ชื่อเรื่องวิจัย ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
Advertisements

การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม ในพระอุปถัมภ์ฯ
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ปัญหาการวิจัย วิชา MIS เป็นวิชาที่เน้นทฤษฎีแต่ถูกจัดให้เรียนในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งนักศึกษาส่วนหนึ่งขาดความสนใจ เล่นเฟสบุ๊ค (Face book) ในขณะที่ครูสอนและทุกครั้งที่มีโอกาส.
การแก้ปัญหาการขาดเรียน ในรายวิชาโครงการ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี

นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
เศรษฐกิจพอเพียง.
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่อเรื่องวิจัย ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม การพัฒนาการเรียนรู้ การบัญชีต้นทุน 1 รหัส 3201 – 2003 เรื่อง ต้นทุนการผลิตสินค้าของนักศึกษาปวส.2/1 สาขาวิชาการบัญชี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เชิงปฏิบัติการ ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย จากการเรียนการสอนวิชาการบัญชีต้นทุน 1 สาขาวิชาการบัญชีของปีที่ผ่านมา ครูผู้สอนจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน บอกเล่า อธิบายเนื้อหา ตามที่ผู้สอนได้ทำการศึกษาค้นคว้ามา ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับฟัง ทำให้ผู้เรียนบางคนไม่สนใจเรียน และไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียน ดังนั้นผู้สอนจึงหาวิธีพัฒนาแนวความคิด เสริมสร้างภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทำกิจกรรมในกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด ผู้วิจัยจึงได้มีการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในการคิดสร้างสรรค์ผลงานเป็นการประยุกต์ความรู้ ความเข้าใจไปใช้ประโยชน์ ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เชิงปฏิบัติจริง จึงได้ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนเรื่องต้นทุนการผลิตสินค้า

เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เรื่อง ต้นทุนการผลิต วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เรื่อง ต้นทุนการผลิต

ผังสรุปสำคัญ รายการ ระดับคะแนน (คน) 5 4 3 2 1 X ผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ 6 - 4.17 2. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 4.33 3. เขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างละเอียด 4. คำนวณต้นทุนการผลิตได้ถูกต้อง 3.58 5. กำหนดราคาขายได้เหมาะสมและสามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ 4.50 6. นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ 7 4.41

กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เชิงปฏิบัติการ รู้จักวิธีแสวงหาข้อมูล มีบทบาทและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ เกิดความรู้ การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ กิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เชิงปฏิบัติการ ได้นิสัยที่ดีในการทำงาน นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน ส่งเสริมศักยภาพให้ผู้เรียน

สรุปผลการวิจัย จากการศึกษาพบว่าผลการวิจัยผู้เรียนมีการพัฒนาในกระบวนการสร้างผลงานอยู่ในระดับดี ซึ่งผู้เรียนสามารถปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่วางไว้ มีการนำหลัก 3 D ด้านปฏิบัติงาน และการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการคำนวณต้นทุนการผลิตมาปรับปรุงใช้กับงานที่ตนเอง ปฏิบัติ มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข มาใช้ในการปฏิบัติงานได้ระดับดีดังผลงานที่ปฏิบัติมาได้แก่ 1. กระเป๋าจากเศษผ้า 2. ผ้าเช็ดเท้า 3. ผ้าปูโต๊ะ 4. รองเท้า 5. หมอนเอนกประสงค์ (ซึ่งผลงานดังกล่าวเหล่านี้ ได้นำไปโชว์แสดงในงาน วันวิชาการประจำปี 2554)

ผลกระทบหรือประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทุกรายวิชา ทำให้ผู้เรียนได้สร้างผลงานประดิษฐ์สิ่งของที่สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับในแต่ละวิชาไปสร้างนวัตกรรมของผู้เรียนโดยมีครูอาจารย์คอยให้คำแนะนำ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์แนวความใหม่ ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง ภายใต้เงื่อนไข 3 D และตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง