การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
โรงเรียนวิเศษไชยชาญ “ตันติวิทยาภูมิ”
วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
สื่อประกอบการเรียนรู้
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย พลศึกษาและสุขศึกษา ป.4.
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ชื่อ เด็กหญิง รัตนา ศรีรัตน์ ชั้นม.3/2 เลขที่4
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
บทที่ บทนำ....
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ผู้บริหารพบนักเรียน.
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
การสร้างวินัยเชิงบวก
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ข้อปฏิบัติในการฝึกงานภาคฤดูร้อน
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
เทคนิคและวิธีการ ปฏิบัติงาน. การวางแผน การปฏิบัติงาน การวางแผน การปฏิบัติงาน ศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหาและ สถานการณ์ กำหนดยุทธศาสตร์ และแผนการ ปฏิบัติงาน.
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
ทางนำไปสู่การมีสุขภาพดี
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
รายงาน เรื่อง ทักษะปฏิเสธทางเพศ โดย เด็กหญิง สมัชญา ใจรักษา เลขที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ โรงเรียนวัดพวงนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต.
การบริหารจัดการค่าย เพื่อให้เกิดความสะดวก มี ความพร้อม ไม่เกิดความเสี่ยง ต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินค่ายบรรลุ เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ.
ความเสมอภาคทางเพศ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่อง ค่านิยมที่ดีและเหมาะสม ของเพื่อนสนิท.
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น จัดทำโดย นาย จิรวัฒน์ คำขจร อาจารย์ผู้สอน นาง ทัศนีย์ ไชยเจริญ

“ การปฎิบัติตนของวัยรุ่น ” “วัยรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว อีกทั้งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่นก็มีจำนวนมาก” ...

บทบาทหน้าที่ในเรื่องส่วนตัว ทำหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว เป็นลูกที่ดี เชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนของ พ่อแม่ ผู้ปกครอง รักนวลสงวนตัว รับผิดชอบในหน้าที่ ทั้งการเรียน การช่วยเหลืองานส่วนรวม เชื่อฟังครู เลือกรับ หรือเลือกบริโภคสื่อต่างๆ อย่างระมัดระวัง เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ชุมชนที่อยู่อาศัย ให้ความร่วมมือกับชุมชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยดูแลทรัพย์สินของส่วนรวม ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งสารเสพติด ความรุนแรง และเรื่องเพศ

บทบาทหน้าที่ต่อเพื่อนเพศเดียวกัน ต้องรู้จักประพฤติตนให้เหมาะสม เป็นคนดีของสังคม ให้ความช่วยเหลือตาม โอกาส ไม่ชักชวนกันทำความเดือดร้อน และก่อกวนผู้อื่น ไม่มั่วสุมใช้สารเสพติด ไม่มั่วสุมเรื่องเพศ และสื่อลามกอนาจารต่างๆ มีความจริงใจ ไม่เอาเปรียบเพื่อน ยอมรับ และให้โอกาสเพื่อนแสดงความสามารถ ไม่ล้อเลียนให้เพื่อน

บทบาทหน้าที่ต่อเพื่อนต่างเพศ ผู้ชายต้องไม่ฉวยโอกาสล่วงเกินฝ่ายหญิง ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องเสียสละช่วยเหลือฝ่ายหญิง มีความเป็นสุภาพบุรุษ แสดงกิริยา วาจา สุภาพ ไม่แสดงอาการดูหมิ่น เหยียดหยาม มีสติ ควบคุมอารมณ์ และความต้องการของตนอย่างเหมาะสม แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย เหมาะสมกับโอกาส เวลา สถานที่ ไม่แสดงอาการทางอารมณ์ มากเกินไปเช่น หัวเราะเสียงดัง ดีใจ เสียใจ ชอบ เกลียด เป็นต้น หญิงระมัดระวังในการปฏิบัติตน ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายชายล่วงเกิน ไม่ควรอยู่สองต่อสองกับผู้ชายในที่ลับตาคน กล้าปฏิเสธเมือถูกชักชวนทำสิ่งที่ไม่ดี

สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่น ครอบครัว ความรักความอบอุ่น การอบรมเลี้ยงดู พฤติกรรมของพ่อ-แม่ ตัววัยรุ่นเอง เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วไม่สามารถปรับตัว ปรับอารมณ์ได้จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา เพื่อน วัยรุ่นมักติดเพื่อน ถ้าคบเพื่อนไม่ดี ชักนำไปในทางที่เสียหายได้ การเลือกคบเพื่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ คนอื่นๆรอบๆตัวเช่น ครู คนรู้จัก ดารา นักร้อง หรือผู้นำด้านต่างๆที่วัยรุ่นชื่นชอบ วัยรุ่นจึงมีพฤติกรรมเลียนแบบซึ่งบางครั้งก็ไม่เหมาะสม สื่อประเภทต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์เป็นต้น ค่านิยมทางสังคม กระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้สังคมเน้นทางวัตถุ ความฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ทำให้วัยรุ่นหลงใหลไปตามกระแส ทำให้ต้องทำบางสิ่งบางอย่างที่อาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพียงเพื่อสนองความต้องการตามกระแสนิยม จนขาดความสำนึกรับผิดชอบ

วิธีปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น “เมื่อเราย่างเข้าสู่วัยรุ่น จะพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ และสังคม ซึ่งอาจทำให้ปฎิบัติตนไม่ถูกต้อง ดังนั้น เราจึงควรรู้วิธีปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ ดังนี้” …

ด้านร่างกาย ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ เช่น สระผม อาบน้ำ รักษาความสะอาดเครื่องใช้และเครื่องแต่งกาย เช่น หวี ผ้าเช็ดตัว กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและกินอาหารให้ครบทั้ง ๓ มื้อ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่หักโหมจนเกินไป ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพสารเสพติด ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงทุก ๖ เดือน เพื่อนำผลไปปรับปรุงการเจริญเติบโตของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ดีเสมอ

ด้านจิตใจและอารมณ์ ๑) ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี ๑)    ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี ๒)  ยอมรับสภาพความเป็นจริงของตนเอง เช่น รูปร่างหน้าตา ฐานะ ๓)  สร้างความจริงใจให้กับผู้อื่น มีความรัก มีความซื่อสัตย์ ๔)  ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักเมตตาสงสารผู้อื่น เมื่อเห็นผู้อื่นตกทุกข์ได้ยาก ๕)  พยายามอดกลั้นอารมณ์ที่ไม่พึงพอใจ

ด้านสังคม มีกิริยามารยาทและการแสดงออกต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัย ปรับปรุงตนเองเพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี เช่น ยืนตัวตรง หลังไม่งอ นอกจากนี้ วัยรุ่นควรแต่งกายให้เหมาะสมกับวัยและกาลเทศะด้วย เช่น ขณะไปโรงเรียน ควรแต่งกายชุดนักเรียนให้เรียบร้อย แสดงความเคารพต่อสิทธิของตัวเองและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น เช่น ในการทำงานกลุ่ม สามารถเสนอความคิดเห็นได้ และควรยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ด้านสติปัญญา ตั้งใจเรียน และเมื่อไม่เข้าใจบทเรียน ควรถามครูทันที ตั้งใจเรียน  และเมื่อไม่เข้าใจบทเรียน ควรถามครูทันที จัดเวลาการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสม เช่น จัดเวลาในการเรียนการเล่น และการทบทวนบทเรียนให้เป็นเวลาอยู่เสมอ ติดตามเหตุการณ์ข่าวสารบ้านเมืองอยู่เสมอ ฝึกหัดทักษะต่าง ๆ อยู่เสมอ เช่น คิดเลขในใจ  ฝึกอ่านทำนองเสนาะฝึกเขียนบันทึกประจำวัน ฝึกเก็บใจความสำคัญ