สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มาตรฐานวิชาชีพครู.
Advertisements

เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นปวช. ปีที่ ๒ โดยใช้กิจกรรมจับคู่เพื่อนเรียน นางวารุณีย์ เพ็งยอด ครูผู้สอนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ปัญหาการวิจัย ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา วิชาคอมพิวเตอร์และระบบปฎิบัติการเบื้องต้น รหัสวิชา ๒๒๐๑-๒๔๐๑ เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ สำหรับนักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจระดับชั้น ปวช. ชั้นปีที่ ๒ เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ สำหรับนักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจระดับชั้น ปวช.ชั้นปีที่ ๒ ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติและมีทักษะในการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมระบบปฏิบัติการกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยความรู้เหล่านี้นักศึกษาจะได้รับจากการฟังบรรยายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง แต่จากการสอนที่ผ่านมา ได้พบว่านักศึกษาจำนวนมาก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ต่ำ

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ผู้สอนสังเกตการณ์เรียนของนักศึกษา พบว่าในขณะที่ผู้สอนทำการบรรยายสาธิตตามเนื้อหาประกอบการเรียนการสอนอยู่นั้น นักศึกษามักคุยกัน เมื่อมอบหมายงาน ให้นักศึกษาฝึกคิดและฝึกปฏิบัติ ก็มักจะคัดลอกกันมาส่ง เมื่อมีการสอบถาม จะไม่กล้าแสดงออกในการตอบคำถามของผู้สอน และไม่มั่นใจ ในการหาคำตอบจากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้วิจัยหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมจับคู่เพื่อนเรียน และกิจกรรมจับคู่เพื่อนเรียนนี้ สามารถกำหนดให้นักศึกษาจับคู่ตามความ สมัครใจเพื่อช่วยทบทวนเนื้อหา ตอบคำถามผู้สอนและฝึกปฏิบัติร่วมกันตลอดภาคเรียน

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ของนักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับชั้น ปวช. ปีที่ ๒ โดยใช้กิจกรรมจับคู่เพื่อนเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ในระดับชั้น ปวช. คอมพิวเตอร์ ปีที่ ๒

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ตารางสรุปสำคัญ ตารางแสดงการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา ก่อนเรียน หลังเรียน ค่า t ค่า Sig. (๒-tailed) SD.  คอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ๑๒.๘๙ ๑.๖๕ ๑๖.๔๑ ๑.๒๑ ๑๙.๓๘ .000

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย สรุปผลการวิจัย จากการศึกษาและวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีจับคู่เพื่อนเรียน ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.คอมพิวเตอร์ ๒๐๓ จำนวน ๓๗ คน แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมจับคู่เพื่อนดูแลกันส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเป็นไปตามที่ สุมณฑา พรหมบุญ และอรพรรณ พรสีมา (๒๕๔๙ : ๓๔-๓๕) กล่าวว่า การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมช่วยเตรียมนักเรียนให้พร้อมที่จะเผชิญกับชีวิตจริงเพราะลักษณะของการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง ได้ลงมือปฏิบัติ ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ทักษะการบริหาร การจัดการ การเป็นผู้นำผู้ตามและที่สำคัญเป็นการเรียนรู้ที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับชีวิตจริงของนักเรียน มากที่สุดวิธีหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนความเป็นประชาธิปไตย ฝึกการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ช่วยให้นักเรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อ การเรียน ต่อผู้สอน ต่อสถานศึกษา และต่อสังคม 

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ภาพประกอบ

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย

สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย