ผู้เยี่ยมประเมินมาตรฐานงาน สุขศึกษา ที่มีคุณค่า ผู้เยี่ยมประเมินมาตรฐานงาน สุขศึกษา ที่มีคุณค่า ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์ นายกสมาคมวิชาชีพสุขศึกษา 17 กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงแรมหลุยส์ แทรเวิร์น กรุงเทพฯ
ผู้เยี่ยมประเมินมาตรฐานงานสุขศึกษาที่มีคุณค่า คุณลักษณะที่พึงมี มีความรู้สึก 1.1 ชอบ ชื่นชม งานสุข ศึกษา 1.2 ชอบ ชื่นชม เจ้าหน้าที่ ทำงานสุขศึกษา 1.3 เห็นความสำคัญ 1.4 อยากช่วยเพื่อการพัฒนางาน ให้ดีขึ้น ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
2.1 ข้อจำกัดของกำลังคนในการปฏิบัติงาน 2. มีความเข้าใจ 2.1 ข้อจำกัดของกำลังคนในการปฏิบัติงาน 2.2 ปริมาณงานที่เจ้าหน้าที่ทำในระดับ รพ.สต., รพช. 2.3 การขาดความเข้าใจลึกซึ้งในงานมาตรฐานของเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบ 2.4 การขาดคู่มือมาตรฐานที่เป็นเล่ม (มีใน web เปิดดูแต่ไม่พิมพ์ออกมา) 2.3 ข้อจำกัดจำนวนครั้งของทีมผู้ตรวจเยี่ยมที่มี ต่อสถานบริการ (ไม่เกิน 2 ครั้ง/ปี) ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
3.1 พี่เลี้ยง ผู้สนับสนุน ส่งเสริม ให้กำลังใจในการทำงาน 3. การตรวจเยี่ยมในฐานะ 3.1 พี่เลี้ยง ผู้สนับสนุน ส่งเสริม ให้กำลังใจในการทำงาน 3.2 ผู้ที่ต้องการเห็นการพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อผลลัพธ์ในการแก้ปัญหาของประชาชนในชุมชนไม่ใช่เพื่อต้องได้รับการผ่านมาตรฐานจากการประเมินกรรมการภายนอก 3.3 กัลยาณมิตร ที่ต้องการเห็นการปฏิบัติงาน ไม่ใช่การจับผิดการทำงาน 3.4 ผู้ช่วยแก้ปัญหาทางวิชาการ ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
4. สิ่งที่ให้ในการตรวจเยี่ยม 4.1 คู่มือฉบับปัจจุบันมาตรฐานงานสุขศึกษา 4.2 สร้างความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานทั้ง 10 องค์ประกอบ 4.2.1 การมีนโยบาย (ประชุมหารือทุกภาคส่วน, กระจายนโยบาย, ประกาศนโยบาย) 4.2.2 ทรัพยากรในการดำเนินงาน (มอบหมายคนรับผิดชอบ, มีงบสนับสนุน) 4.2.3 มีฐานข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพ (ประเภทของข้อมูล, การตาย การป่วย ของกลุ่มต่าง ๆ, สาเหตุของการเกิดปัญหาเชิงพฤติกรรมมีอะไรบ้าง) 4.2.4 แผนงานโครงการ (มีแผนงาน,มีวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ชัดเจนทำได้ในเวลากำหนดประเมินได้) ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
(มีแผนงาน,มีวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ชัดเจนทำได้ในเวลากำหนด 4.2.4 แผนงานโครงการ (มีแผนงาน,มีวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ชัดเจนทำได้ในเวลากำหนด ประเมินได้) 4.2.5 มีกิจกรรมสุขศึกษา (ดำเนินตามแผนงาน/โครงการ) 4.2.6 การสนับสนุน (มีแผนการสนับสนุน ตามการดำเนินงานในองค์ 5, มีเอกสารเป็นเล่ม หรือเป็นแผ่นรายงานการติดตามสนับสนุน) ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
4.2.7 การประเมินผล (ประเมินตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่เขียนไว้ในองค์ 4 ประเมิน 2 ครั้ง ก่อน/หลัง การดำเนินงาน, เปรียบเทียบผลต่างก่อนดำเนินการในองค์ 5 ต้อง Pre-test ก่อน, ไม่ใช่ย้อนกลับไปทำทีหลัง) 4.2.8 การเฝ้าระวัง (ทำแผนเฝ้าระวังพฤติกรรม, มีเครื่องมือง่าย ๆ เฝ้าระวัง, มีความถี่ในการเฝ้าระวัง มีการวิเคราะห์ผลเฝ้าระวัง มีการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง) ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
(เน้นการทำ R to R, ทุกโครงการที่ทำนำมาเขียนเชิงวิจัย 4.2.9 การวิจัย (เน้นการทำ R to R, ทุกโครงการที่ทำนำมาเขียนเชิงวิจัย ได้หมด, มีการรายงานผลการวิจัย, มีจัดทำเป็นรูปเล่ม) 4.2.10 ผลลัพธ์ (การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดีขึ้น ข้อมูลจากองค์ 7, ความพึงใจ, กระบวนการมีส่วนร่วม) ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์
ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลทั่วไปของสถานบริการ (ชื่อ, สถาน ที่ตั้ง, บุคลากร การแบ่งงาน ฯลฯ ข้อมูลประชากร ปิรามิดประชากร ข้อมูลปัญหาสุขภาพ อัตราตาย, อัตรา ป่วย ด้วยโรคสำคัญ ข้อมูลการจัดเรียงลำดับปัญหา ข้อมูลภาคีเครือข่าย ศ.ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัศน์