สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะการจัดการแบบ วงจรพัฒนางาน Deming วิชาโครงการ ( 2101 – 5001 ) นักศึกษาสาขางานยานยนต์ สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ นายวิเชฐ สินธุชัย สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย ไม่รู้จะทำอย่างไร ร่วมกันคิด ประดิษฐ์ผลงาน
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ PDCA วิชาโครงการ ชั้นปีที่ 3 สาขางานยานยนต์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ PDCA วิชาโครงการ ชั้นปีที่ 3 สาขางานยานยนต์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิธีการดำเนินการ ประชากร ผู้เรียนชั้นปีที่ 3 สาขางานยานยนต์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ จำนวน 176 คน ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือ แบ่งเป็น 3 ชุด 1. การประเมินของอาจารย์ประกอบด้วย 1. การประเมินการวางแผนการทำงาน ด้านความรู้ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเครอท์สเกล จำนวน 4 ด้านประกอบด้วยขั้นตอนการทำงาน ทักษะในการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ เทคนิคและวิธีการ ความสมบูรณ์ของงานจำนวน 32 ข้อ
2. แบบประเมินของนักศึกษาประกอบด้วย การประเมินทักษะในการจัดการจากหัวหน้ากลุ่ม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคอร์ทสเกล ( Likert Scale ) ความขยันและความรับผิดชอบ กระตือรือร้นและตั้งใจทำงาน ค้นคว้าด้วยความอดทน ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด จำนวน 32 ข้อ 3. ประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ PDCA แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคอร์ทสเกล ( Likert Scale ) จำนวน 32 ข้อ
คุณภาพของเครื่องมือ สถิติที่ใช้ เสนอผู้เชี่ยวชาญพิจารณา ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเนื้อหา โดยใช้เทคนิค IOC ได้ค่า ระว่า 0.60 – 1.00 สถิติที่ใช้ สถิติพรรณา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย ค่าเฉลี่ยของ การวางแผนในการดำเนินงานโครงการ ค่าเฉลี่ย ของความตั้งใจทำงาน ในด้านความรู้
ค่าเฉลี่ยของความประหยัด อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ค่าเฉลี่ย ของความตั้งใจในการทำงานในด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม อันพึงประสงค์
สรุปผลการวิจัย 1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ PDCA ทำให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการทำงานอย่างเป็น ระบบและเป็นขั้นตอน สามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ของตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพต่อไป 2. จากการดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นทักษะ กระบวนการ PDCA พบว่าผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนี้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้าน การปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ทราบผลการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ PDCA วิชา โครงการ ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ทราบความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ PDCA วิชาโครงการ ชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่