ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
INTRODUCTION TO HEALTH ECONOMICS
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
การจัดการความรู้สำหรับองค์กร
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
หลักการจัดการเรียนการสอน
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
21st Century Learning and Medical Education
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
สมพร พุทธาพิทักษ์ผล สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
บุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน สู่มาตรฐานงานสุขศึกษา
การตอบสนองการสะท้อนคิดของนักศึกษา: สถานการณ์จำลอง Journal Writing
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
E- Learning e- Learning นพ. สิทธิโชค อนันตเสรี ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
การจัดการศึกษาสู่สากล
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
PRE 103 Production Technology
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
นักวิชาการกับงานวิชาการเพื่อสังคม (และตำแหน่งทางวิชาการ)
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ (Community Base Learning) ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล

ความคาดหวัง...

ข้อตกลงเบื้องต้น Definition of Scope เล่าสู่กันฟัง..ประสบการณ์จริงจากการจัดการเรียนการสอนด้านสาธารณสุข - ใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Leaning; PBL) และ Problem Solving Process; PSP) หลักสูตร วท.บ.(สาธารณสุขศาสตร์) สาขาเอกอนามัยชุมชน (2520-2556) - ใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติภาคสนามฯ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาสาธารณสุข (Participatory Learning for Development in Health; PLD) - ร่วมเรียนรู้แก้ปัญหาของชุมชน ผ่านการฝึกปฏิบัติกับหน่วยงาน เครือข่ายชุมชน แลกเปลี่ยนประสบการณ์...จัดการเรียนการสอน

ทำไมต้อง Community-Based Learning

Community-based learning refers to a wide variety of instructional methods and programs that educators use to connect what is being taught in schools to their surrounding communities, including local institutions, history, literature, cultural heritage, and natural environments. Community-based learning is also motivated by the belief that all communities have intrinsic educational assets and resources that educators can use to enhance learning experiences for students. Synonyms include community-based education, place-based learning, and place-based education, among other terms. The Glossary of Education Reform http://edglossary.org/community-based-learning/ 

Community-based learning is the broad set of teaching/learning strategies that enable youth and adults to learn what they want to learn from any segment of the community. It may also be defined as experiential learning where students and lecturers collaborate with communities to address problems and issues. Simultaneously both are gaining knowledge and skills and advancing personal development. There is an equal emphasis on helping communities and providing valid learning experience to students. The UCLA Community Based Learning Program (CBL)

21st Century Themes; 3Rs + 7Cs Reading, ‘Riting, ‘Rithmetics Critical thinking & problem solving Collaboration, teamwork & leadership Creativity & innovation Communication, information & media literacy Cross-cultural understanding Computing & media literacy Career & learning self-reliance ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช

ทักษะที่ต้องการ Learning Skills Critical Thinking, Leadership Skills Complex Problem-Solving, Innovation Collaboration & Competition, Sharing Skills Personal Mastery Empathy Communication (Listening) Life Skills, Intercultural Skills Etc. ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช

การจัดการศึกษา ศตวรรษที่ 19, 20 ศตวรรษที่ 21 Teaching Teach content ศตวรรษที่ 19, 20 ศตวรรษที่ 21 Teaching Teach content Teacher Content-Based Classroom Lecture Teaching – personal Sequential learning Learning Inspire Coach, Facilitator Skills – Based Studio PBL PLC Integrated learning

Specific Outcomes of CBL PERSONAL GROWTH AND DEVELOPMENT Self-esteem Personal efficacy (sense of worth and competence) Ego and moral development Exploration of new roles, identities and interests Willingness to take risks, accept new challenges Taking responsibility for, accepting consequences of own actions Leadership skills Communication skills Team working skills The UCLA Community Based Learning Program (CBL)

Specific Outcomes of CBL INTELLECTUAL DEVELOPMENT AND ACADEMIC LEARNING Higher-level thinking skills Content and skills related to service experience Skills and learning from experience Motivation to learn and retention of knowledge Judgment and understanding

Specific Outcomes of CBL SOCIAL GROWTH AND DEVELOPMENT Political efficacy Knowledge and exploration of service-related careers Understanding and appreciation of, and ability to relate to, people from a wide range of backgrounds and life situations

การจัดการศึกษา เน้นการถ่ายทอดความรู้หรือแบบครูป้อนให้ (Spoon Feeding) เน้นการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ (Critical Thinking) - Discussion, Argument, Sharing, Comparison, Contrast เพื่อหาข้อสรุป เน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เน้นการบูรณาการ (Integrative Education)  ( - Problem Based  จิตตปัญญาศึกษา (Contemplative Education)

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้อนามัยชุมชน เกิดการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ Cognitive domain, Affective domain และ Psychomotor domain การพัฒนาทักษะพื้นฐาน (Basic Skill) การพัฒนาทักษะด้านการสื่อความหมาย (Communication Skill) การพัฒนาทักษะด้านความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นทีม (Team Building Skill) การพัฒนาทักษะด้านการแก้ปัญหา (Problem Solving Skill)

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้อนามัยชุมชน การใช้ปัญหาเป็นหลัก (PBL) - สถานการณ์ปัญหา - ใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ การศึกษาด้วยตนเอง (Self Directed Learning; SDL) ไม่เน้นสอน เน้นเป็นทีมโค้ช เอื้ออำนวย เน้นออกแบบการเรียนรู้ เน้นสร้างแรงบันดาลใจ

การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ความรู้ เกิดจากการเรียนรู้จากภายนอก ปัญญา เกิดจากความงอกงามออกมาจากภายใน การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)