นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู วิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยการสอน โดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ” นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ปัญหาการวิจัย การเรียนพิมพ์ดีดก็จะเป็นพื้นฐานของการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีความสำคัญ เพราะถ้าผู้เรียนไม่มีพื้นฐานทางด้านพิมพ์ดีดก็จะไม่สามารถพิมพ์งานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันเวลา ทำให้งานพิมพ์ล่าช้า ไม่มีประสิทธิภาพ การเรียนพิมพ์ดีดภาษาไทยขั้นพื้นฐาน มีความจำเป็นสำคัญต่อผู้เรียนโดยเฉพาะผู้เรียนสายอาชีพเป็นอย่างมากการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องมีการทดสอบความรู้ ความสามารถในการพิมพ์ดีด ดังนั้นการพิมพ์จึงถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้งานในชีวิตประจำวัน เรียนการสอน โดยเฉพาะการเรียนในสาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งผู้ที่จะเรียนจะต้องมีทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ
ผลการวิเคราะห์ ตารางที่ 1 เปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียน กับก่อนเรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน Sd t Prob คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย 175 8.10 398 11.85 1.21 -40.52* .000
(กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม) ผลการวิเคราะห์ ตารางที่ 2 เปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ (กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม) กลุ่มควบคุม กลุ่มทดลอง Sd t Prob คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย 398 19.75 284 14.20 1.43 17.33* .000
สรุปผลการวิจัย 1. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนกลุ่มทดลอง ทดสอบจับเวลา 3 นาที 4 นาที และ 5 นาที พบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบก่อนเรียน = 175 มีค่าเฉลี่ย = 8.75 มีค่า SD = 0.85 มีคะแนนทดสอบหลังเรียน = 395 คะแนน มีค่าเฉลี่ย = 19.75 มีค่า SD = 1.33 2. การเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัสของนักเรียนระดับ ชั้น ปวช.1 คะแนนทดสอบหลังเรียน ด้วยการเรียนการสอนโดยใช้เกมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนทดสอบหลังเรียน = 395 คะแนน มีค่าเฉลี่ย = 19.75 มีค่า SD = 1.33 นักเรียนกลุ่มควบคุมมีคะแนนทดสอบหลังเรียน = 284 คะแนน มีค่าเฉลี่ย = 14.20 มีค่า SD = 0.41
จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