ตัวอย่าง การเขียนโครงการ อาจารย์ ดร.ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร
หัวข้อประกอบด้วย ชื่อโครงการ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ สาระสำคัญ/รายละเอียดของโครงการ สถานที่ดำเนินการ วิธีดำเนินการ/ขั้นตอนดำเนินการ ผู้เข้าร่วมโครงการ งบประมาณ การติดตามประเมินผล ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้รับผิดชอบโครงการ ระยะเวลาดำเนินการ
โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
หลักการและเหตุผล หลักการและเหตุผล การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เป็นวิธีการที่จะช่วยให้ครูผู้สอนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ ให้เชื่อมโยงกับการปฏิบัติจริงและนำมาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนซึ่งนำไปสู่การตระหนักรู้ว่าการวิจัยไม่ใช่เรื่องทางเทคนิคหากแต่เป็นวิถีชีวิตเป็นความรู้ที่ต้องเชื่อมโยงกับบริบทและวิถีชีวิต อันจะทำให้ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง มิใช่เป็นเพียงการส่งผ่านความรู้ไปยังผู้เรียน เท่านั้น การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนจึงนับเป็นกระบวนการหนึ่งที่ผู้สอนใช้ในการประเมินการทำงานของตนเองและเป็นกระบวนการสืบเสาะค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงานสอนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นกระบวนการที่ต้องมีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตการปฏิบัติจริงของครู มิใช่การแยกส่วนจากการสอน ดังเช่น ที่ส่วนใหญ่ปฏิบัติกันในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน” ขึ้น เพื่อพัฒนาผู้รับการฝึกอบรมให้สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำหนดประเด็นปัญหาสำคัญที่ควรดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถออกแบบวิธีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้
เนื้อหาวิชาของโครงการ 1. แนวคิด หลักการ และความสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2. รูปแบบของการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 3. ขั้นตอนการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 4. การวางแผนการวิจัย 5. การเก็บรวบรวมข้อมูล 6. การวิเคราะห์ข้อมูลและการเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล 7. การนำเสนอรายงานผลการวิจัย 8. การเขียนโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
สถานที่ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ สถานที่ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ห้องประชุม...........................อาคาร........................................
วิธีดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ วิธีดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย - การบรรยาย - การฝึกปฏิบัติกำหนดประเด็นปัญหา ออกแบบและวางแผนการดำเนินการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน - ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย ครูอาจารย์ บุคลากร นิสิตนักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป
วิทยากร งบประมาณ และการติดตามประเมินผล วิทยากร คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก งบประมาณ 30,000 บาท การติดตามประเมินผล แบบประเมินการฝึกอบรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถพิจารณาประเด็นปัญหาที่ควรทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้ 3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถออกแบบและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้
ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบโครงการ ....................................................
ระยะเวลาดำเนินโครงการ ระยะเวลาดำเนินโครงการ ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2553
ระยะเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ส.ค.-53 สัปดาห์ที่ 1 สัปดาห์ที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 สัปดาห์ที่ 4 1.ขั้นตอนการเตรียมงาน - เสนอโครงการ - ติดต่อวิทยากร - ติดต่อสถานที่ 2.ขั้นตอนการจัดกิจกรรมโครงการ 3. ขั้นตอนการประเมินผล