หลักระบาดวิทยาสำหรับ ป.ตรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

ระบาดวิทยาเพื่อการตอบโต้ ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพ จังหวัดตรัง ปี 2555 งานควบคุมโรคติดต่อ
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
การจัดทำระบบข้อมูลสุขภาพพื้นที่ : จังหวัดลำพูน
เทคนิคการออกสอบสวนโรค สุทธิลักษณ์ หนูรอด นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา.
ทิศทางการพัฒนา “อำเภอป้องกัน ควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน”
ดร. ธนวรรธน์ อิ่มสมบูรณ์
นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
วิธีการทางวิทยาการระบาด
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การสอบสวนโรคมือเท้าปากระบาดให้ได้คุณภาพ
ทะเบียนรับแจ้งข่าวการระบาด
การจัดทำ Research Proposal
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
คุณลักษณะที่ ๒ มีระบบระบาดวิทยาที่ดีในระดับอำเภอ
อำเภอ ป้องกันควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน นพ.พงศ์ธร ชาติพิทักษ์
สรุปภาพรวมการดำเนินงานที่ผ่านมา
การดำเนินงานเพื่อจัดทำเครือข่าย เฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยด้านอาหาร ของ โดย สุรีย์ วงค์ปิยชน 19 มีนาคม 50 กรมอนามัย.
ระบบเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ (Diseases & Health Hazard Surveillance )
จังหวัดนครปฐม.
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
กรณีความเสี่ยง DMSc.
หลักสูตรพัฒนา SRRT เครือข่ายระดับตำบล
รวบรวมเทคนิคและเคล็ดลับการสอบสวนโรค ประสบการณ์ภาคสนาม
แนวคิดในการปรับปรุงรูปแบบและพัฒนามาตรฐานทีม SRRT
การประชุม “โครงการพัฒนาศักยภาพด้านระบาดวิทยาและทีม SRRT จังหวัดนครปฐม”
ในการสอบสวนโรคกลุ่มต่าง ๆ
การใช้ระบาดวิทยาเพื่อสนับสนุน SRRT ด้านบริหารจัดการ
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
แนวทางการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมกรณีอุทกภัย
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แนวทางการปฏิบัติภารกิจ ของสถานีอนามัย
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
มาตรการป้องกันควบคุม โรคติดต่อในช่วงฤดูฝน - ให้คปสอ. ทุกแห่งเร่งรัดดำเนินการดังนี้ ๑. การป้องกัน (Protection) ๑. ๑ สนับสนุนการฝึกอบรมแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการ.
วัตถุประสงค์ของ หน่วยงาน 1. ถ่ายทอดองค์ความรู้ และ แนวทางการดำเนินการ ป้องกัน ควบคุมโรค งานอนามัย สิ่งแวดล้อม และงาน อา ชีวอนามัย ที่ได้มาตรฐาน 2. ดำเนินการป้องกันควบคุมโรค.
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
นโยบายและทิศทางการพัฒนาทีม SRRT ปี 2558
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
นวัตกรรม7สี ปันรัก ไกลโรค ปี2556
การพัฒนาตนเอง.
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
โรคอาหารเป็นพิษ วันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2557 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักโรคติดต่อทั่วไป.
สถานการณ์โรคติดต่อ อำเภอกำแพงแสน
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 1 การวางแผนดูแลสุขภาพของ บุคคลในชุมชนและสังคม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักระบาดวิทยาสำหรับ ป.ตรี อ.ธวัช จายนียโยธิน 27 พฤศจิกายน 2557 น.ส.นันท์นภัส ภูวะสุวรรณ์ ผู้พิมพ์ 1

ระบาดวิทยา คือ วิชาที่ กล่าวถึง การเกิด การกระจายและ สิ่งกำหนดของโรคภัยไข้เจ็บของ มนุษย์ แนวคิดของระบาดวิทยา คือ สัจธรรมของการเกิดโรค ซึ่งมีการ เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

