การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

เพื่อทบทวนระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษา
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แนวทางการปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557

1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การวัดผล (Measurement)
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดอุดรธานี
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล ดร. บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

เป้าหมายการจัดการศึกษาของทุกประเทศทั่วโลก ช่วยให้เยาวชนมีความเฉลียวฉลาด ช่วยให้เยาวชนเป็นคนดี ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษา (ตาม พ.ร.บ./หลักสูตร) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีความดี ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ผลที่เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน จากการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ คุณภาพผลงาน (สูงขึ้น) ระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน (สูงขึ้น) คะแนนจากการทดสอบด้วยแบบทดสอบ มาตรฐาน / เครื่องมืออื่น ๆ (สูงขึ้น) ปัญหาด้านระเบียบ วินัย (ลดลง) อัตราการมาเรียน (สูงขึ้น) มีทักษะชีวิต (สูงขึ้น) ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับ คุณภาพการจัดการศึกษา การประเมินคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา - การประกันคุณภาพภายใน - การประเมินคุณภาพภายนอก ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. การทดสอบระดับชาติ ถูกใช้เป็นยุทธศาสตร์เชิงนโยบาย เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการแสดงความ รับผิดรับชอบการจัดการศึกษา ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

เครื่องมือที่จะใช้ เพื่อการตรวจสอบ ความรับผิดรับชอบในการจัดการศึกษา ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประกันคุณภาพ (Quality assurance : QA) : กระบวนการที่ออกแบบเพื่อประกันความ สำเร็จตามมาตรฐานทางวิชาการและ ส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้มีคุณภาพในระดับ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

: ระดับสัมฤทธิ์ผลที่ผู้เรียนต้อง ได้รับ เพื่อสำเร็จการศึกษา มาตรฐานวิชาการ (Academic standards) : ระดับสัมฤทธิ์ผลที่ผู้เรียนต้อง ได้รับ เพื่อสำเร็จการศึกษา ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

คุณภาพวิชาการ (Academic quality) : โอกาสการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิด สัมฤทธิ์ผลดีเพียงใด เพื่อสร้างความมั่นใจ ว่าการสอน การสนับสนุน การประเมิน เหมาะสมมีประสิทธิภาพ และได้มีการจัด โอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. รูปแบบการประกันคุณภาพ : พัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นความร่วมมือกันระหว่าง ผู้มีส่วนได้-เสียทุกกลุ่ม จุดสำคัญที่สุด คือ การพัฒนาระบบเพื่อให้กิจกรรมหลักที่เราต้องการพัฒนาตามนโยบาย ดำเนินไปอย่างดีที่สุด และสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการบริการที่มีคุณภาพสูง ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประเมินภายนอก (External evaluation) มุ่งควบคุม ให้ข้อชี้แนะ แก่โรงเรียน มุ่งประกันความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพ การศึกษาที่จัด ประกันความมั่นใจว่า โรงเรียนที่ต่างกันจะไม่ ทำให้ผลแตกต่างกัน และจะมีผลลัพธ์ตามที่ ตกลงกันไว้ ทำให้สาธารณชนตระหนักเรื่องของคุณภาพ ที่ปรากฏ โดยการรายงานถึงสภาพทั่วไป ของระบบการศึกษา หรือโรงเรียน ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. การประเมินภายนอก (ต่อ) ถูกผลักดัน ขับเคลื่อนโดยความต้องการ แสดงความรับผิดชอบ แต่อาจมีมุมมอง ของการปรับปรุงให้ดีขึ้น เป็นแรงกระตุ้นให้โรงเรียนพัฒนา โดยให้ ข้อมูลเพื่อใช้เปรียบเทียบเป็นเครื่องมือ ในการบริหาร ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประเมินคุณภาพภายนอก ความรับผิดรับชอบ ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประเมินภายใน (Internal evaluation) : กระบวนการทบทวนคุณภาพ ดำเนินการภายในองค์กร เพื่อผลปลายทางของตนเอง ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประกันคุณภาพภายใน การปรับปรุงพัฒนา ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. ข้อกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียน ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา  ระดับชาติ  ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การประเมินระดับใด ที่จะทำให้ได้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา การประเมินระดับใด ที่จะทำให้ได้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา การเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุด ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

จะทำอย่างไรให้การประเมิน เป็นประโยชน์กับทุกคน ? ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. We must change from a model that picks winners to one that will create winners. Harold Hodgkinson Michigan and Its Educational System, 1989. ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ลักษณะเฉพาะตัว ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ความหลากหลาย วัฒนธรรม ภาษา ชาติพันธุ์ เพศ สถานะทางสังคม อายุ วิธีการเรียนรู้ ศาสนา ที่อยู่ ลักษณะเฉพาะตัว ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน การเรียนรู้ ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

การเรียนรู้ของผู้เรียน แผนภูมิแสดงตัวบ่งชี้คุณภาพโรงเรียน และ ความสัมพันธ์ของตัวบ่งชี้กับการเรียนรู้ของผู้เรียน บริบทของโรงเรียน ภาวะผู้นำ เป้าหมาย, นโยบาย ชุมชนที่เป็นมืออาชีพ ระเบียบวินัย สภาพแวดล้อมที่ดี เป็นวิชาการ ครู ชั้นเรียน ทักษะทางวิชาการ การสอนที่ได้รับ มอบหมาย ประสบการณ์ การได้รับการ พัฒนาด้านอาชีพ เนื้อหาที่เรียน วิธีการสอน เทคโนโลยี ขนาดชั้นเรียน การเรียนรู้ของผู้เรียน Mayer และคณะ, 2000 U.S. Department of Education Office of Educational Research and Improvement ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. ประเด็นพิจารณา : จะทำอย่างไรให้การประเมินทำหน้าที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บังเกิดผลต่อ การพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน จะทำอย่างไรให้กระบวนการประเมิน ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการกระตุ้น ให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ. 1. positive skew: The right tail is longer; the mass of the distribution is concentrated on the left of the figure. The distribution is said to be right-skewed. 2. negative skew: The left tail is longer; the mass of the distribution is concentrated on the right of the figure. The distribution is said to be left-skewed. ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.

ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจรับฟังการบรรยาย สวัสดีค่ะ สวัสดีค่ะ ดร.บุญชู ชลัษเฐียร ที่ปรึกษา สพฐ.