การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนบทความ.
Advertisements

หลักการบันทึกข้อความ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
การสัมภาษณ์.
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
โรงเรียนวิเศษไชยชาญ “ตันติวิทยาภูมิ”
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
บันทึกการประชุม บันทึกการประชุมมีปัญหาในเรื่องของการจะบันทึกการประชุม เป็นการจดแจ้งจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎในการประชุม เพราะฉะนั้นการประชุมจะแต่งเติม เพิ่มแสดงความคิดเห็นเพิ่มอะไรลงไปไม่ได้
รายงานการวิจัย.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การเจรจาต่อรอง.
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
โต้วาทีน้องใหม่ ชิงโล่อธิการบดี
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
บทบาท หน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวกข้องกับการสัมมนา
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การเฝ้าระวังกับนโยบายสังคม
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องที่
บทนำ บทที่ 1.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ความหมายของการวิจารณ์
หลักการและวิธีการ ทำรายงานการสอบสวน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
มศว 142 วิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
พระพุทธศาสนากับการจัดระเบียบสังคม
ความเสมอภาคทางเพศ.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่

หลักการของการโต้วาที เป็นการพูดที่มีฝ่ายเสนอความคิดเห็นฝ่ายหนึ่ง กับอีกฝ่ายหนึ่งกล่าวค้านความคิดเห็น ทั้งสองฝ่ายจะใช้วาทศิลปะกล่าวค้านความคิดเห็นของกันและกันอย่างมีระเบียบ โดยใช้เหตุผลข้อเท็จจริงและหลักวิชา ให้เห็นว่าความคิดเห็นของตนนั้นถูกต้อง ทั้งสองฝ่ายจะกล่าวค้านเหตุผลของอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ และในการเสนอข้อคิดเห็นของตนนั้น ต้องเสนอให้ตรงตามประเด็นญัตติ

ส่วนประกอบของการโต้วาที

ญัตติ คือ การเสนอความเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องเดียวกัน ควรเป็นญัตติที่มีความหมาย มีประโยชน์ และเป็นข้อเสนอที่ฝ่ายค้านสามารถจะค้านได้ด้วยเหตุผล ควรเป็นญัตติที่ให้ความรู้และเพิ่มพูนปัญญาแก่ผู้ฟัง ควรเป็นเรื่องที่สังคมส่วนใหญ่ให้ความสนใจ (ทันเหตุการณ์) ควรจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายหรือคุณค่า หรือเกี่ยวกับหลักวิชาต่างๆ ควรเป็นเรื่องข้อเท็จจริงและไม่เป็นภัยต่อสังคม หลีกเลี่ยงประเด็นการเมือง ความเชื่อ และศาสนา

ผู้โต้วาที ผู้ดำเนินการโต้วาที จะเป็นผู้ทำหน้าที่กล่าวนำ และพูดแนะนำผู้โต้ทั้งสองฝ่ายว่าเป็นใคร และชี้แจงญัตติที่จะโต้กัน หัวหน้าฝ่ายเสนอ จะต้องเป็นผู้พูดก่อน เพราะถือว่าเป็นผู้ออกความเห็นจะต้องเป็นผู้เสนอญัตติ หัวหน้าฝ่ายค้าน จะต้องพูดต่อจากหัวหน้าฝ่ายเสนอ การพูดนั้นจะเป็นการโต้แย้งโดยใช้ระยะเวลานานเท่ากันกับหัวหน้าฝ่ายเสนอ ผู้สนับสนุนฝ่ายเสนอ ผู้สนับสนุนฝ่ายค้าน

หน้าที่ของผู้โต้วาที จะต้องเตรียมหาความรู้ ข้อเท็จจริงไว้ให้พร้อม เพราะผู้โต้วาทีจะต้องเป็นผู้ทรงความรู้ และความรู้ในญัตติดี จะต้องรู้จักพูดโน้มน้าวใจผู้ฟังคล้อยตาม คือ มีศิลปะในการพูด และจะต้องมีเป็นผู้มีเหตุผล จะต้องรู้ และมีมารยาทในการพูด ไม่พูดเสียดสี กระทบกระทั่งผู้อื่น หรือเอาเรื่องส่วนตัวของผู้อื่นขึ้นมาพูด จะต้องรู้จักรับผิดชอบในวัฒนธรรม และภาษาไทย หลีกเลี่ยงการใช้คำพูด และภาษาที่ไม่สุภาพในการโต้วาที ควรคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ฟัง ไม่ควรพูดเล่นคารมมากเกินไป ควรพูดให้มีสาระเพื่อประโยชน์แก่ผู้ฟัง