บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
รหัส หลักการตลาด.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
Priciples of Marketing
Lesson 7 Promotion Mix.
การบริหารกลุ่มและทีม
Lesson 8 Personal Selling.
ระบบการบริหารการตลาด
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
Integrated Marketing Communication : IMC
ธุรกิจ จดหมาย.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
Customer Relationship Management
The Five Bases of Power.
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดการสถานการณ์ในภาวะวิกฤติ เพื่อรองรับการชุมนุมประท้วง
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
บทที่ 1 บทนำ.
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การจัดการช่องทางการตลาด
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
การออกแบบการวิจัย.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล Personal selling is direct personal interactions between a salesperson and a potential buyer. (Peter &Olson, 2008) การขายโดยบุคคล (personal selling) หมายถึง การขายที่ ผู้ขายติดต่อเผชิญหน้ากันกับผู้ซื้อที่มุ่งหวังหนึ่งคนหรือมากกว่า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบ ข้อซักถาม และเพื่อให้ได้รับใบสั่งซื้อ

1. เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลแบบตัวต่อ สรุปลักษณะการขายโดยบุคคลจากคำนิยามข้างต้น 1. เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลแบบตัวต่อ ตัว (person-to-person communication process) หรือ เป็นการติดต่อสื่อสารโดยตรงระหว่างบุคคล (interpersonal communication) 2. ผู้ส่งข่าวสารสามารถรับข้อมูลและประเมินการตอบสนอง จากฝ่ายผู้รับสารได้ทันที ซึ่งเรียกว่าการติดต่อสื่อสาร 2 ทาง (two- way communication) หรือการติดต่อสื่อสารที่เป็นคู่ (dyadic

Personal communications channels is two or more persons communicating directly face-to-face, person-to- audience, or the telephone, or through e-mail. การขายโดยบุคคล ซึ่งเป็นการใช้คนในการเสนอขายแต่ ด้วยต้องทำหน้าที่อื่นควบคู่กับการขายด้วย ดังนั้นอาจพบ การเรียกผู้ขายว่า พนักงานขาย (salespeople หรือ salesperson) ผู้แทนขาย (sales representatives) ผู้ประสานงานลูกค้า (account executives) ผู้ให้คำปรึกษาทางการขาย (sales consultants) วิศวกรขาย(sales engineers) ตัวแทน (agents) ผู้แทนฝ่าย การตลาด (marketing representatives)

บทบาทและความสำคัญของการขายโดยบุคคล 1. พนักงานขายทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้ขาย โดยหา ลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น แจ้งบอกข่าวสารหรือข้อมูลเกี่ยวกัของ สินค้าและบริการของบริษัท เข้าพบลูกค้า เสนอขาย ตอบข้อ ซักถาม และเปิดการขาย รวมทั้งทำหน้าที่จัดหาบริการให้กับ ลูกค้า ทำการวิจัยตลาด และจัดทำรายการสินค้า

บทบาทและความสำคัญของการขายโดยบุคคล 2. พนักงานขายทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้บริโภค โดยทำ หน้าที่ถ่ายทอดความคิดหรือทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ หรือการกระทำต่าง ๆ ของบริษัทมาแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ทำให้ บริษัทสามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของ ลูกค้า

ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุตสาหกรรม การเปรียบเทียบการใช้งบค่าใช้จ่ายของการขายโดยบุคคล กับการสื่อสารรูปแบบอื่น การส่งเสริมการขาย การขายโดยบบุคคล การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การขายโดยบุคคล การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุตสาหกรรม

งานในหน้าที่ของการขายโดยบุคคล การขายโดยบุคคลอาจแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ สิ่ง แวดล้อมหรือบริบทที่เกี่ยวข้อง โดยอาจแบ่งเป็นการขายภาคสนาม (field selling) การขายเป็นทีม (team selling) การขายปลีกหน้าร้าน (over- the counter selling) การขายโดยทางโทรศัพท์ หรือการตลาด โดยใช้โทรศัพท์ (telemarketing) ซึ่งแบ่งย่อยเป็นพนักงานขาย โทรศัพท์ออกไปเสนอขายกับลูกค้า (outbound marketing) และ โทรศัทพ์เข้ามาขอข้อมูลหรือสั่งซื้อสินค้า (inbound marketing)

1. การดำเนินการเกี่ยวกับการสั่งซื้อ (order processing) งานการขายโดยบุคคลทุกรูปแบบดังกล่าวข้างต้นต่างมี ภาระหน้าที่ดังนี้ 1. การดำเนินการเกี่ยวกับการสั่งซื้อ (order processing) 1.1 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.2 งานแจ้งความต้องการให้ลูกค้าทราบ 1.3 กรอกรายการในใบสั่งซื้อ 2. การสร้างสรรค์การขาย (creative selling) 3. การส่งเสริมค่าความนิยมของบริษัทและช่วยเหลือ ลูกค้าในการใช้ผลิตภัณฑ์ (missionary sales)

กระบวนการขายโดยบุคคล 1. การแสวงหาลูกค้าและพิจารณาคุณสมบัติ (prospecting and qualifying) 2. การเตรียมตัวก่อนการเข้าพบ (preapproach) 2.1 ศึกษาลักษณะของลูกค้าที่มุ่งหวังที่จะเข้าพบ 2.2 ตัดสินใจวิธีการเข้าพบ 2.3 กำหนดวัตถุประสงค์ในการเข้าพบ 2.4 เตรียมการเสนอขาย

กระบวนการขายโดยบุคคล 3. การเข้าพบ (approach) 4 กระบวนการขายโดยบุคคล 3. การเข้าพบ (approach) 4. การเสนอขายและการสาธิต (presentation and demonstration) 4.1 วิธีการเสนอขายแบบท่องจำ 4.2 วิธีการเสนอขายแบบใช้สูตร 4.3 วิธีการเสนอขายแบบการตอบสนองความต้องการให้ เกิดความพึงพอใจ

กระบวนการขายโดยบุคคล 5. การตอบข้อโต้แย้ง (overcoming objections) 6. การปิดการขาย (closing) 7. การติดตามผลและการธำรงรักษาความสัมพันธ์ (follow- up and maintenance)

ข้อดีและข้อเสียของการขายโดยบุคคล ข้อดี 1. สามารถตอบโต้ได้สองทาง 2 ข้อดีและข้อเสียของการขายโดยบุคคล ข้อดี 1. สามารถตอบโต้ได้สองทาง 2. ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข่าวสารได้ 3. สามารถดึงความสนใจของผู้ฟังได้ดี 4. สามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจซื้อด้วย

ข้อดีและข้อเสียของการขายโดยบุคคล ข้อเสีย 1. ข่าวสารไม่คงเส้นคงวา 2. ความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานขายกับฝ่ายบริหาร 3. ค่าใช้จ่ายสูง 4. การเข้าถึงต่ำ 5. ปัญหาด้านจรรยาบรรณอาจเกิดขึ้นได้ง่าย

การใช้การขายโดยบุคคลร่วมกับเครื่องมือส่งเสริม การตลาดอื่น ๆ 1. การขายโดยบุคคลร่วมกับการโฆษณา 2. การขายโดยบุคคลร่วมกับการประชาสัมพันธ์ 3. การขายโดยบุคคลร่วมกับการตลาดทางตรง 4. การขายโดยบุคคลร่วมกับการส่งเสริมการขาย

จบการบรรยาย