เรื่อง การมีส่วนร่วมในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ของคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2556 นางสาวอัญชุลี พันธ์เครือบุตร สังกัด โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี (LCCT)
ปัญหาการวิจัย การบริหารสถานศึกษา มีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานโดยกลุ่มบุคคลหลายฝ่าย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ควรมีการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา หรือพัฒนาผู้รับบริการทางการศึกษาให้เป็นผู้ที่มีคุณภาพตามสังคมต้องการ นับเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งของ ผู้บริหารสถานศึกษา ที่จะต้องทำให้สถานศึกษา อยู่อย่างมั่นคง โดยกำหนดแผนงานวิธีการ ตลอดจนขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานไว้อย่างมีระบบ ใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจาก รัฐบาลอย่างประหยัด ใช้ทรัพยากรทางการบริหารให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในการบริหารสถานศึกษา ขึ้นอยู่กับ สมรรถภาพในการบริหารงานของ ผู้บริหารสถานศึกษา
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ของคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2556
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถาม 6 ด้าน คือ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักสำนึกรับผิดชอบ ด้านหลักความคุ้มค่า
ประเด็นตามหลักธรรมภิบาล ค่าเฉลี่ย เกณฑ์ 1. หลักนิติธรรม 4.35 มากที่สุด 2. หลักคุณธรรม 4.52 3. หลักความโปร่งใส 3.68 มาก 4. หลักการมีส่วนร่วม 3.96 5. หลักสำนึกรับผิดชอบ 3.92 6. หลักความคุ้มค่า 3.97
ผลการสำรวจ คุณภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษา ปีการศึกษา 2556 พบว่ามีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากที่สุดและผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ซึ่งผลการประเมินในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.03 มีการประเมิน การปฏิบัติงานตามหลักธรรมภิบาล 6 ด้าน มีผลการปฏิบัติงานในระดับมากที่สุดด้านหลักคุณธรรม รองลงมา ด้านหลักนิติธรรม และมีผลการ ปฏิบัติงานในระดับมากด้านหลักความคุ้มค่า หลักการมีส่วนร่วม หลักสำนึกรับผิดชอบ และ หลักความโปร่งใส
อภิปรายผล การปฏิบัติงานของครู บุคลากรทางการศึกษา และจะส่งผลให้ การมีส่วนร่วมในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษาสอดคล้องกับ ยุทธนา ชุดทองม้วน พบว่ารูปแบบการบริหารงานทุกด้านมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการดำเนินงานทุกรายการหากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดผลการพัฒนาที่ชัดเจน ทั้งระบบการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา การปฏิบัติงานของครู บุคลากรทางการศึกษา และจะส่งผลให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
ข้อเสนอแะ สถานศึกษาควรดำเนินการบริหารงาน โดยพัฒนาการใช้ หลักธรรมาภิบาล ทั้ง 6 ด้าน อย่างต่อเนื่องตลอดไป เพื่อให้เกิด ความสมบูรณ์และเกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน ใน สถานศึกษาอย่างแท้จริง
การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ ศึกษาปัจจัย ที่ส่งผลต่อการพัฒนา การมีส่วนร่วมในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ของคณะกรรมการสถานศึกษา และนำมาวางแผนในการปฏิบัติงานในปีการศึกษาต่อไป