ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
Advertisements

ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การศึกษารายกรณี.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวางแผนและการดำเนินงาน
การพัฒนาตัวชี้วัดสุขภาพผู้สูงอายุ: กรณีศึกษาจังหวัดลำพูน Development of Elderly Health Indicators in Thailand.
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
รูปแบบ Story Board อย่างง่าย
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
การวิเคราะห์ข้อมูล.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
หลักการแก้ปัญหา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ฟังก์ชัน นางสาวอรชุมา บุญไกร โรงเรียนสิชลคุณาธาร วิทยา.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ

โครงสร้างและการ สืบไปในบทเรียน บทเรียนช่วยสอน ประเภทแบบฝึกหัด เป็นการนำเสนอข้อ คำถามแทนบทเรียน บทเรียนช่วยสอน ประเภทแบบฝึกหัด เป็นการนำเสนอข้อ คำถามแทนบทเรียน

การนำเข้าสู่บทเรียน ช่วยสอน การเลือกข้อคำถาม บทเรียนแบบทดสอบแบบคำถาม Pretest/ prostest การให้ผลย้อนกลับ / รายงาน ผลการเรียน / สถิติ จบบทเรียนช่วยสอน / ออก จากโปรแกรม โครงสร้างบทเรียนช่วย สอนแบบติวเตอร์

การนำเข้าสู่ บทเรียนช่วยสอน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน 1. การเร้าความสนใจ 1. การเร้าความสนใจ 2. บอกวัตถุประสงค์ ของบทเรียน 2. บอกวัตถุประสงค์ ของบทเรียน 3. การทบทวนความรู้ เดิมหรือการให้ความรู้ พื้นฐานของผู้เรียน 3. การทบทวนความรู้ เดิมหรือการให้ความรู้ พื้นฐานของผู้เรียน

นอกจากนี้ การนำเข้าสู่บทเรียนช่วย สอน ยังอาจเป็นการชี้แนวทางการ เรียนสำหรับผู้เรียนในลักษณะของคำ ชี้แจงในการใช้บทเรียน (Directions) มีด้วยกัน 2 ลักษณะ 1. คำชี้แจงในการสืบไป ในบทเรียนช่วยสอน เช่น การใช้เครื่องมือ ปุ่ม ไอคอน 2. คำชี้แจงเกี่ยวกับ วิธีการเรียน

การนำเข้าสู่ บทเรียนช่วยสอน 1. การเรียงลำดับ แบบตายตัว1. การเรียงลำดับ แบบตายตัว 2. การสุ่มตัวอย่าง ข้อคำถาม2. การสุ่มตัวอย่าง ข้อคำถาม 3. เป็นคิวคำถาม อย่างมีระบบ3. เป็นคิวคำถาม อย่างมีระบบ แบ่ง 2 ประเภท แบ่ง 2 ประเภท

3. เป็นคิวคำถามอย่างมี ระบบ แบ่ง 2 ประเภท การตั้งเงื่อนไขลักษณะแฟล ชการ์ด์ (Flash Card) ได้แก่ การให้โปรแกรมเก็บข้อ คำถามที่ผิดไว้ในลำดับ สุดท้ายของคำถามทั้งหมด เมื่อผู้เรียนทำข้อคำถาม หมดแล้วก็จะได้ทบทวนข้อ คำถามที่ตอบผิดและผู้เรียน จะต้องทำจนกว่าจะตอบถูก หมดจึงจะจบบทเรียนได้ การตั้งเงื่อนไขลักษณะแฟล ชการ์ด์ (Flash Card) ได้แก่ การให้โปรแกรมเก็บข้อ คำถามที่ผิดไว้ในลำดับ สุดท้ายของคำถามทั้งหมด เมื่อผู้เรียนทำข้อคำถาม หมดแล้วก็จะได้ทบทวนข้อ คำถามที่ตอบผิดและผู้เรียน จะต้องทำจนกว่าจะตอบถูก หมดจึงจะจบบทเรียนได้

