นางสาวนฤมล จันทรวิโรจน์ ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

บทบาทศึกษานิเทศก์ กับ การสนับสนุน eDLTV ในโรงเรียน
PASCAL Virtual Learning Space Mitja Jermol Jozef Stefan Institute.
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
สื่อการสอน เรื่อง การทำเศษส่วนให้เท่ากัน โดยครู ชนานันท์ วัฒนสุนทร
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
MS Excel2003 จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน
Presenter’s Name Mr.Soonthon pornjumreon
ผู้สอนนางนิรมล โกวรรณ์ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเขียงใหม่
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
รับผิดชอบงานสอน กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
ฝึกนับจำนวนกับพี่จุก
สื่อการเรียนรู้ CAI ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
จัดทำโดย นางสมบัติ แตรไชย
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง What are you doing?
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปผลรวมของการเรียนรู้ เรื่อง 你住在那儿. (คุณพักอยู่ที่ไหน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
ได้ซิจ๊ะแหม่ม ทำไมจะไม่ได้ล่ะ
คำกริยา.
บรรยายพิเศษ นโยบายและทิศทางการพัฒนามุม มสธ. ในห้องสมุดประชาชน กศน.
ผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Lesson 3 HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
L.5 ISSHO NI KAERIMASENKA?
โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษา “ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น” (2 กุมภาพันธ์-27 มีนาคม 2555) 短期集中日本語コースへようこそ 
NIHONGO (Basic level) By Bim Sensei
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
เทคนิคการสืบสวนและสอบสวน
にほんご(nihongo) ภาษาญี่ปุ่น.
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
Don’t Trash the Earth การศึกษาแบบสหวิทยาการ เรื่องการนำกลับมาใช้อีกของระดับ เกรดห้า Mrs. Davis, Mrs. Dugger, and Mrs. McBride Port Neches Middle School.
นางสาวลุฎา จันทร์ถนอมแสง
.ผลงานด้านการเตรียมการสอน การจัดทำแผนการสอน
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
Present Simple Tense By Aranya Chaichana
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
โดย นายธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
日本語.
การเตรียมความพร้อม อนุบาล
การฟังเพลง.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
สื่อประกอบการเรียนการสอน วิชา ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
บทที่ 10 คำศัพท์ います อยู่ ( ใช้กับคนและสัตว์ แสดงการมีอยู่ ) いろいろ { な } ต่างๆมากมาย, หลายอย่าง, ต่างๆนา.
ผักผลไม้ เมืองไทย โรงเรียนบ้าน เกาะสินไห เข้าสู่บทเรียน.
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โดย เด็กชาย ธัญญวิชญ์ ผลึกมณฑล ป.5/8 เลขที่16
คำอธิบายไวยากรณ์.
初級観光事業の ための日本語2 第8課第8課第8課第8課. 4-p Company 1) สถานที่ に 行きます。
Present Continuous Tense
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
บทเรียนสำเร็จรูป ระนองเมืองทองฝั่ง อันดามัน ระนองเมืองทองฝั่ง อันดามัน โดย คุณครูณิชกุล ภู่ระย้า เข้าสู่บทเรียน.
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
กระบวนการ รูปแบบและเทคนิคการนิเทศ
โรงเรียนบ้านวังไทร อำเภอปากช่อง สพท.นม. เขต 4
โรงเรียนขัติยะวงษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27
การสร้าง Video.
4. การตัดสินใจเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
JILA京都校が開校します!! 世界文化遺産でもある日本の古都、京都に住んで日本語や日本文化を学びませんか!!!
มนุษย์กับเศรษฐกิจ.
ความเข้าใจประเด็นปัญหาการดำรงชีวิต เป้าหมายการดำรงชีวิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวนฤมล จันทรวิโรจน์ ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เทคนิคการสอนกริยารูปて และการใช้กริยารูปて ในสำนวนประโยคต่าง ๆ โดยใช้สื่อการสอน Power Point จัดทำโดย นางสาวนฤมล จันทรวิโรจน์ ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. ผันกริยารูป て ได้ 2. พูดประโยคคำสั่ง/ประโยคขอร้อง และปฏิบัติตามประโยคคำสั่ง/ ประโยคขอร้องได้ 3. ใช้กริยารูป て เชื่อมประโยคได้ 4. ใช้กริยารูป ている เพื่อบอกกริยากำลังกระทำ, บรรยายการแต่งกาย, บอกสถานภาพและบอกสภาพต่าง ๆ ได้ 5. ใช้กริยารูป て เพื่อบอกการทำเตรียมไว้เพื่อการใดการหนึ่งได้(ておく) 6. ใช้กริยารูป て เพื่อพูดประโยค “ลองทำ...ดู” ได้ (てみる) 7. ใช้กริยารูป て เพื่อบอกสภาพที่มีคนทำไว้เพื่อการใดการหนึ่งได้ (てある)

あ       い  う   え  お か  き く   け  こ さ  し  す  せ  そ た  ち つ て と な に ぬ ね の は ひ ふ へ ほ ま み む  め も や ゆ よ ら り  る れ   ろ わ を ん

