หลักการพิมพ์สัมผัส Touch Typing.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
บทที่ 6 การใช้สีสำหรับเว็บไซต์
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
ตรวจเต้านม ด้วยตนเอง วิชาการกายภาพบำบัด
เรียนรู้บริหารจิตและกายให้เข้ากับโครงสร้างร่างกายของแต่ละบุคคล
เพิ่มพูนทักษะการเคลื่อนไหว
คอมพิวเตอร์.
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
โดย นางสาวจิรวดี แก้วเจริญ
ยืดน่องส่วนบน เริ่มจากท่ายืนหันหน้าหากำแพงเท้าทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อยก้าวเท้าซ้ายออกเข่าซ้ายงอ มือ ทั้งสองยันกำแพง งอขาซ้ายให้มากขึ้น พลางขยับเท้าขวาถอยไปด้านหลังยืดกล้ามเนื้อน่องขวาค้างไว้สักครู่
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ระบบสารสนเทศประมวณผลรายการธุรกรรม
ปวดหลังส่วนล่าง LOW BACK PAIN
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ.
Algorithms.
และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
แบบฝึกหัด (drill and Practice)
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ระบบกลไก.
ท่วงท่า อิริยาบถในชีวิตประจำวัน
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
"ปฏิบัติตนอย่างไร ไม่ให้ปวดหลัง"
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสร้างบุคลิกภาพที่ดี
นพ.สมชาย ลี่ทองอิน กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
บทนำ บทที่ 1.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
หน่วยนำเข้าข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
เรียนรู้เทคนิคอ่านไว
วิชา มารยาทและการสมาคม
การฝึกความแข็งแรงของลำตัว
โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (Carpel Tunnel Syndrome)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
ข้อเสื่อม เรื่องของใคร
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
นิ้วหัวแม่มือกดกลางฝ่ามือ กด นับ 3 ; คลาย นับ 3 ; 5 ครั้ง
การตรวจ มะเร็งเต้านมด้วยตนเอง.
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
Rehabilitation In COPD
มารยาทในการไหว้ ด.ช.คณิตติณ พ่วงแสง ม.2/6 เลขที่ 2.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
การใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
แบบฝึกการเล่นลูกมือล่างสำหรับผู้หัดเล่นวอลเลย์บอล
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เพิ่มความยืดหยุ่นข้อต้นขา
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
การออกกำลังกายและการยศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์

ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การแก้ไขปัญหาทักษะการพิมพ์สัมผัสเพื่อพัฒนาความเร็วและ
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
หน่วยรับเข้า ทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้เข้าสู่หน่วยความจำหลัก ปัจจุบันมีสื่อต่าง ๆ ให้เลือกใช้ได้มากมาย แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ 1.แป้นพิมพ์ (Keyboard) 2.เมาส์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการพิมพ์สัมผัส Touch Typing

ความหมาย ทักษะการใช้แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ (keyboarding skill) หมายถึงทักษะการป้อนข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์โดยวิธีพิมพ์สัมผัส (touch typing) ผ่านแป้นพิมพ์ที่มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ดีด ซึ่งทักษะนี้เกิดจากการสั่งการของสมอง ทำให้เกิดการตอบสนองของกล้ามเนื้อเล็กอย่างประสานกันของตาและมือในการก้าวนิ้วไปเคาะแป้นอักษรที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ การพิมพ์สัมผัส (touch typing) หมายถึงการพิมพ์ด้วยนิ้วมือทั้งหมดโดยไม่มองแป้นอักษร ซึ่งเป็นทักษะที่ต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อให้ผู้พิมพ์สามารถอ่านต้นฉบับและพิมพ์ตามได้ไปพร้อมๆกันโดยไม่เหลียวมองแป้นอักษร

การพิมพ์สัมผัส (Touch Typing) การพิมพ์สัมผัสเป็นทักษะกลไกที่เกิดจากการรับรู้(perceptual motor skill) โดยต้องฝึกฝนจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่ซับซ้อน ด้วยการฝึกก้าวนิ้วและเคาะแป้นอักษรทีละตัวจนถึงการฝึกพิมพ์เป็นคำ วลี ประโยคและพิมพ์เป็นข้อความ ซึ่งต้องอาศัยการถ่ายโยงทักษะเดิมที่เรียนมาแล้วไปสู่ทักษะใหม่ โดยการฝึกพิมพ์ผสมคำใหม่ที่ต้องใช้แป้นอักษรที่เรียนมาแล้ว ครูต้องเสริมแรงด้วยการกำหนดเป้าหมายการฝึกทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และสร้างแรงจูงใจทั้งทางบวกและทางลบแก่ผู้เรียน ซึ่งรูปแบบการสอนควรเริ่มจากเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้องควบคู่กับความเร็วที่เหมาะสมก่อน แล้วจึงค่อยพัฒนาความแม่นยำในภายหลัง ดังภาพต่อไปนี้ >>

ลำดับขั้นการฝึก

การพัฒนาเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้อง ในการฝึกพิมพ์สัมผัสนั้น พื้นฐานสำคัญอันดับแรกก็คือเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้อง(Correct technique ) ได้แก่ท่านั่ง การวางนิ้ว การเคาะแป้นอักษร การใช้สายตา โดยการให้ผู้เรียนนั่งตัวตรง หลังพิงพนักเก้าอี้ เท้าวางราบกับพื้น ปลายเท้าเยื้องกันเล็กน้อย สายตามองที่ต้นฉบับหรือจอภาพ ปล่อยแขนข้างลำตัวตามสบาย ให้ข้อมือต่ำ อุ้งมือไม่เท้าขอบโต๊ะ ดังภาพต่อไปนี้ >>

การพัฒนาเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้อง (ต่อ)

การพัฒนาเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้อง (ต่อ)

THANK You for Listening Me. อ้างอิง https://www.gotoknow.org/posts/419253 https://www.gotoknow.org/posts/419257 http://comsci.srru.ac.th/basiccomputer THANK You for Listening Me. Mr.Pradit Nisaiklah