วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ชื่อผลงานวิจัย การใช้แบบจำลองช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียน วิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น สาขา งานเทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 ห้อง ทค.1105 วิทยาลัยเทคโนโลยี โปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ผู้วิจัย นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี อาจารย์สายสอน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ปัจจุบันวิชาเขียนแบบเป็นวิชาหนึ่งที่จัดอยู่ในวิชาปรับพื้นฐานที่จัดอยู่ในรายวิชาบังคับของหมวดวิชาชีพพื้นฐานระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ในการจัดการเรียนตามแบบฝึกหัดและใบงานที่กำหนดให้ นักเรียนที่เข้ามาเรียนในวิชานี้ส่วนใหญ่จะมีความแตกต่างกัน ทั้งเรื่องระดับความรู้ ระดับความสามารถ และทักษะ ผู้วิจัยจึงได้มีความสนใจที่จะศึกษาความบกพร่องที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนวิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น ผู้วิจัยจึงจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบใช้แบบจำลองเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนมาช่วยในการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านทักษะในการอ่านภาพฉายเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนในรายวิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้นของนักเรียนให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการใช้แบบจำลอง ในการช่วยพัฒนาทักษะในการเรียนการสอนวิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้นของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ 2. เพื่อหาพัฒนาทักษะการอ่านภาพฉายของนักศึกษา วิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาสาขางาน เทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาสาขางาน เทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชา งานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีดังต่อไปนี้ 1.แผนการเรียนรู้ 2.ใบงานวิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้นเรื่องการอ่านภาพฉาย 3 มิติ 3.แบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนวิชางานเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น
สรุปผลการวิจัย คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย จากการวิเคราะห์ผลคะแนนการทำใบงานก่อนใช้แบบจำลองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียน และ ผลคะแนนการทำใบงานหลังใช้แบบจำลองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียน นำผลคะแนนมาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ดังต่อไปนี้ คะแนนรวม พบว่าคะแนนรวมก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 217 คะแนน และคะแนนรวมหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 352 คะแนน แสดงให้เห็นว่าหลังจากใช้แบบจำลองช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น คะแนนเฉลี่ย พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบจำลองช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนเท่ากับ 6.20 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 10.06 คะแนน แสดงให้เห็นว่าหลังจากใช้แบบจำลองช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
ภาพประกอบ
ขอบคุณครับ