ตารางการผันคำกริยารูป~ます V 1 กริยาที่ลงท้ายด้วย う、く、ぐ、す、つ、ぬ、ぶ、む、る เปลี่ยนเสียง U เป็นเสียง I + ます เช่น か. う    →  か . い ます き. く    →  き . き ます およ. ぐ    →  およ . ぎ ます はな. す    →  はな . し ます も. つ    →  も . ち ます      し. ぬ   →   し . に ます    あそ. ぶ    →  あそ . び ます      よ. む   →   よ . み ます  ふ. る    →   ふ . り ます

V 2 กริยาที่ลงท้ายด้วย ~iru หรือ ~eru ตัด る แล้วเติม ます เช่น み. る    →  み . ます おき. る    →  おき . ます たべ. る    →  たべ . ます おしえ . る    →  おしえ . ます V 3 กริยาพิเศษ มี 2 ตัว ที่ต้องจำการผัน    くる → きます    する → します

ตารางการผันคำกริยารูป Dic. form V 1 กริยากลุ่มที่ 1 ตัดますออก แล้วเปลี่ยนเสียง I เป็นเสียง U เช่น    あいます     →  あう      かきます     →  かく      およぎます    →      およぐ      はなします    →      はなす        もちます     →  もつ      しにます     →  しぬ      あそびます    →      あそぶ      よみます      →      よむ

V 2 กริยากลุ่มที่ 2 ตัด ます ทิ้ง แล้วเติม る เช่น   みます      →   みる  おきます   →  おきる          食べます  →     食べる  ねます    →  ねる V 3 กริยาพิเศษ มี 2 ตัว ที่ต้องจำ      きます     →     くる          します     →     する

กริยาบางตัวที่ลงท้ายด้วย ~ IRU, ~ERU แต่เป็น V1 かえる (กลับ)        はいる (เข้า)        はしる (วิ่ง)        しる   (รู้จัก) 

ให้นักเรียนผันคำกริยาต่อไปนี้ให้เป็นรูป ~ます ある あるく よむ かく かう およぐ  出す のむ わかる もつ つかう つくる たつ はしる あそぶ はなす あらう いう やすむ わたる わたす たのむ ひらく  行く かえる まがる しぬ まつ ふる  いる おきる 見る あびる できる かりる とじる おちる たりる すぎる きる 出る 食べる ねる おしえる あける こたえる する くる

ให้นักเรียนผันคำกริยาต่อไปนี้ให้เป็นรูปพจนานุกรม * あります  あるきます  よみます  かきます       かきます  およぎます  出します  のみます     わかります  もちます  つかいます  つくります  たちます  はしります  あそびます  はなします     あらいます  いいます  やすみます わたります   わたします  たのみます  ひらきます 行きます    かえります  まがります  しにます  まちます  * います  おきます  見ます  あびます 出ます   食べます  ねます  おしえます  あけます  * します  きます

グループ 1 う つ って る かう かって まつ まって かえる かえって ぬ ぶ んで む しぬ しんで あそぶ あそんで よむ よんで   う   つ      って   る   かう     かって  まつ     まって かえる    かえって   ぬ   ぶ      んで   む   しぬ     しんで  あそぶ    あそんで よむ     よんで   く         いて                          かく     かいて   ぐ         いで                          およぐ    およいで   す      して   はなす    はなして 行く       行って

เพลงกริยารูป て ぬ ぶ む - んで く - いて ぐ - いで (ร้องซ้ำอีกครั้ง) けい うた て形の歌 けい  うた    て形の歌 เพลงกริยารูป て          う つ る - って         ぬ ぶ む - んで         く  - いて               ぐ  - いで        (ร้องซ้ำอีกครั้ง)

グループ 2 ∼iru / ∼eru グループ 3 る て おきる おきて たべる たべて あびる、できる、おちる、たりる、すぎる、とじる  る      て  おきる        おきて            たべる      たべて                          あびる、できる、おちる、たりる、すぎる、とじる                                  いる、みる、きる、おきる、おりる、かりる、にる         グループ 3 する     して くる     きて

สำนวนประโยคต่างๆที่ใช้กริยารูปて れい        た 立ってください.             いちど  い 2. もう一度言ってください。                やす 3. あした、休んでもいいですか。       こばやし        あお              き 4. 小林さんは青いシャツを着ています。             お 5. 6時に起きて、ジョギングをしました。                               は 6. ごはんを食べてから、歯をみがきます。       てがみ    か 7. 手紙に書いてありました。

ผันคำกริยาให้เป็นรูปて  会う ちがう はじまる あらう あそぶ ある あるく はしる うたう おわる はなす かす かく きく かえる かう かかる つくる のる わらう 飲む 出す もつ よむ わかる たつ およぐ 使う ならぶ はたらく しぬ 入る  やすむ 行く わらう くもる ぬすむ のこる  おしえる あげる 食べる 見る おきる 出る あびる かりる くる そうじする できる いる きる おちる とれる にげる びっくりする やける たつける こしょうする 持ってくる

ดูรูปภาพแล้วพูดประโยค てくださいหรือてくださいませんか      立ってください。         しゅくだいをおしえてくださいませんか。      そとであそんでください。

コーヒーをのんでください。      わたしをつれて行ってくださいませんか。       みちをおしえてくださいませんか。       きいてください。