โรคและภัยต่างก็เป็นปัญหา สาธารณสุข โรค มีอาการโดยเฉพาะ ภัย ไม่มีอาการโดยเฉพาะ

การเกิดโรคและภัย เพราะมี เหตุ และปัจจัย อหิวาตกโรค เหตุ คือ VIBRIO CHOLERAE ปัจจัยหลัก คือ การที่เชื้อเข้า ไปในร่างกายทางปากพร้อมอาหาร และน้ำจำนวนมากพอและเป็นเชื้อ ที่สามารถก่อพยาธิสภาพ

ปัจจัยรอง คือ สุขวิทยาส่วนบุคคล (PERSONAL HYGIENE) สภาพสุขาภิบาล (SANITATION) ส้วม น้ำ ความสะอาด ชุมชนแออัด ความไม่รู้จริง เรื่องคุณค่าของ “สุขภาพดี” “ตามใจปาก”

การกระจาย (DISTRIBUTION) คือ การจำแนก การเกิดโรคตาม บุคคล สถานที่ และเวลา (PERSON PLACE TIME)

สิ่งกำหนด (DETERMINANT) คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีความเกี่ยวข้อง กับการเกิด การกระจายของแต่ละ โรค แต่ละภัย

การระบาด คือ การที่มีความถี่ ของการเกิดโรคมากผิดปกติ เกิน กว่าที่คาดหมายไว้ในช่วงเวลา เดียวกัน ยกเว้น บางกรณี

การเปลี่ยนแปลง ของ การเกิดโรคที่เป็นปัญหา สาธารณสุข จากโรคระบาดที่มี ผู้ป่วยและตายคราวละมากๆ เป็นโรคประจำถิ่น และระบาด เป็นคราวๆ

ยุทธศาสตร์ในการ ป้องกันและควบคุมโรคจึงต้อง เปลี่ยนไปด้วย จากการรายงาน การระบาดมาที่ส่วนกลาง แล้วส่ง เจ้าหน้าที่ไปช่วยแต่ละจังหวัด เป็นการสร้างเครือข่ายการเฝ้า ระวังทางระบาดวิทยา “เกิดโรคที่ไหน แก้ไขที่นั่น”

การเฝ้าระวังทางระบาด วิทยา คือ การติดตาม สังเกต พิจารณาหาเหตุผล ทุกแง่มุม ของการเปลี่ยนแปลง การเกิด การกระจาย และสิ่งกำหนด ของ โรคภัยไข้เจ็บของมนุษย์

การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา เป็นการเฝ้าระวังภาวะ ปกติ เพื่อให้รู้ความ ผิดปกติ (การ ระบาด) โดยเร็วที่สุดเพื่อ ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค ให้ได้ผลดี ภายในเวลาสั้นที่สุด เพื่อช่วยชีวิตมนุษย์ได้มากที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้จากการ เฝ้าระวังทางระบาดวิทยา คือ ข้อมูล (DATA) และ ข่าวสาร (INFORMATION)

คุณสมบัติของข้อมูลที่ดี 5 ข้อ คือ 1. ครบถ้วน 2. ถูกต้อง 3. ทันเวลา 4. หาง่าย 5. ใช้สะดวก

การได้มาของข้อมูลจากผู้ป่วย จะต้องผ่าน กระบวนการ ดังนี้ 1. การสังเกต 2. ซัก (ประวัติ) ถาม (อาการ) 3. ตรวจ (ร่างกาย) (ทด) สอบ (TEST ต่างๆ ทาง LAB) 4. บันทึก (รายละเอียดต่างๆ ที่ตรวจพบและให้การวินิจฉัย) 5. รายงาน

ทั้งหมดนี้เป็นระบาดวิทยาเชิงพรรณนา หรือเชิงบรรยายเพื่อบอกให้ทราบว่า 1. โรคหรือภัย อะไร 2. เกิดกับใคร 3. เกิดที่ไหน 4. เกิดเมื่อใด

จากข้อมูลที่ได้รับรายงาน นำมารวบรวม เรียบเรียง นำเสนอ และ “วิเคราะห์” การวิเคราะห์ คือ การแยกแยะ และนำมาหาความสัมพันธ์ ซึ่งกัน และกัน ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เปลี่ยนจากข้อมูลให้เป็น “ข่าวสาร” เพื่อนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ และเผยแพร่แก่สาธารณชนต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นระบาดวิทยาเชิง วิเคราะห์

ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ คือ ความรู้ว่า โรคหรือภัยนั้น เกิดขึ้นได้ อย่างไร หรือเกิดขึ้นจากอะไร ถ้ายังไม่สามารถตอบได้ต้อง ดำเนินการ “สอบสวนโรค” เพื่อหา ข้อมูลโดยละเอียดและสมบูรณ์มา ประกอบการวิเคราะห์ และถ้ายังไม่ สามารถตอบได้ต้องทำการศึกษาโดย การทดลองหรือวิจัยต่อไป

งานระบาดวิทยาของประเทศไทยในปัจจุบัน คือ 1. งานเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา - SRRT , BORDER HEALTH 2. งานสอบสวนโรค - SRRT , FETP 3. งานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร 4. งานศึกษาวิจัย (และขยายเครือข่าย FETP)

จุดอ่อน 1. การนำเสนอ 2. นิยาม HAE องค์ประกอบของการ เกิดโรคติดเชื้อ พจนานุกรม 3. การสอบสวนโรค 4. ความรู้ทางห้องปฎิบัติการ 5. ความรู้ด้านวิทยาภูมิคุ้มกัน 6. หลักสูตร ป.ตรี โดยเฉพาะพยาบาล

องค์ประกอบของการเกิดโรคติดเชื้อ แหล่งโรค การถ่ายทอดโรค (SOURCE OF INFECTION) TRANSMISSION ผู้ที่มีความไวรับ SUSCEPTIBLE HOST

การสอบสวนโรคทางระบาดวิทยา อ.ธวัช จายนียโยธิน 27 พฤศจิกายน 2557 น.ส.นันท์นภัส ภูวะสุวรรณ์ ผู้พิมพ์ 1

ระบาดวิทยา คือ วิชาที่ กล่าวถึงการเกิด การ กระจาย (DISTRIBUTION) และสิ่งกำหนด (DETERMINANT) ของโรคภัย ไข้เจ็บของมนุษย์ 2

แนวคิดของระบาดวิทยา (นพ แนวคิดของระบาดวิทยา (นพ.สุ ชาติ เจตนเสน) คือ สัจธรรม ของการเกิดโรค ซึ่งมีการ เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 3

ปรัชญาของการ สอบสวนโรค คือ ผลย่อมมาจาก เหตุ 4

การสอบสวนโรค (INVESTIGATION) คือกิจกรรม เชื่อมต่อระหว่างระบาดวิทยาเชิง พรรณนาและระบาดวิทยาเชิง วิเคราะห์ 5

การสอบสวนโรคเป็นภารกิจ ร่วมกันของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทุกคน 6

วัตถุประสงค์หลักของการสอบสวนโรค เพื่อตอบคำถามว่า ปัญหาสาธารณสุข ในชุมชนนั้น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อทราบคำตอบแล้วจึงนำไปใช้ แก้ปัญหาตรงเป้าด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัย และประหยัดทั้งชีวิตคน เวลาและงบประมาณ 8

หลักสำคัญในการสอบสวนโรค 5 ประการคือ 1. รวบรวมและจัดหาข้อมูลทางระบาดวิทยาเชิงพรรณนา ที่เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ 2. นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการจำแนกตามบุคคล เวลา และสถานที่การเกิดโรค แล้วนำมาหา ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันทั้งเชิงบวกและเชิงลบ 3. นำสรุปผลการวิเคราะห์มาตั้งสมมุติฐานให้ครอบคลุม 4. หาข้อมูลจำเพาะบางประการมาช่วยในการพิสูจน์ สมมุติฐาน 5. พยายามพิสูจน์ สมมุติฐานให้ได้ 9

เมื่อทราบผลการสอบสวนโรคแล้ว กิจกรรมที่ต้องทำคือ การทำลายเชื้อ ให้การรักษาหรือการนำส่ง สถานพยาบาลตามลำดับ ให้สุขศึกษา ปรับปรุงเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม 10

กิจกรรมที่ต้องดำเนินการต่อไป คือการป้องกันและควบคุมโรคมิให้ เกิดขึ้นอีกในระยะยาว 11

สุดท้าย คือ เขียนรายงานการ สอบสวนโรค เพื่อให้ผู้สนใจได้ ศึกษาต่อไปในอนาคต 12