การดำเนินงานลดขั้นตอนและระยะเวลาให้บริการ (ตัวชี้วัดที่ 9) เรื่อง การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน โดย กลุ่มเหตุรำคาญและกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กองสุขาภิบาลชุมชนและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ
สช. ศกม. สลก. การประสานความร่วมมือของหน่วยงานในกรมอนามัย เรื่อง การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน สช. ศกม. สลก.
ขั้นตอนมาตรฐานการดำเนินงานเหตุรำคาญ กรณีที่ 1 - การร้องเรียนที่มีเฉพาะประเด็นด้านเทคนิควิชาการใน กทม วันทำการ ที่ 1 วันทำการ ที่ 2 วันทำการ ที่ 3 วันทำการ ที่ 4 วันทำการ ที่ 5 วันทำการ ที่ 6 วันทำการ ที่ 7 วันทำการ ที่ 8 หนังสือ แจ้งเรื่อง ร้องเรียน 7 11 1 9 ติด ตาม ผล การ ดำ เนิน งาน ของ เขต แจ้ง ผู้ร้อง เรียน สช. ประ สาน งาน เขต ร่าง หนังสือกรมอนามัยแจ้ง ผู้ร้องเรียนและ ศกม. 8 10 สรุป ผล การ ดำเนิน งาน ของเขต เสนอ กรม อนามัย ลงนาม หนังสือ 5 กรม อนามัย ส่ง โทรสารแจ้งเขต กทม 2 12 แจ้ง ผู้ร้อง เรียน สำเนา แจ้ง ศกม. สลก. ศกม. 4 3 เสนอ กรม อนามัย ลงนาม หนังสือ ร่างหนังสือแจ้งเขต ต่าง จังหวัด 6 ศูนย์ อนามัย ดำ เนิน การ ส่งหนังสือแจ้งเขต
ขั้นตอนมาตรฐานการดำเนินงานเหตุรำคาญ หนังสือกรมอนามัยแจ้ง กรณีที่ 2 - การร้องเรียนที่มีทั้งประเด็นด้านเทคนิควิชาการและด้านกฎหมายใน กทม วันทำการ ที่ 1 วันทำการ ที่ 2 วันทำการ ที่ 3 วันทำการ ที่ 4 วันทำการ ที่ 5 วันทำการ ที่ 6 วันทำการ ที่ 7 วันทำการ ที่ 8 หนังสือ แจ้งเรื่อง ร้องเรียน 7 1 ติด ตาม ผล การ ดำ เนิน งาน ของ เขต สช. ประ สาน งาน เขต 8 9 10 สรุป ผล การ ดำเนิน งาน ของเขต ร่าง หนังสือกรมอนามัยแจ้ง ศกม. เสนอ กรม อนามัย ลงนาม หนังสือ 5 11 กรม อนามัย ส่ง โทรสารแจ้งเขต กทม แจ้ง ศกม. 2 แจ้ง ผู้ร้อง เรียน สลก. ศกม. 4 3 เสนอ กรม อนามัย ลงนาม หนังสือ ดำ เนิน การ ร่างหนังสือแจ้งเขต ต่าง จังหวัด แจ้ง ผู้ร้อง เรียน 6 ศูนย์ อนามัย ดำ เนิน การ ส่งหนังสือแจ้งเขต
สถิติการร้องเรียนของประชาชน ในปีงบประมาณ 2548 สถิติการร้องเรียนของประชาชน ในปีงบประมาณ 2548
ปัญหา - อุปสรรคในการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนของประชาชน 1. ผู้ร้องเรียนไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ/ที่อยู่ 2. อำนาจการดำเนินงานอยู่ที่องค์กรปกครองท้องถิ่น 3. ความซ้ำซ้อนจากการร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานราชการ 4. ความจำเป็นต้องร่วมดำเนินการกับองค์กรปกครองท้องถิ่น 5. เครื่องมือ/อุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการดำเนินงานทางวิทยาศาสตร์ 6. ขาดมาตรฐาน/หลักเกณฑ์/แนวทางที่นำมาใช้ 7. ทักษะ/ความชำนาญ/ประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ 8. ต้องใช้ความรู้เชิงบูรณาการเพื่อการตัดสินใจ
กระบวนงานการดำเนินงานกรณีการร้องเรียนเหตุรำคาญ ในส่วนรับผิดชอบของกองสุขาภิบาลชุมชนและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ ปีงบประมาณ 2549 ขั้นที่ 1 - 1/2 วัน ขั้นที่ 2 - 1/2 วัน ขั้นที่ 3.1 - 1 วัน ขั้นที่ 4 - 1 วัน รับเรื่อง / ส่งเรื่อง รับเรื่อง / ส่งเรื่อง ร่างหนังสือ แจ้งเขต เสนอ ผอ.สช. ลงนาม หนังสือเสนอกรมอนามัย สารบรรณกอง สช. สารบรรณ กลุ่มเหตุรำคาญฯ ผู้รับผิดชอบ งานเหตุรำคาญ สารบรรณกลุ่มเหตุรำคาญฯ ขั้นที่ 5 - 1 วัน ขั้นที่ 3.2 - 1/2 วัน เสนอกรมอนามัยลงนาม หนังสือแจ้งเขต ประสานงาน ทางโทรศัพท์ เพื่อแจ้งเขต สารบรรณกอง สช. ขั้นที่ 11.1 - 1 วัน ขั้นที่ 11.2 - 1 วัน ส่งหนังสือ แจ้งผู้ร้องเรียน สำเนาหนังสือ แจ้ง ศกม. ขั้นที่ 6 - 1 วัน ผู้รับผิดชอบ งานเหตุรำคาญ ส่งหนังสือแจ้งเขต ทางโทรสารและไปรษณีย์ สารบรรณกอง สช. สารบรรณกอง สช. สารบรรณกอง สช. ขั้นที่ 10 - 1 วัน ขั้นที่ 9 - 1/2 วัน ขั้นที่ 8 - 1 วัน ขั้นที่ 7 - 3 วัน เสนอกรมอนามัยลงนาม หนังสือแจ้งผู้ร้องเรียน เสนอ ผอ.สช. ลงนาม หนังสือเสนอกรมอนามัย ร่างหนังสือ แจ้งผู้ร้องเรียน ติดตามการดำเนินงาน ของเขต สารบรรณกอง สช. สารบรรณกลุ่มเหตุรำคาญฯ ผู้รับผิดชอบ งานเหตุรำคาญ ผู้รับผิดชอบงานเหตุรำคาญ รวมเวลาที่ใช้ทุกขั้นตอนตามกระบวนงาน ทั้งสิ้น 12 วัน