรแกรม GSP ชื่อผลงาน
นางสาวนิตร เหลาสา ชื่อเจ้าของผลงาน
ความเป็นมา - นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - นโยบายโรงเรียนบำรุงวิทยา พัฒนาและส่งเสริมความสามารถนักเรียน โดยจัดให้มีการแข่งขันความสามารถของนักเรียน ความเป็นมา
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียน ด้านการคิดเลขเร็วให้เต็มศักยภาพ วัตถุประสงค์
จัดกิจกรรมตามระบบคุณภาพ P – D – C – A กิจกรรม/วิธีการ
วางแผน ( Plan ) คัดเลือก (Check ) แข่งขัน ( Action ) จัดตั้งชุมนุมคณิตคิดเร็ว รับสมัครนักเรียนที่สนใจ และมีความสามารถการคำนวณ วางแผน ( Plan ) ฝึกสอนด้วยโปรแกรม GSP ในชั่วโมงชุมนุม สอนวิธีการคิดให้เร็ว แม่นยำและการเขียนสมการที่ ถูกต้อง ปฏิบัติการสอน (Do ) คัดเลือกนักเรียนที่เป็นที่ 1 ในสมาชิกชุมนุม โดยจากการประเมินหลาย ๆ ครั้ง คัดเลือก (Check ) ฝึกซ้อมให้มากขึ้น จำลองสถานการณ์การแข่งขัน โดยแข่งกับครู เพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยและพร้อมก่อน แข่งขันจริง แข่งขัน ( Action )
ตัวอย่างการฝึก
เด็กหญิงจีรนันท์ ปรากฏหาญ เด็กชายนภัสกร ติยะไทธาดา ปีการศึกษา 2556 ชื่อนักเรียน อันดับ 1 คณิตคิดเร็ว ป.1-3 ระดับกลุ่มลำปลายมาศ 1 อันดับ 4 คณิตคิดเร็ว ป.1-3 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2557 ผลสำเร็จ เด็กหญิงจีรนันท์ ปรากฏหาญ เด็กชายนภัสกร ติยะไทธาดา
ผลการได้รับการยอมรับ - นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันคณิตคิดเร็ว - นักเรียน ผู้ปกครอง ครูผู้ฝึกและโรงเรียน มีความภาคภูมิใจ ผลการได้รับการยอมรับ
ภาพประกอบ เด็กหญิงจีรนันท์ ปรากฏหาญ เด็กชายนภัสกร ติยะไทธาดา เด็กหญิงจีรนันท์ ปรากฏหาญ เด็กชายนภัสกร ติยะไทธาดา ชนะเลิศคณิตคิดเร็ว ป.1-ป.3 ระดับกลุ่มลำปลายมาศ 1 นางสาวนิตร เหลาสา ครูผู้ฝึกสอนคณิตคิดเร็ว