Problem tree (ต้นไม้ปัญหา) โดย นางศิริวรรณ หวังดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
หลักการบันทึกข้อความ
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
หลักในการสั่งงาน 1. สั่งกับใคร ผู้ใด เมื่อไร สภาพของเพศ ชาย/หญิง ต้องวิเคราะห์คน เครื่องมือที่ใช้คือ ประวัติของ บุคคลากร 2. ต้องมอบอำนาจให้เขาทำงาน.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
แนวทางการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
การวิจัย RESEARCH.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Decision Tree Analysis
การคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงวิเคราะห์
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หลักการและเหตุผล แผนกลยุทธ์และแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธ์ศาสตร์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปี เป็นแผนที่จัดทำขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคณะทำงานซึ่งเป็นผู้แทนของหน่วยงานในสังกัดกรมฯทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค.
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
สื่อการเรียนการสอน.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การเขียนรายงานการวิจัย
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การหาหัวข้อวิจัยจากทฤษฎีและ งานวิจัยที่ผ่านมา. ทฤษฎีคืออะไร ?
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
Road Map KM 2551.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
(พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
ไม่พบข้อบกพร่องและพบข้อบกพร่อง
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Problem tree (ต้นไม้ปัญหา) โดย นางศิริวรรณ หวังดี

+ Problem tree ต้นไม้ปัญหา + Problem Analysis การวิเคราะห์ปัญหา

ส่วนที่ 2 ลำต้น กิ่ง ก้าน ส่วนที่ 3 ใบ ดอก ผล ส่วนที่ 2 ลำต้น กิ่ง ก้าน ส่วนที่ 1 ราก/ โคน

ผลต่าง ๆ (Effects) ปัญหาหลัก (Core Problem) ปัญหาสำคัญ/สาเหตุ (Major Problem)

เขียนแผนผัง หาผลต่าง ๆ * หาสาเหตุ เขียนปัญหาหลัก กำหนดปัญหาสำคัญ พิจารณาทบทวน แผนผังโดยส่วนรวม “สมเหตุสมผล” เขียนแผนผัง แสดงความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ในรูปต้นไม้ หาผลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัญหาหลัก * หาสาเหตุ ที่ทำให้เกิดปัญหาหลัก เขียนปัญหาหลัก ในรูปประโยคสั้น ๆ กำหนดปัญหาสำคัญ ภายในกรอบสถานการณ์นั้น ๆ

ข้อสังเกต @ เขียนปัญหา....ระบุสภาพการณ์ในแง่ลบ @ เขียน 1 ปัญหา ต่อ 1 ความหมาย @ ระบุปัญหา...ที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน @ ไม่ระบุปัญหาในแง่ลบ / ขาดวิธีการแก้ไข @ .....

คุณสมบัติ/จุดเด่น @ ใช้เชื่อมโยง @ ใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ @ ใช้เชื่อมโยง @ ใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ @ ใช้สรุปประเด็น/ ทางเลือก @ ใช้กระตุ้นการเรียนรู้.

สวัสดี วันที่ 9-11 กันยายน 2551 วันที่ 9-11 กันยายน 2551 “หลักสูตรการพัฒนาทักษะคุณอำนวย (Facilitator/ วิทยากรกระบวนการ)” ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการเกษตร ชั้น 4