3. เป็นคิวคำถามอย่างมี ระบบ แบ่ง 2 ประเภท การตั้งเงื่อนไขลักษณะวีไอ พี (VIP) ย่อมาจาก (Variable Interval Performance ) คือ การออกแบบให้โปรแกรมเก็บ ข้อคำถามที่ผิดและไปแทรำไว้ ที่ต่ำแหน่งต่าง ๆ ของรายการ คำถามที่ยังเหลืออยู่ซึ่ง ผู้ออกแบบสามารถกำหนด ตำแหน่งของคำถามได้ตาม ความเหมาะสม การตั้งเงื่อนไขลักษณะวีไอ พี (VIP) ย่อมาจาก (Variable Interval Performance ) คือ การออกแบบให้โปรแกรมเก็บ ข้อคำถามที่ผิดและไปแทรำไว้ ที่ต่ำแหน่งต่าง ๆ ของรายการ คำถามที่ยังเหลืออยู่ซึ่ง ผู้ออกแบบสามารถกำหนด ตำแหน่งของคำถามได้ตาม ความเหมาะสม

การนำเสนอข้อ คำถาม ข้อคำถามผ่านการ วิเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่ง รูปแบบที่เหมาะสม การตั้ง ข้อคำถามนั้น ทำได้หลาย วิธี เช่น จับคู่ เติมคำ ปรนัย ถูกผิด และการ ตอบคำถามสั้น ๆ ข้อคำถามผ่านการ วิเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่ง รูปแบบที่เหมาะสม การตั้ง ข้อคำถามนั้น ทำได้หลาย วิธี เช่น จับคู่ เติมคำ ปรนัย ถูกผิด และการ ตอบคำถามสั้น ๆ

การเรียงลำดับข้อ คำถาม การเรียงลำดับข้อ คำถาม 1. เลือกเฉพาะข้อคำถาม ที่มีความยากง่ายใน ระดับใก้ลเคียงกัน1. เลือกเฉพาะข้อคำถาม ที่มีความยากง่ายใน ระดับใก้ลเคียงกัน 2. เพิ่มความยากของ คำถามขึ้นเรื่อย ๆ2. เพิ่มความยากของ คำถามขึ้นเรื่อย ๆ 3. แยกคำถาม 2 กลุ่ม เป็นง่ายและยาก3. แยกคำถาม 2 กลุ่ม เป็นง่ายและยาก

การให้ผลย้อนกลับ / การ รายงานผล / สถิติ - การให้คำเฉลย เกณฑ์ใน การจบบทเรียนมีความ แตกต่างกันออกไปในแต่ละ โปรแกรม เช่นถือเอาจำนวน ข้อคำถามเป็นเกณฑ์ในการ เรียนบทเรียนช่วยสอน- การให้คำเฉลย เกณฑ์ใน การจบบทเรียนมีความ แตกต่างกันออกไปในแต่ละ โปรแกรม เช่นถือเอาจำนวน ข้อคำถามเป็นเกณฑ์ในการ เรียนบทเรียนช่วยสอน

การจบบทเรียนช่วยสอน / การ ออกจากโปรแกรม 1. ส่วนนี้ควรมีคำถามในการ ยืนยันการออกจากโปรแกรม1. ส่วนนี้ควรมีคำถามในการ ยืนยันการออกจากโปรแกรม 2. ส่วนสรุปเพื่อให้ผู้เรียน ยืนยันการกลับเข้าสู่บทเรียน / ออกจากบทเรียน2. ส่วนสรุปเพื่อให้ผู้เรียน ยืนยันการกลับเข้าสู่บทเรียน / ออกจากบทเรียน 3. ส่วนที่ผู้เรียนตรวจสอบ บทเรียนว่าเรียนครบหรือไม่3. ส่วนที่ผู้เรียนตรวจสอบ บทเรียนว่าเรียนครบหรือไม่

การจบบทเรียนช่วยสอน / การ ออกจากโปรแกรม 4. คำนวณและเก็บบันทึกและ แสดงคะแนนรวมของผู้เรียน ได้4. คำนวณและเก็บบันทึกและ แสดงคะแนนรวมของผู้เรียน ได้ 5. เปรียบเทียบเกณฑ์การ เรียนของผู้เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้ง ไว้5. เปรียบเทียบเกณฑ์การ เรียนของผู้เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้ง ไว้ 6. สรุปเนื้อหาและแหล่งความรู้ อื่น ในการศึกษาเพิ่มเติ่ม6. สรุปเนื้อหาและแหล่งความรู้ อื่น ในการศึกษาเพิ่มเติ่ม