ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
Advertisements

วิจัยเรื่อง “ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยใช้เทคนิคร่วมกันคิด” โดย นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
ชื่อเรื่อง สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของครู ผู้วิจัย
โดย นางกรุณา อุประดิษฐ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งาน โฆษณาในรายวิชาการโฆษณา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
LOGO.  สำหรับผู้ที่เรียนในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจนั้น หลักการ เขียนโปรแกรมเป็นอีกรายวิชาหนึ่งที่ผู้เรียนต้องมีความรู้และ ความเข้าใจ เพื่อให้ในการพัฒนาโปรแกรมและเพื่อนำไป.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวนรินรัตน์ กล้าหาญ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.

โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีสาร สาสน์ Sarasas Technological College นางสาวธัชชา สิงควะ นิช 2558.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
ความพึงพอใจที่มีต่อ ประสิทธิภาพ การ ปฏิบัติงานธุรการ นางพนิดา ชวนประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

งานวิจัยเรื่อง ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาบนเว็บ (Clip VDO.) ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน nainat19@gmail.com สังกัด โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี (LCCT)

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างยิ่ง ผู้สอนจึงนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้สะดวก รวดเร็ว หลากหลาย มีประสิทธิภาพ การออกแบบและพัฒนาการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บ(Clip VDO.)จะใช้เทคนิคการตั้งคำถามนำ เพื่อให้เกิดการสะท้อนคิดตลอดจนเกิดกระบวนการคิดแบบวิจารณญาณตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ประโยชน์จากการศึกษาจะช่วยให้ผู้สอนสามารถออกแบบการเรียนการสอนด้วยกรณีศึกษาโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน และพัฒนาการเรียนรู้ในเชิงลึกของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 และ 2 โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ต่อการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาบนเว็บ(Clip VDO.) ในรายวิชาจิตวิทยามนุษย์เชิงธุรกิจ รหัสวิชา 3000 – 1609 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 แยกเป็น สป.1 สาขาบัญชี ปวส. 2 สาขาบัญชี และ สป.2 สาขาบัญชี การจัดการทรัพยากรมนุษย์ จำนวน 114 คน

หัวข้อการประเมินเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษา บนเว็บ มากที่สุด ปานกลาง S.D. ค่าเฉลี่ย เกณฑ์ 1.อาจารย์มีการเตรียมตัวสอนมาเป็นอย่างดี 44(38.6) 68(59.6) 0.52 4.36 มาก 2.มีกิจกรรมหลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 54(47.4) 52(45.6) 0.63 4.40 3.มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจและกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ 66(57.9) 41(36.0) 0.61 4.51 4.ใช้สื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย 57(50.0) 53(46.5) 0.57 4.46 5.อธิบายตรงประเด็น มีการยกตัวอย่างประกอบ 67(58.8) 4.30 6.กรณีศึกษาบนเว็บน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ 33(26.9) 0.65 4.15 7.ผู้เรียนมีส่วนร่วมและเกิดทักษะในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 49(43.0) 56(49.1) 4.34

หัวข้อการประเมินเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษา บนเว็บ มากที่สุด ปานกลาง S.D. ค่าเฉลี่ย เกณฑ์ 8.ผู้เรียนสนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้จากกรณีศึกษาบนเว็บ 54(47.4) 46(40.4) 0.70 4.35 มาก 9.ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้และมีโอกาสแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 50(43.9) 0.67 4.37 10.ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในตัวเอง 27(23.7) 77(67.5) 0.58 4.14 11.ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออก 30(26.3) 70(61.4) 0.66 4.07 12.ผู้เรียนรู้จักวิธีการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 58(50.9) 0.61 13.เนื้อหาวิชาสามารถบูรณาการไปสู่วิชาความรู้อื่นๆทำให้ศึกษาได้อย่างกว้างขวาง 53(46.5) 0.62

หัวข้อการประเมินเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษา บนเว็บ มากที่สุด ปานกลาง S.D. ค่าเฉลี่ย เกณฑ์ 14.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 53(46.5) 55(48.2) 0.61 4.40 มาก 15.สรุปในภาพรวมนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับ 54(47.4) 0.62

สรุปผลการวิจัย จากตารางจะเห็นได้ว่านักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดต่อเทคนิคการสอนที่น่าสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การใช้สื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีกิจกรรมหลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันส่งผลให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีโอกาสแสดงความคิดเห็น สามารถบูรณาการเนื้อหาไปสู่วิชาอื่น ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิค ของ Leo, และ ปราวีณา สุวรรณณัฐโชติ ที่มีกรณีศึกษา 5 ขั้นตอน จ0

แนวคิดของ Leo จัดกิจกรรมกลุ่มและวินิจฉัยปัญหา และนำกิจกรรมการเรียนรู้อภิปรายงานร่วมกัน ผู้เรียนสนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้จากกรณีศึกษาบนเว็บ และมีส่วนร่วมเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์กรณีศึกษาร่วมกัน แนวคิดของ ปราวีณา สุวรรณณัฐโชติ 5 ขั้น 1.ทำความเข้าใจ 2.วิเคราะห์ปัญหา 3.เสนอปัญหา 4.ตัดสินใจ และ 5.สะท้อนคิดจากผลของทางเลือก