ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การเขียนรายงานการประชุม
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การศึกษารายกรณี.
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
 การสอนแบบอภิปราย.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวางแผนและการดำเนินงาน
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
องค์ประกอบของการสัมมนา
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การเขียนโครงการ.
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โครงการ นครพนม 1 ขั้นตอนที่ 3 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่จะศึกษาในชั้นเรียน.
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
ขั้นตอนที่ 5(การนำเสนอแฟ้มผลงาน) โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
1 (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน ) ว่าด้วยการเสนอ และการพิจารณาอนุมัติโครงการ.
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การปลูกพืชผักสวนครัว
การเขียนข้อเสนอโครงการ
หลักการแก้ปัญหา
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ผลงานวิจัยทางการศึกษา ด้านอาชีวศึกษา The study of any cause of students’ dropout in vocation education of Charansanitwong school of Business subject to.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา โครงการสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา โครงการ CCE @ นครพนม

วัตถุประสงค์การเรียนรู้ หลังจากสิ้นสุดการบรรยายในหัวข้อนี้ ผู้เข้าร่วมควรเข้าใจถึงวิธีการ ต่างๆ ดังนี้ การระบุปัญหา ที่สำคัญที่สุด ที่ชุมชนเผชิญอยู่ การรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติมเพื่อจะได้เข้าใจปัญหานั้นอย่างถ่องแท้ กำหนดเกณฑ์คัดเลือกในการเลือกสรรหัวข้อที่จะทำการศึกษา คัดเลือกหัวข้อที่จะทำการศึกษา สามารถหาฉันทามติของกลุ่มในการเลือกปัญหาที่จะทำการศึกษา

หลักการในการเลือกปัญหาที่จะศึกษา คำถามที่สำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการพิจารณา ก่อนที่จะทำการคัดเลือกปัญหา ปัญหาที่คัดเลือกมามีความสำคัญกับคุณและคนในชุมชน หรือไม่ ? ภาครัฐมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการกับปัญหานี้หรือไม่ ? ข้อมูลของปัญหามีเพียงพอสำหรับการพัฒนาให้เป็น โครงการที่ดีหรือไม่ ? มีความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาที่เลือกมาหรือไม่ ?

การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ Sticker เห็นด้วยกับแนวคิดทั้งหมด จะให้การสนับสนุน ไม่สนับสนุน Sticker แต่ละสี เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน

การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ ปากกาสี การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ ปากกาสี เห็นด้วยกับแนวคิดทั้งหมด จะให้การสนับสนุน ไม่สนับสนุน ปากกาแต่ละสี เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน

คำจำกัดความของ เสียงข้างมาก (majority) ฉันทามติ (consensus)

เสียงข้างมากหมายความว่าอะไร? เสียงข้างมากคือ ma·jor·i·ty 1. จำนวนหรือส่วนที่มากกว่าครึ่ง 2. จำนวนคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ได้มาจากการ แข่งขัน ที่เกินจากจำนวนเสียงที่เหลืออยู่

ฉันทามติ หมายความว่าอะไร? ฉันทามติ con·sen·sus “ข้อสรุป หรือ ผลของการตัดสินใจของกลุ่มที่ผ่าน การพูดคุย ปรึกษา โต้แย้ง ด้วยเหตุผล และคนส่วน ใหญ่ยอมรับในเหตุผลนั้นๆ”

ฉันทามติ จึงไม่ใช่เป็น เสียงข้างมาก

ขั้นตอนของฉันทามติในห้องเรียน ถกแถลงถึงแต่ละปัญหา หยิบยกคำถาม นำมาโต้แย้งกันและ พิจารณาถึงหนทางปฏิบัติในการแก้ไขที่เป็นจริงได้ หาความแตกต่างและความคล้ายคลึง ความตกลงและข้อขัดแย้ง ระหว่างปัญหาต่างๆ ให้คำแนะนำในการผสมผสานปัญหาที่คล้ายกันหรือปรับปรุงแก้ไข ปัญหา หยิบยกปัญหาใหม่ที่เกิดจากการถกแถลง

ขั้นตอนของฉันทามติในห้องเรียน นำเกณฑ์ต่อไปนี้มาพิจารณา รัฐบาลมีอำนาจหรือความรับชอบในการดำเนินการต่อปัญหานี้หรือไม่ ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาเฉพาะเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะหรือไม่ ปัญหานี้มีความสำคัญต่อเยาวชนหรือไม่ หรือมีผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อม มีเหตุผลเพียงพอที่จะเชื่อว่านโยบายสาธารณะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ หรือจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพียงในการศึกษาเกี่ยวกับปัญหานี้หรือไม่

และที่สำคัญ.....ฉันทามติในห้องเรียนได้มาจาก........ การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้มีการถกแถลงที่มีเหตุผลและมี แนวคิดที่ดี การให้นักเรียนออกความคิดเป็นที่หลากหลายและค้นหาแนวคิดที่ แตกต่าง ไม่ควรให้นักเรียนถูกชักนำโดยเพื่อนที่มีความคิดที่ หรือ (โดยครู) มีกระบวนในการผสมผสานความคิดที่แตกต่างกันเมื่อมีการลงเป็น ฉันทามติโดยปล่อยให้มีทั้งที่ความคิดที่ไม่เห็นด้วยหรือ แนวความคิดที่แตกต่างกัน